IoT hay internet of thing là thuật ngữ chỉ công nghệ kết nối vạn vật trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. IoT không chỉ được ứng dụng trong nông nghiệp mà còn được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác của đời sống như sản xuất, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, … Vietnetco sẽ giúp mọi người hiểu rõ IoT ngành nông nghiệp là gì? Các tác động và ứng dụng chi tiết nhất.

IoT Ngành nông nghiệp là gì?

IoT ngành nông nghiệp là mô hình nông nghiệp hiện đại với các hệ thống nông nghiệp sử dụng các thiết bị cảm biến, máy ảnh, … có liên quan đến ngành nông nghiệp. Chúng được kết nối với nhau và tạo ra các dữ liệu để phân tích chuyên sâu như tình hình thời tiết, tình trạng cây trồng hay các khoáng sản. Điều này cho phép các kỹ sư biết được tình trạng cây trồng và đưa ra các phương pháp cho việc trồng trọt, tưới tiêu và thu hoạch.
iot ngành nông nghiệp
Công nghệ IoT này là một hệ thống bao gồm các thiết bị cho đến bộ dữ liệu big database được thu thập ở quy mô vô cùng lớn. Như vậy, những kinh nghiệm của con người sẽ dần được loại bỏ, thay vào đó là những dự báo chính xác hơn từ các dự liệu thu thập. Nhờ vậy, các quyết định trong sản xuất nông nghiệp được chính xác, năng xuất được cải thiện và tăng cường hơn gấp nhiều lần.
Một mô hình nông nghiệp có ứng dụng IoT khá phổ biến ở nước ta chính là Nhà kính. Được người dân áp dụng phổ biến tạo Đà Lạt. Mô hình nhà kính này sẽ cách ly cây trồng với thời tiết tự nhiên bên ngoài và kết hợp với hệ thống tạo nhiệt độ, khí hậu bên trong nhà kính. Như vậy chất lượng và năng suất nông nghiệp được tăng cao.

Tác động của IoT đến ngành nông nghiệp như thế nào?

IoT ngành nông nghiệp được xem là một bước ngoặt lớn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành nông nghiệp trên toàn cầu.
Khi tỷ lệ dân số ngày càng tăng cao, mức độ thị hóa cũng tỷ lệ thuận theo đó. Điều này cho thấy rằng nhu cầu về lương thực thực phẩm trong vài chục năm tới là vô cùng lớn. Tuy nhiên, mức độ đô thị hóa khiến đất đai trồng trọt bị thu hẹp. Những phương pháp canh tác truyền thống không đảm bảo đem lại năng suất cao dẫn đến thiếu hụt nguồn cung.
iot ngành nông nghiệp
IoT ra đời và được ứng dụng vào ngành nông nghiệp tạo ra một sự thay đổi đột phá, giúp ngành nông nghiệp trong tương lai đạt được nhiều năng suất. Nhờ vậy, giải quyết được bài toán diện tích nông nghiệp thu hẹp nhưng vẫn đảm bảo nguồn cung nông nghiệp đầy đủ.
Theo Allied Market Research, thị trường IoT ngành nông nghiệp sẽ đạt quy mô 48 tỷ trên toàn cầu trong năm 2025 cùng mức tăng trưởng hàng năm là 14,7%. Một con số ấn tượng hứa hẹn công nghệ IOT sẽ làm thay đổi ngành nông nghiệp trong tương lai.
Vậy cụ thể IoT được ứng dụng ra sao trong lĩnh vực nông nghiệp này?

IoT được ứng dụng trong nông nghiệp như thế nào?

Dưới đây là những ứng dụng chi tiết của IoT trong ngành nông nghiệp:

  • Chất lượng đất đai: với nông nghiệp, đất là yếu tố sống còn. Hệ thống IoT sử dụng bộ cảm biến và các công cụ liên quan để theo dõi chất lượng của đất. Các dữ liệu được thu thập sẽ cho biết được tình trạng của đất như thế nào, có bị suy thoái, nhiễm mặn, thiếu dinh dưỡng, … Từ đó nhanh chóng khắc phục các tình trạng trên và duy trì chất lượng đất ở mức tốt nhất.
  • Hệ thống tưới tiêu: Các phương pháp truyền thống như tưới phun, nhỏ giọt không đem lại hiệu quả do lượng nước cung cấp không đều dẫn đến cây trồng có thể bị thiếu nước, chất dinh dưỡng bị thiếu hụt dẫn đến bệnh vi sinh, sâu gây hại tấn công. Công nghệ IoT với các cảm biến giúp giám sát kiểm tra độ ẩm đất, không khí. Nhờ vậy, lượng nước được tối ưu đúng và đủ với nhu cầu của cây, độ ẩm đất luôn được giữ trong mức độ phù hợp.

iot ngành nông nghiệp

  • Phân bón: Bón phân là công đoạn quan trọng không thể thiếu giúp cây có được chất dinh dưỡng tốt nhất để phát triển và tạo ra năng suất. Tuy nhiên nếu bón không đúng cách sẽ gây ra lãng phí và đem lại nhiều tác hại cho cây. Với IoT ngành nông nghiệp, lượng phân bón được xác định chính xác ở mức phù hợp nhất.
  • Bệnh cây trồng: Theo tổ chức nông lương thế giới FAO ước tính, có khoảng 20% – 40% sản lượng cây trồng bị thiệt hại do sâu bệnh gây ra. IoT tạo ra phương pháp xác định sâu bệnh chính xác nhờ vào tính năng xử lý hình ảnh tư cảm biến, máy bay không người lái. Nhờ vậy, sâu bệnh được phát hiện và xử lý kịp thời.
  • Thu hoạch: Các dự báo về mùa màng của IoT giúp dự đoán được năng suất và sản lượng cây trồng. Những dự báo này giúp nông dân ra các quyết định về thời gian thu hoạch hợp lý để tối ưu hóa sản lượng và chất lượng sản phẩm.

Có thể thấy rằng, IoT ngành nông nghiệp đem lại rất nhiều lợi ích làm tăng năng suất sản phẩm nông nghiệp. Một quy trình canh tác tốt và hiệu quả nhất chính là sớm áp dụng công nghệ IoT.