Các bước tìm lỗi của hệ thống mạng
Khởi động lại các thiết bị
Trong trường hợp máy tính khác hoặc các thiết bị di động có thể vào mạng được thì lỗi có thể xuất hiện trên máy tính của mình. Bạn có thể thử các giải pháp như dùng phần mềm quét virus để kiểm tra máy tính hoặc dùng một trình duyệt khác để mở vài trang web.
Kiểm tra các kết nối mạng
Sau khi thử khởi động lại máy tính và modem và router vẫn còn lỗi xuất hiện, điều tiếp theo mà bạn cần kiểm tra xem là các kết nối vật lý. Nếu bạn đang sử dụng cáp Ethernet để kết nối máy tính với router, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng nó đang được kết nối vào một cách chắc chắn. Đối với laptop, bạn cần kiểm tra công tắc bật/tắt chế độ kết nối không dây Wi-Fi (vị trí nút này tùy thuộc từng loại máy), hãy chắc chắn rằng nó không bị chuyển sang vị trí Off.
Tiếp theo hãy xem qua tình trạng của các thiết bị mạng. Đèn tín hiệu trên modem và router có nhấp nháy màu xanh, đủ đèn như bình thường hay không? Nếu không có bất kỳ đèn nào sáng lên sau khi khởi động, thiết bị có thể đã “chết”. Nếu thấy đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, hoặc đèn tín hiệu nguồn điện sáng nhưng không có kết nối, có thể đường truyền từ nhà mạng ISP của bạn có vấn đề.
Chạy trình Network Troubleshooter
Hệ điều hành Windows tích hợp một số công cụ gỡ rối (Troubleshooter) có thể tự động tìm và sửa chữa nhiều vấn đề liên quan hệ thống, ổ đĩa hay kết nối mạng. Để khởi động hãy nhấn chuột phải vào biểu tượng Network trong khay hệ thống của Windows rồi chọn Troubleshoot Problems.
Nếu phát hiện được vấn đề và có thể sửa lỗi, hãy thử kết nối lại ngay sau đó. Nếu bạn nhận được thông báo lỗi với tên cụ thể nhưng Windows không thể sửa chữa tự động, hãy lưu lại để tìm hiểu nghiên cứu cách khắc phục được phổ biến trên các trang công nghệ hay diễn đàn.
Kiểm tra địa chỉ IP hợp lệ
Một trong các nguyên nhân thường xuyên gây ra mất kết nối mạng chính là địa chỉ IP chưa được cấp chính xác. Vì thế, tốt nhất là bạn nên đảm bảo rằng máy tính của mình đang được gán IP hợp lệ từ modem và router.
Hãy gõ cụm từ Network and Sharing Center vào Start Menu để mở quản lý kết nối mạng. Ở bên phải, bạn sẽ thấy mục Connections, nhấn vào liên kết có tên của kết nối mạng có dây hoặc Wi-Fi. Trong cửa sổ của kết nối đã chọn, nhấn vào nút Properties trong phần Activity, tiếp theo nhấn đúp vào Internet Protocol Version 4 (TCP/IP v4).
Khi đã thực hiện các bước thiết lập trên, bạn kiểm tra thêm để chắc chắn rằng máy tính đang được router cấp một địa chỉ IP hợp lệ. Mở giao diện dòng lệnh Windows bằng cách gõ cmd vào Start Menu. Sau đó, gõ lệnh ipconfig và tìm thông tin bên dưới phần Ethernet adapter (đối với kết nối có dây) hoặc Wireless LAN Adapter (đối với kết nối không dây).
Nếu địa chỉ IPv4 có dạng 169.x.x.x nghĩa là máy tính chưa được router cấp IP mà chỉ nhận được địa chỉ IP cục bộ của hệ điều hành. Gõ lần lượt hai lệnh dưới đây trong giao diện cmd để giải quyết vấn đề: ipconfig /release và ipconfig /renew. Nếu máy tính vẫn có địa chỉ IP dạng 169.x.x.x khi gõ các lệnh trên, hãy thử gắn dây mạng kết nối máy tính trực tiếp vào modem và xem có vào mạng Internet được không. Nếu vào được tức là router của bạn đã có vấn đề.
Chạy lệnh Ping và Tracert
Nếu địa chỉ IP bắt đầu bằng chuỗi số khác dạng 169.x.x.x khi chạy lệnh ipconfig theo hướng dẫn trên, điều đó có nghĩa là máy tính của bạn đã nhận được địa chỉ IP hợp lệ từ router và vấn đề có thể xảy ra giữa router với mạng Internet. Đây được xem là một trong các bước tìm lỗi của hệ thống mạng không thể bỏ qua.
Trước hết, hãy thử gõ lệnh ping 8.8.8.8 đến các máy chủ DNS của Google để kiểm tra xem máy tính có thể kết nối được ra ngoài Internet hay không. Thao tác trên sẽ gửi 4 gói tin đến Google. Nếu thất bại, bạn sẽ nhận được thông báo gói tin nào gặp vấn đề trong khi gửi. Để biết thêm chi tiết, hãy gõ lệnh tracert 8.8.8.8 nhằm theo dõi đường đi của từng gói tin giữa máy tính của bạn và các máy chủ DNS của Google.
Liên hệ nhà mạng ISP
Nếu đã hoàn thành tất cả các bước trên, kiểm tra các thiết bị đang hoạt động tốt, địa chỉ IP hợp lệ từ bộ định tuyến và phát hiện vấn đề đang xảy ra bên ngoài mạng Internet, lựa chọn tốt nhất tiếp theo mà bạn nên thực hiện là liên hệ ngay với nhà cung cấp mạng ISP để thông báo vấn đề.
Theo: https://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/lam-the-nao/2016/11/1250486/6-buoc-don-gian-chan-doan-loi-he-thong-mang/