Có đến 47 trong 62 ransomware mới phát hiện trong năm 2016 được phát triển bởi những hacker nói tiếng Nga
75% ransomware bắt nguồn từ những hacker nói tiếng Nga
Theo báo cáo của Kaspersky, vào năm 2016, trên thế giới có hơn gần 1 triệu 500 ngàn người dùng bị những phần mềm độc hại này tấn công. Một trong những kết quả của cuộc khảo sát chỉ ra rằng sự gia tăng tần suất tấn công của ransomware trong những năm trở lại đây bắt nguồn từ hệ sinh thái ngầm rất linh hoạt và thân thiện, điều đó cho phép tội phạm mạng tấn công bất kỳ máy tính hoặc tổ chức nào.
Kaspersky Lab chia vai trò của tổ chức kinh doanh phần mềm độc hại thành 3 mức bao gồm: Tạo và cập nhật ransomware mới; Phát triển và hỗ trợ phát tán; Tham gia với cương vị đối tác.
Với loại đầu tiên yêu cầu người làm có kỹ năng code ở trình độ cao. Vì đây sẽ là những thành viên quan trọng sẽ tạo ra hệ sinh thái và những người này thường là những thành viên cốt cán trong thế giới ransomware. Cấp độ tiếp theo là những lập trình viên. Những người này sẽ dùng nhiều công cụ để phát tán và tiến hành spam. Những người này hợp tác và phát tán ransomware từ những người tạo ra. Cuối cùng là những đối tác trong chương trình tấn công. Những người này tận dụng những cách khác nhau giúp những người đứng đầu phát tán và sẽ nhận được chia sau khi nạn nhân gửi tiền chuộc.
Theo Kaspersky Lab, doanh thu mỗi ngày có thể đạt từ 10 đến hàng trăm ngàn USD từ những cuộc tấn công, trong đó có 60% là lợi nhuận. Trong quá trình nghiên cứu Kaspersky Lab phát hiện ra phần lớn những hacker nói tiếng Nga là những người phát triển và phát tán. Nhóm này có khoảng 10 người, mỗi người sẽ có những chương trình tấn công riêng và danh sách những nạn nhân mà chúng muốn hướng tới. Những nạn nhân này không chỉ là những người dùng cá nhân mà còn là những doanh nghiệp từ nhỏ cho tới lớn và thập chí là những tập đoàn.
Theo: pcworld.com.vn