Với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, toàn bộ dữ liệu đều được chuyển hóa lên đám mây để lưu trữ, hay sự xuất hiện của các công nghệ AI, IOT, … đã tạo ra nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ vượt bật cho nhiều lĩnh vực kinh doanh và đời sống xã hội. Cần kể đến chính là giải pháp Cloud AI, một công nghệ ấn tượng mà chúng ta sẽ tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Cloud AI là gì?

Cloud và AI là 2 nền tảng công nghệ khác nhau. Để hiểu hơn về giải pháp này, mọi người cần hiểu rõ về AI là gì và công nghệ đám mây là gì một cách chi tiết nhất. Ở đây, chúng tôi chỉ đề cập những thông tin chính để bạn hiểu rõ về giải pháp cloud AI.
Cloud hay còn gọi là điện toán đám mây, là một không gian lưu trữ ảo với sự linh hoạt trong việc lưu trữ dữ liệu kết hợp với hệ thống bảo mật thông tin được nâng cấp với cách lưu trữ truyền thống.
Giải pháp cloud ai
AI hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo, là công nghệ học máy có khả năng bắt chước các hành động, chức năng nhận thức để giải quyết các vấn đề. Ngoài ra, công nghệ này có thể giao tiếp với con người thông qua các hình thức như hình ảnh, giọng nói, …
Khi kết hợp 2 công nghệ này với nhau sẽ tạo ra giải pháp Cloud AI với nhiều giá trị quan trọng đối với hoạt động kinh tế và lĩnh vực trong đời sống.
Một giải pháp Cloud AI sẽ bao gồm cơ sở hạ tầng đám mây với các trường hợp sử dụng AI tại bất kỳ thời điểm nào. Cụ thể, Cloud AI sẽ cung cấp các dịch vụ AI trên cơ sở lưu trữ dữ liệu đám mây cho phép doanh nghiệp khai thác các khả năng của công nghệ AI để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh.

Tầm quan trọng của giải pháp Cloud AI

  • Sự kết hợp này sẽ giúp giảm các chi phí khi áp dụng AI của các doanh nghiệp, tổ chức. Như đã nói, công nghệ AI là một quá trình học máy vì vậy cần lưu trữ một dữ liệu big data rất lớn. Trong khi đó, Cloud là nền tảng lưu trữ dữ liệu không giới hạn cho phép chứa tất cả các dữ liệu của AI. Với giải pháp cloud AI sẽ giúp cho việc áp dụng AI thêm đơn giản, tiết kiệm chi phí và dễ dàng sử dụng.
  • AI và Cloud hỗ trợ lẫn nhau tạo được tính linh hoạt và làm tăng quy mô áp dụng của AI.
  • Lợi nhuận dự kiến sẽ tăng gấp nhiều lần nếu áp dụng giải pháp Cloud AI này.
  • Các nền tảng AI được lưu trữ trên Cloud có nhiều lớp khác nhau. Mỗi lớp sẽ có một chức năng nhất định để người dùng truy cập, lớp cho các kỹ thuật viên mở rộng và nâng cấp giải pháp hay lớp bảo mật giúp tăng cường đảm bảo an toàn cho các dữ liệu của hệ thống này.

Ứng dụng của giải pháp Cloud AI như thế nào?

Trong tương lai, giải pháp Cloud AI sẽ được ứng dụng vào nhiều ngành nghề khác nhau như viễn thông, y tế, sản xuất, bảo hiểm, tài chính, …
Trong hiện tại có thể kể đến những ứng dụng vượt trội của Cloud AI như:

Ứng dụng Qualcomm Cloud AI 10

Đã được đăng trên tạp chí Forbes, Qualcomm Cloud AI 10 là một công nghệ nhận dạng giọng nói, hình ảnh, ngôn ngữ tự nhiên sử dụng trên chính các Smartphone hiện nay. Công nghệ này đòi hỏi năng lực xử lý AI cực tốt và được kết hợp với nền tảng đám mây cloud.
Giải pháp cloud ai
Hệ thống này được ứng dụng trong hệ thống giao thông đường phố, giám sát an ninh tại nơi công cộng như siêu thị, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, … với tối đa 24 camera độ nét cao giúp phân tích các video nhằm giám sát hoặc phát hiện các hoạt động bất thường của con người tại nơi công cộng.
Tại Việt Nam cũng đã có các công nghệ tương tự được gọi là Cloud Camera từ FPT như Camera IQ, …

Giải pháp Cloud AI trong ngành bảo hiểm

Bảo hiểm là một ngành đòi hỏi cần lưu trữ rất nhiều dữ liệu cũng như cần liên tục và kịp thời đáp ứng các nhu cầu tương tác của khách hàng.
Với các hệ thống AI như chatbox, trợ lý ảo tổng đài giúp nâng cao các trải nghiệm của khách hàng, thu thập và đưa ra các thông tin chính xác đến từng khách hàng cụ thể. Công nghệ này sẽ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường trải nghiệm cho khách hàng, tăng năng suất và quản trị tốt hơn cho hoạt động kinh doanh.
Giải pháp cloud ai

Doanh nghiệp cần làm gì để ứng dụng giải pháp Cloud AI?

Khi các doanh nghiệp muốn áp dụng nền tảng Cloud AI cần xây dựng chiến lược cụ thể với các nguồn lưu trữ và tập hợp chúng có hệ thống để mở rộng quy mô áp dụng AI cũng như việc đảm bảo nhanh chóng phát hiện và giải quyết các lỗ hổng trong bảo mật.
Để đảm bảo cho việc ứng dụng giải pháp Cloud AI trong tương lại, doanh nghiệp cần chuẩn bị các cách tiếp cận khác nhau để không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố quan trọng trong quá trình thực thi như cơ sơt hạ tầng, nhà cung cấp, mã nguồn mở cho các mô hình, thuật toán, … Chuẩn hóa việc quản lý dữ liệu, các mô hình cấp doanh nghiệp để thực hiện chuyển đổi mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.