Ngày nay, đi kèm với sự phát triển của công nghệ mạnh mẽ, con người và các doanh nghiệp đang dần ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, công việc. Một trong số những công nghệ được sử dụng phổ biến nhất đó là điện toán đám mây.
Có thể chính bạn hay doanh nghiệp của bạn cũng đang sử dụng nền tảng đám mây, nhưng chưa hiểu rõ chi tiết về công nghệ này. 
Công nghệ này giúp con người tiết kiệm được chi phí, tiện lợi và có thể sử dụng ở bất cứ nơi đâu.

Điện toán đám mây là gì?

Công nghệ điện toán đám mây (tên tiếng anh Cloud Computing), là một công nghệ cung cấp tài nguyên cho con người, kết nối dưới dạng internet. Nguồn tài nguyên này đa dạng bao gồm: phần mềm, phần cứng, hạ tầng mạng,…. 
Nền tảng đám mây
Trước đây, khi mô hình đám mây chưa xuất hiện, mọi người tốn rất nhiều chi phí trong việc quản lý dữ liệu, đầu tư hạ tầng mạng,… Nhưng nhờ công nghệ đã giúp con người giải quyết được hầu hết các công việc đó.
Điện toán đám mây giúp con người có được tài nguyên lưu trữ dữ liệu thay vì bỏ tiền mua ổ cứng như trước đây. Đối với các doanh nghiệp đầu tư website, họ cần mua máy chủ, lắp ráp thế nhưng với nền tảng đám mây họ không cần làm việc đó. 
Đặc biệt, đối với các cửa hàng muốn quản lý doanh số bán hàng thì nền tảng đám mây sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc lưu trữ và bảo mật dữ liệu. Con người sẽ không cần đi mua phần mềm và cài đặt tốn kém nữa.

Lợi ích của điện toán đám mây

Nền tảng đám mây
Nền tảng lưu trữ dữ liệu đám mây góp phần to lớn giúp phát triển nền kinh tế, đặc biệt là tăng trưởng của các doanh nghiệp. Sau đây là một số lợi ích công nghệ điện toán đám mây mang lại:

  • Tiết kiệm chi phí vận hành: doanh nghiệp sẽ không còn tiêu tốn chi phí cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng giúp lưu trữ dữ liệu. Ví dụ như: chi phí mua phần cứng, chi phí lắp đặt xây dựng hệ thống,…
  • Tiện lợi: đây có lẽ là lợi ích mà mọi người cảm nhận nhiều nhất của mô hình đám mây. Mọi người dùng sẽ dễ dàng truy cập, sử dụng dữ liệu ở bất kỳ đâu chỉ cần thông qua internet.
  • An toàn: Dữ liệu trên đám mây luôn được đồng bộ hóa và đảm bảo an toàn cực kỳ tốt. Các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây sẽ giúp sao lưu dữ liệu định kỳ, tạo ra nhiều phương thức giúp bảo mật thông tin, dữ liệu an toàn nhất

Mô hình lưu trữ dữ liệu trên đám mây và ứng dụng của nó cực kỳ to lớn, hữu ích cho con người. Trong thời đại công nghệ số, dữ liệu là thứ cần thiết đối với mọi doanh nghiệp kinh doanh. Vì vậy, việc lưu trữ dữ liệu và bảo vệ là điều cần thiết nhất.
Thế nên, công nghệ điện toán đám mây sẽ phục vụ nhu cầu đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm rủi ro và tập trung vào việc kinh doanh phát triển mỗi ngày. 

Ứng dụng điện toán đám mây mang lại

Ứng dụng làm cơ sở dữ liệu 

Một doanh nghiệp khi quản lý hệ thống thông tin cần một cơ sở dữ liệu cực lớn để hoạt động, an toàn và dễ dàng. Nhưng thật sự, không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều đáp ứng được tài chính để thực hiện công việc này. Vì vậy, điện toán đám mây sẽ giúp họ có cơ sở dữ liệu tốt, an toàn.
Điện toán đám mây
Đám mây được xem là một hệ thống cơ sở dữ liệu mạnh mẽ, dễ quản lý và thiết lập. Điều này giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp, thay vì tốn chi phí để sở hữu cơ sở hạ tầng mạng lưới. 
Dịch vụ điện toán đám mây có đặc điểm dễ quản lý, thiết lập giúp doanh nghiệp đỡ mất thời gian hơn. 
Ví dụ, khi doanh nghiệp đang trong đà kinh doanh phát đạt, cần mở rộng cơ sở dữ liệu để đảm bảo được việc truy cập trang web. Lúc này, tiện ích đám mây sẽ cực kỳ hữu dụng. Bởi doanh nghiệp có thể tự thiết lập quy mô cơ sở dữ liệu nhanh chóng, chỉ mất trong vài giây cài đặt. 

Điện toán đám mây phân tích dữ liệu dễ dàng

Trong công việc và cuộc sống, mọi hồ sơ, thông tin lưu trữ đều được gọi là big data. Đây là nguồn dữ liệu vô cùng to lớn, rất khó để lưu trữ và cần đến công nghệ đám mây
Con người chỉ cần đưa tất cả dữ liệu lên điện toán đám mây và công nghệ sẽ giúp xử lý dữ liệu một cách trật tự nhất. Điều này giúp con người có thể phân tích dữ liệu, rút ra kết quả, sắp xếp dữ liệu một cách dễ dàng nhất.
Nền tảng đám mây
Điện toán đám mây được sinh ra thật sự giúp ích cho doanh nghiệp, tổ chức rất nhiều trong việc quản lý dữ liệu. Dữ liệu không bị mất đi, mà còn dễ dàng phân tích ngay cả khi dữ liệu phức tạp, rắc rối đến đâu.

Ứng dụng sao lưu và khôi phục dữ liệu

Dữ liệu là thứ rất quan trọng đối với mỗi cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nào. Vì thế, nguyên tắc trong việc lưu trữ thông tin đó là sao lưu thường xuyên.
Thế nhưng, ngày nay có nhiều doanh nghiệp lại không quan tâm đến việc sao lưu, khi xảy ra sự cố thì rủi ro rất lớn. Giải pháp điện toán đám mây ra đời giúp con người có nơi để lưu trữ dữ liệu một cách an toàn.
Điện toán đám mây
Với các thảm họa tự nhiên, máy móc hư hỏng, rò rỉ,… thì việc sao lưu dữ liệu trên đám mây mang lại lợi ích cực kỳ to lớn. Dữ liệu có thể được khôi phục một cách dễ dàng thay vì tìm các công cụ lưu trữ như: băng đĩa, ổ cứng,… 
Hiện nay, việc bảo mật dữ liệu trên đám mây được các doanh nghiệp và các tổ chức đặc biệt quan tâm khi có nhiều cuộc tấn công trên nền tảng này diễn ra ngày càng nhiều hơn. Giải pháp kiểm soát truy cập cloud là một trong những cách đầu tiên giúp dữ liệu đám mây của doanh nghiệp an toàn. 
Liên hệ ngay với vietnetco.vn để biết thông tin chi tiết về các nền tảng đám mây hiện nay và các giải pháp bảo mật đám mây tốt nhất