Nhà kinh tế học Tony Seba của Trường Đại học Stanford nói: “Một mô hình Tesla S, có 18 bộ phận chuyển động, ít hơn một trăm lần so với một chiếc xe hơi.” Đó là lý do tại sao Tesla cung cấp bảo đảm vô hạn. Bạn có thể lái nó lên mặt trăng và trở lại và họ sẽ vẫn đảm bảo nó. ”
Không có xe ben, xe buýt hay xe tải nữa sẽ được bán ở bất cứ đâu trên thế giới trong vòng 8 năm.
Toàn bộ thị trường vận tải đường bộ sẽ chuyển sang điện khí hóa, dẫn đến sự sụp đổ của giá dầu và sự sụp đổ của ngành công nghiệp dầu khí như chúng ta đã biết từ một thế kỷ trước.
A Tesla model S - Thay đổi toàn bộ thế giới
​Đây là dự báo tương lai của nhà kinh tế học thuộc Đại học Stanford, Tony Seba. Báo cáo của giáo sư, với tiêu đề nhạt nhẽo đắn đo về Giao thông 2020-2030, đã lan truyền trong các vòng tròn màu xanh lá cây và gây ra sự lo lắng bất ngờ trong các ngành công nghiệp đã được thiết lập.
Nguyên tắc của ông Seba là mọi người sẽ ngừng lái xe hoàn toàn. Họ sẽ chuyển sang dùng “en masse” để tự lái xe điện (EVs) mà là 10 lần rẻ hơn để chạy hơn xe hóa thạch dựa trên, với một số không gần như chi phí cận biên của nhiên liệu và tuổi thọ dự kiến ​​trong tổng số 1 triệu dặm (1,6 triệu km).
Chỉ những hoài niệm sẽ bám theo thói quen sở hữu xe hơi cũ. Phần còn lại sẽ thích nghi với các phương tiện theo yêu cầu. Nó sẽ trở nên khó khăn hơn để tìm một trạm xăng, phụ tùng, hoặc bất cứ ai để sửa chữa các bộ phận di chuyển năm 2000 mà được gắn các động cơ đốt trong. Các đại lý sẽ biến mất vào năm 2024.
Các thành phố sẽ cấm người lái xe một khi dữ liệu xác nhận làm thế nào nguy hiểm họ có thể có ở đằng sau bánh xe. Điều này sẽ lan đến ngoại ô, và sau đó vượt ra ngoài. Sẽ có một cuộc “cướp bóc hàng loạt các xe hiện có”. Giá trị của chiếc xe thứ hai cứng sẽ lao dốc. Bạn sẽ phải trả tiền để bỏ chiếc xe cũ.
Đó là một “cái chết chí mạng” đôi với dầu lớn và xe ô tô lớn, với những hàm ý xấu xí đối với một số công ty lớn trên sàn giao dịch chứng khoán London trừ khi họ thích ứng kịp thời.
Giá dầu thô dài hạn sẽ giảm xuống còn 25 USD / thùng. Hầu hết các hình thức khoan đá phiến sét và nước sâu sẽ không còn khả thi nữa. Tài sản sẽ bị mắc kẹt. Scotland sẽ mất nguồn thu ở các mỏ tại vùng  Biển Bắc. Nga, Ả-rập Xê-út, Nigeria, và Venezuela cũng sẽ gặp rắc rối.
Đây là một mối đe dọa hiện hữu đối với Ford, General Motors và ngành công nghiệp ô tô Đức. Họ sẽ phải đối mặt với một sự lựa chọn giữa sản xuất EVs trong một thị trường có lợi nhuận thấp hoặc phát minh lại mình một công ty dịch vụ tự lái, các biến thể của Uber và Lyft.
Họ đang trong kinh doanh sai. Thế hệ xe tiếp theo sẽ là “máy tính trên bánh xe”. Google, Apple, và Foxconn có cạnh rắc rối, và đang có nguy cơ thiệt hại nặng nè. Thung lũng Silicon là nơi mọi thứ được tự động hóa, chứ không phải Detroit, Wolfsburg, hoặc Thành phố Toyota.
Sự thay đổi, theo ông Seba, được điều khiển bởi công nghệ, chứ không phải chính sách về khí hậu. Các lực lượng thị trường đang đưa nó về với một tốc độ và tàn bạo mà các chính phủ không bao giờ có thể hy vọng đạt được.
Ông Seba cho biết: “Chúng tôi đang trên đà phát triển của một trong những sự gián đoạn nhanh nhất, sâu sắc nhất, gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất trong vận tải trong lịch sử. “Động cơ đốt trong nội bộ sẽ đi vào chu trình luẩn quẩn về tăng chi phí.”
Các “điểm bùng phát” sẽ đến trong vòng 2-3 năm tới như EV dãy pin vượt qua 200 dặm và giá xe điện trong thả Mỹ đến $ US30,000. Đến năm 2022, các mô hình cấp thấp sẽ giảm xuống còn US $ 20,000. Sau đó, cơn lốc sẽ quét sạch tất cả trước điều đó.
Ông Seba nói: “Đường cong chi phí cho biết đến năm 2025 tất cả các loại xe mới sẽ là điện, tất cả các xe buýt mới, tất cả các loại xe mới, tất cả các loại máy kéo mới, tất cả các xe tải mới, bất cứ thứ gì di chuyển trên bánh xe sẽ sử dụng điện trên toàn cầu”.
“Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt 100 triệu thùng / ngày vào năm 2020, giảm xuống còn 70 triệu vào năm 2030”. Sẽ có nhu cầu sử dụng dầu trong ngành công nghiệp hoá chất, và cho hàng không, mặc dù Nasa và Boeing đang làm việc trên các máy bay điện cho các chuyến bay chở khách ngắn.
Ông Seba cho biết cổ phiếu còn lại của xe cũ ở trên sẽ khá mất thời gian để xóa, nhưng 95 phần trăm dặm lái xe vào năm 2030 tại Mỹ sẽ được ở EVs tự trị vì lý do chi phí, tiện lợi và hiệu quả. Việc sử dụng dầu cho vận tải đường bộ sẽ giảm từ 8 triệu thùng / ngày xuống còn 1 triệu.
Chi phí bảo hiểm giảm 90%
Chi phí cho mỗi dặm cho EVs sẽ là 6,8 cent, làm cho xe ô tô xăng đã lỗi thời.
Các hộ gia đình Mỹ trung bình sẽ tiết kiệm được 5.600 đô la Mỹ mỗi năm bằng cách chuyển đổi.
Chính phủ Mỹ sẽ mất 50 tỷ đô la một năm thuế nhiên liệu.
Bộ tài chính của Anh sẽ bị ảnh hưởng tương tự.
Ông Seba cho biết: “Nghiên cứu và mô hình của chúng tôi chỉ ra rằng doanh thu hàng năm 10 nghìn tỷ USD trong chuỗi cung cấp dầu và cung cấp hiện tại sẽ giảm đáng kể.
Exxon-Mobil, Shell và BP có thể thấy 40-50 phần trăm tài sản của họ bị mắc kẹt, “bản báo cáo nói.” Các quốc gia, công ty và lĩnh vực có chi phí cao sẽ thấy sản lượng dầu của họ bị tiêu hủy hoàn toàn.
Đây là tất cả những tuyên bố lớn, mặc dù quen thuộc với những người có lợi thế cạnh tranh về công nghệ năng lượng. Mặc dù thời gian của giáo sư có thể giảm đi vài năm nhưng ít có nghi ngờ về hướng chung.
Ấn Độ đang lên kế hoạch loại bỏ tất cả các loại xe chạy bằng xăng dầu và diesel vào năm 2032, nhảy vọt lên Trung Quốc trong một cuộc đua điện khí hóa khắp Châu Á. Sự tin tưởng của bộ não đối với Thủ tướng Narendra Modi đã kêu gọi một sự kết hợp của các khoản trợ cấp, tích lũy xe hơi, và mũ trên xe ô tô hóa thạch. Mục tiêu là để cắt giảm ô nhiễm và phá vỡ sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu, nhưng các thị trường sẽ nhanh chóng nhận đòn bẩy ngay khi quá trình bắt đầu.
Trung Quốc đang di chuyển song song, đẩy 7 triệu xe điện vào năm 2025, được thực thi bởi một hạn ngạch tối thiểu cho các loại xe “năng lượng mới” làm thay đổi gánh nặng cho việc chuyển sang các nhà sản xuất.
Ông Wang Chuanfu, người đứng đầu nhà sản xuất xe điện BYD Trung Quốc, nhận xét: “Xu hướng này không thể đảo ngược”, tin từ tổ chức Berkshire Hathaway của Warren Buffett.
Đồng thời, các quy tắc vận chuyển toàn cầu đang kiềm chế dầu bôi trơn có chứa lưu huỳnh bẩn trong thương mại hàng hóa, một động thái có thể dẫn tới việc sử dụng rộng rãi khí thiên nhiên hoá lỏng cho nhiên liệu tàu.
Điều này đang diễn ra nhanh hơn nhiều so với Ả-rập Xê-út và Opec đã giả định. Triển vọng dầu lửa của hãng cartel năm ngoái đã loại bỏ các xe điện thành một sự tò mò ranh giới, điều này sẽ không có gì khác biệt với nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng của dầu.
Nó dự báo sự gia tăng tiêu thụ dầu thô thêm 16,4 triệu thùng / ngày lên 109 triệu vào năm 2040, trong khi Ấn Độ ngày càng chiếm giữ thị trường Trung Quốc. Các cartel cho biết hóa thạch vẫn sẽ chiếm 77 phần trăm của việc sử dụng năng lượng toàn cầu, giống như ngày hôm nay. Nó ngầm hiểu rằng thỏa thuận Paris về các mục tiêu khí hậu như là không có ý nghĩa gì.
Cho dù Opec tin rằng tuyên bố của riêng mình là nghi ngờ. Các hành động của Ả Rập Xê Út gợi ý khác. Vương quốc này đang tự bảo vệ những cược của mình bằng cách bán những phần của tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco để giải phóng đa dạng hóa dầu.
Opec, Nga và các quốc gia xuất khẩu dầu hiện đang bị siết chặt và có lẽ sẽ buộc phải tăng sản lượng đầu ra vào năm 2018 để ngăn chặn giá giảm. Sự sụt giảm đá phiến ở Mỹ hiện nay rất hiệu quả và hồi phục nhanh đến nỗi nó có thể hạn chế giá dầu trong khoảng US $ 45 đến $ US55 cho đến cuối thập kỷ này. Bởi sau đó cửa sổ lịch sử sẽ được đóng cửa.
Các chuyên gia sẽ tranh luận về những tuyên bố của ông Seba. Điểm nổi bật của ông là nhiều xu hướng công nghệ đang kết hợp trong một cơn bão hoàn hảo. Sự đơn giản của mô hình EV là hít thở. Tesla S có 18 bộ phận chuyển động, ít hơn một lần so với động cơ đốt trong 100 lần. Ông Seba nói: “Việc bảo dưỡng thực chất là bằng không, đó là lý do tại sao Tesla đang bảo đảm vô hạn, bạn có thể lái nó lên mặt trăng và trở lại và họ vẫn bảo hành nó.
Tự ổ “xe theo yêu cầu” sẽ được chạy ở mức cao hơn nhiều so với sử dụng hàng ngày những chiếc xe hiện nay và sẽ kéo dài cho 500.000 đến 1 triệu dặm mỗi chiếc.
Từ lâu chúng ta biết rằng EVs có hiệu quả gấp bốn lần so với xe chạy bằng xăng hoặc diesel, mất 80 phần trăm sức nóng của chúng. Thay đổi phương trình là sự xuất hiện của các mô hình EV với gia tốc và hiệu suất của một chiếc Lamborghini tốn ít hơn năm hoặc 10 lần để mua và ít nhất ít nhất 10 lần chạy.
Ông Seba nói: “Xe điện chạy bằng điện có sức mạnh lớn hơn, xăng và dầu diesel không thể cạnh tranh. Sự song hành là những gì xảy ra với máy quay phim – và Kodak – một khi các đối thủ số ra thị trường. Nó nhanh và tàn bạo. Ông nói: “Bạn không thể cạnh tranh được với chi phí cận biên bằng không.
Hiệu quả không giới hạn ở ô tô. Xe tải sẽ chuyển đổi theo. Trên 70 phần trăm các tuyến vận tải của Hoa Kỳ đã nằm trong phạm vi pin, và pin sẽ tăng lên hàng năm.
EVs sẽ làm tăng nhu cầu điện của Hoa Kỳ lên 18%, nhưng điều đó không có nghĩa là cần nhiều năng lực hơn nữa. Họ sẽ rút ra sức mạnh tại thời điểm cung cấp cao điểm và phát hành nó trong thời gian cao điểm nhu cầu. Chúng tự chứa một bể chứa, giúp làm trơn các ảnh hưởng của năng lượng mặt trời và gió liên tục và để hấp thụ lượng bazơ thừa từ các nhà máy điện.
Mark Carney, Thống đốc ngân hàng Anh và Chủ tịch Ban ổn định tài chính Basel, đã nhiều lần cảnh báo rằng các công ty năng lượng hóa thạch đang đặt mua những tài sản không bao giờ có thể bị đốt cháy theo thỏa thuận Paris.
Năm ngoái ông chỉ ra rằng chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong nhu cầu toàn cầu về than để phá sản ba trong số bốn công ty khai thác than lớn nhất trong thời gian ngắn nhất.
Các lĩnh vực dường như có thế lực khác cũng có thể bị tổn thương. Ông cảnh báo về “thời điểm Minsky”, nếu chúng ta không chuẩn bị kịp thời, nơi cuộc cách mạng năng lượng chuyển động quá nhanh đến nỗi nó tràn ngập cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Cuộc khủng hoảng có thể sẽ đến sớm hơn anh ta nghĩ. Hội đồng Basel có thể phải bổ sung thêm ngành công nghiệp ô tô vào hỗn hợp này. Sẽ có kẻ thua cuộc. Cả các quốc gia sẽ rơi vào khủng hoảng.
Thứ tự chính trị của thế giới sẽ được định hình lại gần như chỉ qua một đêm. Nhưng toàn thể nhân loại nên được hưởng một phúc lợi to lớn.