Các khái niệm cơ bản của dung lượng lưu trữ

Các khái niệm cơ bản của dung lượng lưu trữ

Dung lượng thiết bị lưu trữ là một trong những yếu tố rất quan trọng khi triển khai cơ sở hạ tầng của trung tâm dữ liệu. Các hãng cung cấp thiết bị thường miêu tả dung lượng lưu trữ theo nhiều cách khác nhau, vì thế chúng ta cần có một cách hiểu đúng về những khái niệm này, mục đích là để tính toán chính xác dung lượng lưu trữ mà doanh nghiệp cần và hơn thế nữa có thể so sánh chi phí tính trên dung lượng lưu trữ ($/GB) giữa các hãng thiết bị khác nhau.
Các khái niệm cơ bản của dung lượng lưu trữ
Tuy nhiên, cách giải thích cho năng lực lưu trữ của các hãng thiết bị ngày nay có thể làm chúng ta gặp một số khó khăn nhất định. Các hãng thiết bị thường sử dụng rất nhiều số liệu khác nhau để quảng cáo về khả năng lưu trữ của chính mình, bao gồm:
Dung lượng lưu trữ thô (Raw Capacity): Đây là tổng dung lượng vật lý của thiết bị lưu trữ trong hệ thống. Ví dụ nếu một hệ thống có chứa 20 ổ đĩa, mỗi ổ 5TB, dung lượng thô là 100TB.
Dung lượng lưu trữ sử dụng (Usable Capacity): Đây là dung lượng thực sự mà dữ liệu có thể được lưu trữ trong hệ thống mà không tính đến các tính năng giảm dung lượng dữ liệu lưu trữ của thiết bị. Dung lượng sử dụng  thường thấp hơn dung lượng thô vì hệ thống phải mất dung lượng cho RAID và mất dung lượng để dự trữ cho các ổ đĩa Flash (Flash over-provisioning).
Dung lượng lưu trữ hiệu quả (Effective Capacity): Đây là dung lượng mà dữ liệu có thể được lưu trữ trong hệ thống khi thiết bị sử dụng các tính năng để giảm dung lượng dữ liệu lưu trữ như nén dữ liệu hay chống trùng lắp dữ liệu. Dung lượng lưu trữ hiệu quả của hệ thống thường cao hơn dung lương sử dụng.
Việc sử dụng khái niệm dung lượng lưu trữ sử dụng (Usable Capacity) nghĩa là năng lực của thiết bị có thể lưu trữ trước khi sử dụng các tính năng để giảm dữ liệu và khái niệm dung lượng lưu trữ hiệu quả (Effective Capacity) nghĩa là năng lực của thiết bị có thể lưu trữ sau khi sử dụng kĩ thuật giảm dữ liệu là những quy ước rất hữu ích cho các hãng cung cấp thiết bị lưu trữ cũng như cho chính người sử dụng.
Phân biệt hai số liệu này là điều rất quan trọng đối với người sử dụng. Bởi vì dung lượng lưu trữ sử dụng (Usable Capacity) là số liệu có thể dự đoán trước và là một cơ sở để người dùng dựa vào, trong khi đó dung lượng lưu trữ hiệu quả (Effective Capacity) là số liệu còn tùy thuộc vào loại dữ liệu lưu trữ và nên sử dụng số liệu này một cách thận trọng.
Đọc thêm: https://www.nimblestorage.com/blog/technology/understanding-storage-capacity/
​Để được hỗ trợ thêm về sản phẩm và giải pháp lưu trữ, vui lòng liên hệ:
Công ty Cổ phần Phân phối Việt Nét
Emailsales@vietnetco.vn
Hotline: 1900 – 6736
Điện thoại: 08 7 300 4400 (TP Hồ Chí Minh)  |  08 4 7300 4400 (TP Hà Nội)
logo việt nét