Địa chỉ Mac, địa chỉ IP là một cụm từ vô cùng quen thuộc tuy nhiều có rất nhiều người chưa hiểu rõ cụ thể như thế nào? Bài viết sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về địa chỉ MAC là gì, phân loại và vai trò của chúng, cũng như sự khác nhau với địa chỉ IP là như thế nào? Theo dõi để biết chi tiết.

Địa chỉ MAC là gì?

MAC là viết tắt của Media Access Control. Cụ thể, MAC là ID của card mạng máy tính và giúp phân biệt với các card mạng khác trong 1 máy tính.
Địa chỉ mac là một dạng giao diện mặc định duy nhất của một thiết bị và được gắn với bộ chuyển đội vật lý do nhà sản xuất quy định.
Các địa chỉ mac có dạng dãy kí tự bao gồm 12 số. 6 số đầu tiên thuộc về nhà sản xuất. 6 số cuối cùng là của bộ chuyển đổi.
Địa chỉ Mac là gì

Địa chỉ MAC dùng để làm gì?

Địa chỉ Mac được sử dụng để gán các địa chỉ IP cho adapter mạng. Nếu adapter mạng không lấy được địa chỉ IP thì thiết bị sẽ không thể kết nối được mạng internet.
Ngoài ra MAC cũng có thể lưu trữ IP cho adapter giúp hệ thống mạng được kết nối nhanh hơn khi IP được dữ trữ
Dùng MAC để từ chối quyền truy cập của adapter giúp tăng tính bảo mật.

Phân biệt địa chỉ MAC và địa chỉ IP

Có thể hiểu đơn giản như sau: địa chỉ IP được sử dụng để truyền thông tin dữ liệu giữa các mạng khác nhau. MAC sẽ giữ vai trò phân phối các dữ liệu đến đúng các thiết bị trong 1 mạng.
Thông qua router, Các dữ liệu giữa các mạng sẽ được truyền cho router thông qua IP, Sau đó các Router sẽ xác định địa chỉ MAC để truyền dữ liệu đúng với từng thiết bị.
Nếu địa chỉ IP là địa chỉ nhà thì địa chỉ MAC là tên các thành viên trong gia đình. Nếu một gói bưu phẩm (dữ liệu) gửi đến đúng với số nhà (IP) thì tên các thành viên (MAC) sẽ giúp xác định được gói bưu phẩm đó là của ai.

Cách tìm địa chỉ MAC trên các thiết bị

Địa chỉ Mac là gì
Địa chỉ MAC trên các thiết bị thường nằm dưới đáy trên các nhãn thông số của thiết bị đó.
Tuy nhiên, bạn cũng có thể xác định địa chỉ MAC qua phần mềm của thiết bị đó:

  • Trên thiết bị di động, MAC thường nằm trong phần about Device
  • Tìm địa chỉ MAC bằng lệnh: Start => Run, gõ lệnh cmd. Cửa số xuất hiện và gõ Ipconfig/all. Tại đa sẽ có đầy đủ các thông tin về địa chỉ IP và MAC
  • Xem bằng giao diện đồ họa: Control panel => Network and internet => Network Connection. Chọn card mạng cần xem và nhấn chuột phải chọn status. Xuất hiện cửa số, nhấn details chọn physical Address để xem địa chỉ MAC.
  • Xem địa chỉ MAC trong phần Connection Properties: Advance => Administered Address
  • Xem tại Regedit: tại đây chứa đầy đủ các thông tin về hệ điều hành và phần cứng. Start => Run và gõ regedit. Xuất hiện cửa sổ và chọn hkey_local_machine = > System => Currentcontrolset => Controlclass => NetworkAddress

Địa chỉ MAC có thể thay đổi được không?

Địa chỉ MAC là một dãy số cố định được nhà sản xuất quy định cho mỗi thiết bị vì vậy không thể thay đổi được. Tuy nhiên, địa chỉ MAC có thể được thay đổi ảo khi hiển thị trên hệ thống mạng. Có nhiều thiết bị mạng có thể thay đổi được địa chỉ MAC như router, máy tính.

  • Cách thay đổi địa chỉ MAC trên Router: Nếu router có tính năng nhân bản MAC. Bạn có thể thực hiện được vì hầu hết các router đều có tính năng này. Các thay đổi như sau: đăng nhập vào giao diện web của router, đến thiết lập WAN và nhập địa chỉ MAC mới. Nhập bất kì chỉ cần đúng định dạng
  • Cách thay đổi địa chỉ MAC trên máy tính: dùng Start và gõ ncpa.cpl => Enter, cửa sổ network xuất hiện. click chuột phải vào Adapter muốn đổi MAC => Properties, cửa sổ mới xuất hiện. Nhấn Configure => Advanced => Network Address/locally Administered Address. Thay đổi Value thành địa chỉ MAC khác đúng định dạng và chọn ok. Restart máy tính, địa chỉ MAC mới sẽ được áp dụng.

Có thể thấy địa chỉ MAC đóng một vai trò quan trọng trong quá trình duyệt web từ khi người dùng gõ Domain name System vào trình duyệt hay tìm kiếm thông tin cụ thể từ các thiết bị đầu vào như máy tính, điện thoại cho đến khi xuất hiện các thông tin kết quả mong muốn. Quá trình nảy tuy diễn ra trong 1 vài dây nhưng có rất nhiều các bộ phận khác nhau cùng thực hiện và MAC đóng 1 phần quan trọng giúp dữ liệu trả về đúng thiết bị ban đầu đưa ra yêu cầu. Hy vọng Vietnetco mang đến những thông tin hữu ích nhất về địa chỉ MAC là gì và các vấn đề liên quan cho các bạn.