Hãy mở cửa sổ và hít thở làn khí mát lành. Thời điểm dọn dẹp cho mùa xuân đã tới!

Và đừng quên dọn dẹp các nội dung số của bạn.

Cho dù có thực sự là mùa xuân ở nơi bạn ở hay không, thì bạn vẫn nên dọn dẹp lại các thiết bị, ứng dụng và tài khoản trực tuyến của mình. Và giờ là thời gian cho việc đó. Việc dọn dẹp sẽ giúp bảo vệ quyền riêng tư và danh tính của bạn, bởi vì càng gọn gàng, hacker càng khó để tìm kiếm và khai thác hơn.

Thực tế chúng ta lưu trữ rất nhiều dữ liệu số một cách lộn xộn do đó chúng cần được dọn dẹp thường xuyên. Hãy thử nghĩ về nó:

  • Rất nhiều các tài khoản ở các cửa hàng trực tuyến chúng ta không thường xuyên dùng.
  • Thông báo hội viên trong các bảng tin hoặc diễn đàn chúng ta không còn dùng nữa.
  • Hằng hà sa số các phần mềm và chương trình outdated vẫn còn nằm trong thiết bị.
  • Những file không còn liên quan, như những spreadsheet hay record từ nhiều năm trước.
  • Và hình ảnh – rất nhiều hình ảnh nữa nhỉ?

Bảy bước cho dọn dẹp mùa xuân

Những dữ liệu bừa bộn sẽ cùng nhau chiếm thêm nhiều bộ nhớ trong thiết bị, và trong một số trường hợp, nó sẽ khiến thiết bị phải đối mặt với những lỗ hổng bảo mật. Hãy cùng xem một số cách để dọn dẹp trong vài bước.

  1. Kiểm tra lại tài khoản của bạn và xóa những gì không cần thiết.

Xem lại các bookmark, trình quản lí mật khẩu, hoặc những nơi mà bạn lưu trữ mật khẩu cùng tên đăng nhập. Kiểm tra lại các trang web và dịch vụ cần đăng nhập này. Nếu bạn không sử dụng tài khoản nào trong một khoảng thời gian, hãy đăng nhập nó một lần cuối cùng, xóa bỏ mọi dữ liệu đính kèm với nó, và hủy kích hoạt nó.

Làm vậy sẽ giữ cho email, tên đăng nhập cùng với mật khẩu của bạn không bị lưu thông khi không cần thiết. Những vi phạm lớn như thế này xảy ra với tần suất đáng tiếc và điều đáng buồn là bạn thậm chí có thể không biết rằng một trang web bạn đã sử dụng đã bị tấn công. Trong khi đó, tên, mật khẩu và thông tin liên quan đến tài khoản đó (chẳng hạn như thẻ tín dụng của bạn) nằm trong tay hacker. Hạn chế tiếp xúc của bạn. Hãy đóng các tài khoản cũ đó.

  1. Hãy sắp xếp, và cả bảo mật nữa, bằng một trình quản lí mật khẩu.

Mặc dù ngày nay việc tạo mật khẩu mạnh, duy nhất cho mỗi tài khoản của chúng ta là điều bắt buộc, dù nó có thể hơi kỳ công, xét cho tất cả các tài khoản trong cuộc sống của chúng ta. Điều này khiến cho trình quản lý mật khẩu cực kì hữu dụng. Nó có thể tạo ra những mật khẩu mạnh, độc nhất cho bạn. Không chỉ vậy, nó còn lữu trữ được mật khẩu của bạn trong một server bảo mật, tránh xa khỏi tay hacker.

Ngoài những điều trên, không bao giờ lưu trữ mật khẩu của bạn trên máy tính hoặc thiết bị, như tài liệu text hoặc spreadsheet. Nếu không may khi thiết bị của bạn bị xâm phạm, mất hoặc bị trộm, lưu trữ mật khẩu trên chúng cũng giống như giao đi chìa khóa quản lí cuộc sống số của bạn.

  1. Dọn dẹp PC của bạn để nâng cao hiệu suất (và cả bảo mật).

Hãy đối mặt với nó, rất nhiều người trong chúng ta bận rộn với công việc hằng ngày mà quên đi việc dọn dẹp máy tính và laptop của mình. Tuy nhiên, làm vậy một lần mỗi tháng sẽ giúp thiết bị của bạn chạy mạnh hơn và lâu hơn và thậm chí sẽ cho bạn cảm giác sử dụng máy tính mới, đặc biệt khi bạn chưa dọn dẹp nó trong một thời gian dài.

Hơn nữa, một phần của quá trình này sẽ đòi hỏi phải củng cố hệ điều hành và ứng dụng của bạn bằng các bản cập nhật mới nhất. Các bản cập nhật như vậy không chỉ có thể cải thiện tốc độ và chức năng mà còn thường bao gồm các nâng cấp bảo mật cũng như có thể giúp bạn an toàn hơn về lâu dài. Nếu hệ điều hành và ứng dụng của bạn có tính năng cập nhật tự động, hãy bật chúng và chúng sẽ thực hiện công việc cho bạn.

  1. Sắp xếp và lưu trữ ảnh của bạn.

Ảnh, nếu cần thiết chúng ta có cả một chủ đề để nói về nó. Nhưng vấn đề là: ước lượng tất cả ảnh trên thế giới lên tới 1.2 nghìn tỷ trong năm 2018. Và chắc chắn một số ảnh của bạn nằm trong số này.

Tuy nhiên, các ảnh của bạn có thể chỉ nằm ở đó, tiêu tốn bộ nhớ trên máy tính hoặc điện thoại, thay vì trở thành một thứ đặc biệt như album, thiệp mừng, treo trên tường hay ghép chúng vào khung ảnh kỹ thuật số trong phòng bếp hoặc phòng khách nhà bạn. Và đây có thể là một niềm vui trong công cuộc dọn dẹp mùa xuân. Một tip nhỏ dành cho việc dọn dẹp ảnh, hãy backup chúng trước, và rồi chọn lọc sau.

  1. Hãy xóa những phần mềm và dữ liệu kèm với chúng.

Hãy cho rằng có một số phần mềm trên điện thoại để ghi lại dữ liệu đi bộ, chạy và tập thể dục của bạn. Bạn đã ngừng sử dụng hoàn toàn một cái. Hãy tiếp tục và xóa cái cũ. Nhưng trước khi thực hiện, hãy truy cập và xóa tài khoản của bạn được liên kết với ứng dụng để đảm bảo rằng mọi dữ liệu được lưu trữ trên điện thoại của bạn, cùng với mật khẩu và id người dùng của bạn cũng bị xóa.

Với máy tính và laptop, làm theo các bước trên, nên nhớ rằng chúng có thể cũng lưu trữ dữ liệu về tài khoản của bạn ở một nơi khác ngoài thiết bị của bạn.

Tóm lại, ngày nay có rất nhiều phần mềm lưu dữ liệu và duy trì do nha cung cấp. Hãy đảm bảo rằng bạn đã đóng tài khoản để những dữ liệu và thông tin các nhân không còn lưu hành nữa.

  1. Chia nhỏ các tệp cũ của bạn và mã hóa các tệp quan trọng mà bạn đang lưu giữ.

Lời khuyên nhỏ này kêu gọi sử dụng phần mềm bảo mật toàn diện trên thiết bị của bạn. Ngoài việc bảo vệ bạn khỏi vi rút, phần mềm độc hại và các cuộc tấn công mạng khác vào quyền riêng tư và danh tính của bạn, nó cũng có thể giúp bạn bảo vệ thông tin nhạy cảm của mình. Phần mềm bảo mật như vậy có thể cung cấp:

  • Mã hóa file, hiển thị các file nhạy cảm nhất của bạn thành ngôn ngữ vô nghĩa kỹ thuật số mà không kèm khóa mã hóa để dịch lại chúng.
  • Máy hủy file kỹ thuật số sẽ xóa vĩnh viễn các tệp cũ khỏi máy tính của bạn (chỉ thả chúng vào thùng rác trên máy tính để bàn không làm được điều đó — những tệp đó có thể dễ dàng khôi phục).
  • Bảo vệ chống trộm danh tính, theo dõi dark web để tìm thông tin cá nhân của bạn có thể đã bị rò rỉ trực tuyến và cảnh báo ngay cho bạn nếu bạn có nguy cơ bị lừa đảo.
  1. Vứt bỏ máy tính cũ và đồ công nghệ — vứt bỏ đúng cách.

Khi đến lúc phải nói lời tạm biệt với một người bạn cũ, cho dù đó là máy tính, máy tính xách tay, điện thoại hay máy tính bảng, hãy làm như vậy theo cách thân thiện với môi trường và bảo mật của bạn.

Hãy xem xét điều này… có gì trên ổ cứng cũ của bạn? Máy tính cũ đó có thể chứa vô số thông tin cá nhân và tài chính quý giá trên đó. Điều tương tự cũng xảy ra với máy tính bảng và điện thoại của bạn. Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đưa ra một số lời khuyên đơn giản trong bài viết của họ về việc bảo vệ dữ liệu của bạn trước khi bạn thoát khỏi máy tính của mình. Bạn không muốn những tờ khai thuế cũ đó bị bỏ vào thùng rác mà không được bảo vệ.

Có những thứ đã đến lúc cần lược bỏ, và bạn có một số lựa chọn như:

  • Xem xét các lựa chọn lược bỏ dữ liệu số trên các cộng đồng mà bạn tham gia. Sẽ có một số dịch vụ để vứt bỏ và tái chế những công nghệ cũ trong khi vẫn thực hiện nó trong một môi trường an toàn hơn.
  • Một vài nhà mạng có những chương trình để lược bỏ những thiết bị, công nghệ cũ mà người dùng đang sử dụng bằng cách đưa ra những khoản incentive, những ưu đãi cho người dùng để họ trang bị thiết bị, công nghệ mới.
  • Cuối cùng, hãy xem xét tùy chọn sử dụng lại thiết bị. Có cơ hội để chuyển nó cho một thành viên trong gia đình hoặc thậm chí tặng nó. Đồ công nghệ cũ của bạn có thể thay đổi cuộc chơi cho người khác. Một lần nữa, chỉ cần đảm bảo bảo vệ dữ liệu cũ đó!

Như với bất kỳ công việc dọn dẹp nào vào mùa xuân, bạn sẽ rất vui vì mình đã làm được

Tận hưởng những lợi ích từ việc dọn dẹp của bạn — đó là tất cả những gì về việc dọn dẹp vào mùa xuân, phải không? Với danh sách nhỏ này, bạn có thể kết thúc cuộc sống kỹ thuật số an toàn hơn và nhanh hơn trước đây.