Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT cho biết đã ghi nhận 399 website tên miền “.vn” bị tấn công từ ngày 26 đến 31/1/2017.
Gần 400 tên miền “.vn” bị tấn công trong 6 ngày
Qua những ghi nhận của Cục An toàn thông tin thì tình hình an toàn thông tin mạng trong Tết Nguyên Đán vừa qua của Việt Nam được đảm bảo, không có những đợt tấn công gây hậu quả lớn. Trong khi đó, hệ thống giám sát an ninh mạng của Bkav ghi nhận khoảng 400 website bị tấn công (deface). Theo Bkav, ngày 26/01 có 27 website tên miền “.vn” bị tấn công trong đó có 5 website là “.gov.vn” và “.edu.vn”. Ngày 27/01, 169 website tên miền “.vn” bị tấn công trong đó có 6 website “.gov.vn” và “.edu.vn”. Ngày 29/01, 146 website bị tấn công trong đó có có 10 website “.gov.vn” và “.edu.vn”.
Theo nhận định của Bkav, hầu hết các công tác đảm bảo an ninh vẫn chưa được quan tâm nhiều nên dẫn đến 40% website tại Việt Nam vẫn còn nhiều lỗ hổng trong đó có cả những website thuộc cơ quan nhà nước. Và điều này cũng là nguyên nhân cho những vụ lọt thông tin, xâm nhập trong những năm gần đây.
Để đảm bảo sẵn sàng ứng phó sự cố đối với các hệ thống, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cũng đã có văn bản yêu cầu hơn 130 thành viên mạng lưới điều phối, ứng cứu sự cố mạng Internet quốc gia tăng cường giám sát hệ thống để phát hiện sớm các hoạt động trái phép, tấn công từ chối dịch vụ, tấn công có chủ đích (APT) và các hành động tấn công khác nhằm vào hệ thống thông tin thuộc thầm quyền quản lý của đơn vị mình; chuẩn bị sẵn sàng các quy trình, phương án ứng cứu và khôi phục hệ thống trong trường hợp bị tấn công. Đồng thời, cũng được đề nghị phải bố trí nhân sự và tăng cường theo dõi 24/7 tình hình an toàn thông tin tại đơn vị trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Khi phát hiện sự cố không tự xử lý được, trong vòng 24h các cơ quan, đơn vị phải báo với Cơ quan điều phối ứng cứu sự cố quốc gia – VNCERT để kịp thời điều phối ứng cứu sự cố.
Theo: ictnews