Giải pháp BIM được đưa vào các thiết kế xây dựng đã trở thành một điều kiện tiên quyết để gia tăng tính cạnh tranh cho các nhà thầu xây dựng.
Những giải pháp BIM được sử dụng bởi các công ty, cá nhân, có cả chính phủ, để lên các phương án, thi công, thiết kế, kế hoạch bảo dưỡng và vận hành các công trình, cơ sở hạ tầng khác nhau, như hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, khí đốt, hệ thống cung cấp điện, hệ thống giao thông vận tải, hệ thống liên lạc, cầu, cống, căn hộ, trường học, cửa hàng, văn phòng,nhà xưởng,…Một số phần mềm được sử dụng tương đối khá nhiều có thể kể đến đó là Autodesk Revit Architecture & Structure, Tekla Structure,…

1/ BIM là gì?

BIM – hay còn được gọi là mô hình công trình – là một quy trình liên quan đến việc tạo lập và quản lý những đặc trưng kỹ thuật số trong các quy trình thiết kế, thi công và vận hành các công trình. Thực sự về bản chất, chúng ta có thể xem BIM là một hồ sơ thiết kế gồm những tập tin hay dữ liệu kỹ thuật số, chứa các mối liên hệ logic về mặt không gian, kích thước, số lượng, vật liệu của từng cấu kiện, bộ phận trong công trình. Tất cả những thông tin và dữ liệu kỹ thuật liên quan đến công trình sẽ được trao đổi và chính sửa trực tiếp qua phần mềm. Người dùng có thể kết hợp thông tin của các bộ phận công trình khác như định mức, đơn giá, tiến độ thi công,…sẽ tạo nên một mô hình trực tại ảo của công trình, nhằm đạt được mục đích tối ưu hóa các thiết kế, thi công và vận hành quản lí công trình.

2/ Giải pháp BIM trong ứng dụng xây dựng tại Việt Nam

Như đã thấy về các thế mạnh của giải pháp phần mềm BIM mà các doanh nghiệp, công ty xây dựng Việt Nam đã đưa BIM vào các dự án công trình của mình để nâng cao hiệu suất của công việc nhưng mức độ ứng dụng BIM ở Việt Nam vẫn rất chậm so với các nước phát triển như Hoa Kỳ, Phần Lan, Anh, Singapore,…thậm chí họ còn luật hóa về việc áp dụng BIM vào trong các công trình xây dựng của mình. Tính đến thời điểm hiện nay đã có khá nhiều công ty áp dụng giải pháp BIM vào trong các dự án xây dựng  của mình. Một điều có nhiều lợi thế cho các công ty xây dựng Việt Nam là các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể hơn là Bộ Xây Dựng cũng đã cập nhật nhanh chóng những lợi ích cũng như sự quốc tế hóa mà BIM mang lại, vì vậy giải pháp BIM đã và đang được pháp lý hóa nhanh chóng.

3/ Những ưu điểm khi sử dụng giải pháp BIM

Khả năng tương tác giữa các bên được tăng cao. Vì mô hình kĩ thuật từ BIM mô tả công trình một cách thống nhất, BIM có thể cải thiện sự tương tác giữa các bên trong các giai đoạn tiến hành dự án, từ thiết kế, thi công và toàn bộ quá trình thi công. Giải pháp BIM còn cung cấp một cái nhìn tổng thể cho các bên liên quan, giúp các bên đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong quá trình làm việc để nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.

Ngoài ra, đối với những dự án có giá trị quá lớn thì dù chỉ sai một li có thể dẫn đến chi phí sẽ rất cao, nên việc ứng dụng BIM trong xây dựng có thể giúp cho các nhà đầu tư, các nhà xây dựng có thể ngồi lại với nhau và bàn bạc về các vấn đề liên quan trước khi bắt đầu quá trình của dự án. BIM có thể xây dựng các không gian ba chiều thiết kế riêng biệt.  Tư vấn kiến trúc phát triển mô hình kiến trúc riêng. Tư vấn kết cấu xây dựng mô hình kết cấu. Tư vấn điện, nước, cơ khí xây dựng mô hình cho mạng lưới kỹ thuật điện, nước, và điều hòa không khí.

Bước tiếp theo là kết hợp các bước này lại với nhau thành một mô hình thống nhất và vì là một mô hình thống nhất nên các kĩ sư, nhà thầu, nhà đầu tư, các kiến trúc sư,…đều có thể chỉnh sửa hoặc tùy ý thêm những thông tin cần thiết cho công việc của họ để đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, cách thành viên khác cũng có thể theo dõi tiến độ cũng như nắm chính khác thông tin về việc dự án đã đến bước nào, đều này sẽ tránh dẫn đến việc nhiều người làm cùng 1 việc như lúc trước, như vậy các bên nhà thầu mà hợp tác với nhau sẽ dễ dàng hành động hơn, không ảnh hưởng đến công việc của những bên khác. Những trường hợp như “chồng chéo mặt trận công tác” có thể lường trước được và sắp xếp hợp lý khi công việc được tiến hành nhờ vào giải pháp BIM.

Mặt khác, các thành viên chung nhóm sẽ có thể tham khảo các phương án thi công khác nhau, trình tự hoặc tính khả thi của từng bước thực hiện và hơn nữa là toàn bộ công trình. Giải pháp BIM còn có thể được sử dụng để khám phá việc bố trí mặt bằng của thiết bị cẩu lắp, vật liệu, cũng như các công trình tạm ở trên công trường… để là xây dựng nên một kế hoạch thi công công trình giúp làm tăng giá trị và giảm lãng phí.4/ Phần mềm BIM của Autodesk.

Rất nhiều phần mềm miễn phí cho phép bạn tải về trên mạng, nhưng đây là những phần mềm thiếu tính chính xác, độ linh hoạt, cũng như chức năng phân tích của thể của phần mềm Autodesk Revit Architecture. Vì đối với các sản phẩm bản quyền như Autodesk Revit thì những thông tin, chức năng mới sẽ luôn được cập nhật một cách đầy đủ và toàn vẹn nhất, ngoài ra, lợi ích kế đó chính là sự hỗ trợ 24/7 của đội ngũ các công ty phân phối và hãng Autodesk, chưa kể đến những chương trình khuyến mãi khi chúng ta mua sản phẩm. Hiện nay trên thị trường có Công ty Phân phối Việt Nét là nhà phân phối chính thức của hãng Autodesk tại Việt Nam. Liên hệ ngay để có thể nhận được những chương trình khuyến mãi trong tháng này https://www.vietnetco.vn/contact-us.html