IoT ngành thuỷ sản là một ứng dụng công nghệ 4.0 quan trọng giúp ngành thủy sản chuyển từ thâm canh truyền thống sang hiện đại hóa với các hệ thống tự động. Vậy cụ thể IoT Nuôi trồng thủy sản bao gồm những gì? Lợi ích đem lại ra sao và các ứng dụng như thế nào? Vietnetco sẽ giúp các bạn có cái nhìn chi tiết nhất về các vấn đề trên.

IoT Nuôi trồng thủy sản là gì?

IoT Nuôi trồng thuỷ sản là công nghệ sản xuất thông minh hiện đại nhất được ứng dụng hiện nay. Với cách thức kết nối IoT các thiết bị cảm biến, máy móc, robot, bigdata, AI, mạng 5G với nhau tạo ra một hệ thống toàn diện phục vụ cho hoạt động sản xuất nuôi trồng thủy sản.
IOT Nuôi trồng thuỷ sản
Công nghệ IoT sẽ giúp ngành nuôi trồng thủy sản từ khả năng sản xuất định tính chuyển sang công nghệ nuôi trồng chính xác được thể hiện bởi các số liệu được thu thập, phân tích môi trường, khí hậu, thời tiết, … giúp nâng cao năng suất, sản lượng tối đa.
Cách thức hoạt động: Các thiết bị cảm biến, đo lường sẽ được kết nối với nhau cùng hệ thống GPS để thu thập dữ liệu được lưu trữ trên đám mây. Từ các kết quả được hệ thống AI phân tích sẽ giúp con người đưa ra các phương pháp nuôi trồng tối ưu nhất.

IoT đem lại lợi ích cho ngành thủy sản như thế nào?

Với công nghệ thông minh IoT Nuôi trồng thủy sản kết hợp với các yếu tố khác như thiết bị cảm biến, blockchain, Drone sẽ đem lại các lợi ích như:

  • Kiểm tra giám sát chặt chẽ sự thay đổi của môi trường nước thông qua các thiết bị cảm biến. Các yếu tố như nhiệt độ nước, Ph, acid được theo dõi sát sao để đưa ra các hành động kịp thời đúng đắn.
  • Tạo độ tin tưởng về các thông tin qua nền tảng blockchain. Giúp đảm bảo sự minh bạch thông tin về chuỗi giá trị liên quan đến quá trình nuôi trồng thủy sản.
  • Giám sát hoạt động nuôi trồng hoàn toàn tự động dựa vào Drone. Các hoạt động nuôi trồng ngoài khơi sẽ hoàn toàn được giám sát tự động từ trên bề mặt nước cho đến dưới mặt nước.

IOT Nuôi trồng thuỷ sản
Tuy đem lại nhiều lợi ích nhưng hiện nay IoT Nuôi trồng thủy sản vẫn chưa được áp dụng phổ biến và vẫn còn nhiều thách thức để áp dụng cho ngành nuôi trồng thủy sản.

Ứng dụng IoT trong nuôi trồng thủy sản như thế nào?

Dưới đây là một quy trình thu thập, phân tích và tự động hóa trong hoạt động IoT Nuôi trồng thủy sản.

  • B1: Quá trình thu thập thông tin: Thông tin sẽ được thu thập thông qua cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, co2, ánh sáng, thông số nước và các thiết bị hình ảnh.
  • B2: Dữ liệu sau khi thu thập được truyền đến các trung tâm điều khiển. Các thông tin bao gồm thông số môi trường, hoạt động của thủy hải sản và tài nguyên phân bổ
  • B3: Các dữ liệu được lưu trữ trên nền tảng đám mây. Được xử lý và ra quyết định hành động trên nền tảng này.
  • B4: Thực hiện hành động đến từng thiết bị tại môi trường nuôi trồng một cách thông minh và tự động. Nhờ vậy cộng việc nuôi trồng thủy sản ít gặp rủi ro về sức khỏe, nâng cao chất lượng môi trường nước để tạo ra năng xuất tốt nhất.

Với sự phát triển của các công nghệ hiện đại và thực thi ứng dụng trong lĩnh vực thủy sản đã đem lại nhiều lợi ích, sự đột phá về năng suất, sản lượng. IoT Nuôi trồng thuỷ sản trong tương lai hứa hẹn sẽ giúp ngư dân, các doanh nghiệp có nhiều bước tiến quan trọng góp phần phát triển kinh tế tại nước ta.