Mã độc là gì? Phân loại và đặc tính của mã độc? Làm cách nào để ngăn chặn mã độc hiệu quả? Hướng dẫn những đặc tính cơ bản của mã độc cùng các phương pháp phòng chống hiệu quả từ các Chuyên gia LastLine. ĐIỀN THÔNG TIN VÀO FORM ĐĂNG KÝ – TƯ VẤN MIỄN PHÍ.
Mã độc: khái niệm, phân loại, đặc tính và cách ngăn chặn chính là những vấn đề mà người dùng rất quan tâm khi nhắc đến từ khóa này. Đặc biệt, trong tình huống nhiều vụ tấn công mạng trên diện rộng đã và đang xảy ra ngày càng nguy hiểm như hiện nay. Hãy cùng Nhà Phân phối Việt Nét xem qua các hướng dẫn của các Chuyên gia công nghệ đến từ Hãng Lastline chia sẻ về vấn đề này.

Mã độc là gì?

Mã độc là một khái niệm chung dùng để chỉ các phần mềm độc hại được viết bởi tin tặc (Hacker) với mục đích có thể lây lan, phát tán (hoặc không lây lan, phát tán) trên hệ thống máy tính và Internet. Mục đích của việc này là để nhắm vào người dùng cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức để thực hiện các hành vi bất hợp pháp: các hành vi chuộc lợi cá nhân, kinh tế, chính trị hoặc đơn giản là để thỏa mãn ý tưởng và sở thích của tin tặc.

mã độc

Phân loại và đặc tính của mã độc

Tuỳ thuộc vào cơ chế, hình thức lây nhiễm và phương pháp phá hoại mà người ta phân biệt mã độc thành nhiều loại khác nhau: Virus, Trojan, Backdoor, Adware, Spyware… Đặc điểm chung của mã độc là thực hiện các hành vi không hợp pháp (hoặc có thể hợp pháp, ví dụ như các Addon quảng cáo được thực thi một cách hợp pháp trên máy tính người dùng) nhưng không theo ý muốn của người sử dụng máy tính.
Mã độc được phân loại theo các hành vi nguy hiểm mà nó thường xuyên thực hiện, cụ thể:
●       Trojan: Đặc tính là phá hoại máy tính, thực hiện các hành vi phá hoại như: xoá File, làm đổ vỡ các chương trình thông thường, ngăn chặn người dùng kết nối Internet…
●       Worm: Giống Trojan về hành vi phá hoại, tuy nhiên nó có thể tự nhân bản để thực hiện lây nhiễm qua nhiều máy tính.
●       Spyware: Phần mềm cài đặt trên máy tính người dùng nhằm thu thập các thông tin người dùng một cách bí mật, không được sự cho phép của người dùng.
●       Adware: Phần mềm quảng cáo, hỗ trợ quảng cáo, là các phần mềm tự động tải, Pop up, hiển thị hình ảnh và các thông tin quảng cáo để ép người dùng đọc, xem các thông tin quảng cáo. Các phần mềm này không có tính phá hoại nhưng nó làm ảnh hưởng tới hiệu năng của thiết bị và gây khó chịu cho người dùng.
●       Ransomware: Phần mềm khi lây nhiễm vào máy tính nó sẽ kiểm soát hệ thống hoặc kiểm soát máy tính, yêu cầu nạn nhân phải trả tiền để có thể khôi phục lại điều khiển với hệ thống.
●       Virus: Phần mềm có khả năng lây nhiễm trong cùng một hệ thống máy tính hoặc từ máy tính này sang máy tính khác dưới nhiều hình thức khác nhau. Quá trình lây lan được thực hiện qua hành vi lây File. Ngoài ra, Virus cũng có thể thực hiện các hành vi phá hoại, lấy cắp thông tin…
●       Rootkit: Đây là kỹ thuật cho phép phần mềm có khả năng che giấu danh tính của bản thân trong hệ thống, các phần mềm Antivirus từ đó nó có thể hỗ trợ các Module khác tấn công, khai thác hệ thống.

Ngăn chặn mã độc như thế nào để hiệu quả?

Với các đặc tính của mã độc như đã giới thiệu ở phần trên, chúng ta có thể thấy mã độc thật sự rất nguy hiểm với người dùng cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Như vậy, chúng ta cần có một phương pháp phòng chống mã độc một cách tổng quan và đơn giản nhất cho tất cả người dùng mà họ không cần quá quan tâm tới các vấn đề kỹ thuật như liên quan tới việc phát hiện, phân tích hay diệt mã độc.

Trước hết, cần nhận thức một cách rõ ràng rằng phòng tránh mã độc và ngăn chặn mã độc không chỉ dựa vào các phần mềm diệt Virus mà còn liên quan tới cả nhận thức của người dùng. Một cách tổng quan nhất, việc phòng tránh mã độc và ngăn chặn mã độc là tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau.
Hãy cùng xem qua các biện pháp phòng và chống mã độc mà các Chuyên gia Lastline đã nhắn gửi đến với người dùng, chi tiết như sau:
– Luôn luôn cài đặt và sử dụng một phần mềm diệt Virus chính hãng. Ví dụ: Kaspersky, Bitdifender, Avast, Norton, Bkav, … Việc xuất hiện một phần mềm diệt Virus có thể chúng ta rất ít khi thấy mã độc nào được phát hiện hay tiêu diệt. Tuy nhiên việc này giúp chúng ta phòng tránh được các hiểm họa sâu xa do mã độc gây ra, người dùng cũng sẽ yên tâm hơn khi duyệt Web hoặc Download các phần mềm.
– Xây dựng chính sách với các thiết bị PnP: Với các thiết bị: USB, CD/DVD, … Virus có thể lợi dụng để thực thi mà không cần sự cho phép của người dùng. Do đó, cần thiết lập lại chế độ cho các thiết bị và chương trình này để hạn chế sự thực thi không kiểm soát của mã độc. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng các thiết bị như USB, chúng ta không nên mở trực tiếp bằng cách chọn ổ đĩa rồi nhấn phím Enter hoặc nhấp đôi chuột vào biểu tượng mà nên bấm chuột phải rồi Click vào Explore.
– Thiết lập quy tắc đối xử với các File: Không nên mở hoặc tải về các File  không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các File thực thi (các File có đuôi .exe, .dll, …). Với các File không rõ nguồn gốc này, tốt nhất chúng ta nên tiến hành quét bằng phần mềm diệt Virus hoặc thực hiện kiểm tra trực tiếp trên Website: https://www.virustotal.com Khi có nghi ngờ được cảnh báo cần dừng việc thực thi File lại để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mạng máy tính.
– Truy cập Web an toàn: Quá trình truy cập Web là nguyên nhân khiến máy tính dễ dàng bị nhiễm mã độc nếu người dùng không có nhận thức đúng đắn. Khi truy cập Web cần chú ý: Không nên truy cập vào các trang Web đen, các trang Web độc hại, có nội dung không lành mạnh, không tùy tiện Click vào các Url từ các Email hoặc từ nội dung chat, trên các Website, … Các Website và Url như trên thường xuyên ẩn chứa các mã độc và chỉ đợi người dùng Click thì sẽ tự động tải về, thiết lập cài đặt để thực thi hợp pháp trên máy tính người dùng.
– Cập nhật máy tính, phần mềm: Thường xuyên cập nhật các bản vá được cung cấp từ hệ điều hành, các bản vá cho các ứng dụng đang sử dụng, đặc biệt là cập nhật chương trình diệt Virus. Đây là yếu tố quan trọng để tránh được các loại mã độc lợi dụng các lỗ hổng để lây lan, đồng thời cũng cập nhật được các mẫu mã độc mới để giúp phần mềm diệt Virus làm việc hiệu quả hơn.
–        Nhờ chuyên gia can thiệp: Khi thấy máy tính có các dấu hiệu bị lây nhiễm cần tiến hành quét ngay bằng phần mềm diệt Virus, nếu vẫn không có tiến triển tốt, cần nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia để kiểm tra máy tính, phát hiện và tiêu diệt mã độc ngay. Có thể việc này sẽ làm tốn thời gian và tiền bạc nhưng nó thật sự cần thiết vì rất có thể tác hại của việc để nguyên máy tính còn tốn kém và thiệt hại hơn rất nhiều lần.
Ngoài ra, người dùng còn có một giải pháp phòng và chống mã độc hiệu quả đến từ phần mềm Lastline. Phát hiện và ngăn chặn mã độc kịp thời với giải pháp bảo mật LastLine là công nghệ phát hiện xâm nhập thông minh duy nhất hiện nay.
Với cách thức hoạt động gần như vô hình khi đưa vào hệ thống bảo mật có sẵn của doanh nghiệp – tổ chức, LastLine có thể phát hiện các mã độc ẩn danh mà các giải pháp khác không làm được, phần mềm cung cấp tầm nhìn sâu nhất vào hành vi của những mã độc chưa biết và đồng thời cũng là điểm kết liễu cho các mã độc nguy hiểm như Malware.

Sơ lược về giải pháp bảo mật Lastline Inc. USA.

LastLine Inc. hiện là một trong những Hãng cung cấp các giải pháp an ninh mạng dẫn đầu trong ngành Công nghiệp mạng và An ninh mạng của Mỹ. Với nền tảng công nghệ “Breach Detection Platform” Lastline cho phép phân tích lưu lượng mạng và thư tín điện tử, giám sát chi tiết các hành vi mã độc cập nhật nhất bằng cách sử dụng hệ thống mô tập đầy đủ “Full System Emulation” kết hợp với kinh nghiệm tích lũy nhiều năm của đội ngũ nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp này.
Không giống các nhà cung cấp khác, Lastline Inc. mang đến cho thị trường bằng kiến trúc phần mềm thay thế cho kiến trúc Appliance đắt giá. Kiến trúc này cho phép triển khai mô hình giám sát bảo vệ các APT (Advanced Persistent Threat) trên toàn bộ hoạt động In/Out của ứng dụng (như Email, File & Web) tại trung tâm dữ liệu tích hợp một cách dễ dàng và hiệu quả nhất mà không cần đầu tư thêm bất cứ phần cứng nào (hoặc có thể tận dụng hệ thống phần cứng hạ tầng đã được ảo hoá sẵn – Virtualization).

Tìm mua phần mềm phòng chống mã độc LastLine ở đâu tại Việt Nam?

Để biết thêm thông tin chi tiết về phần mềm phòng chống mã độc LastLine, Quý độc giả (người dùng) hãy nhanh tay ĐIỀN THÔNG TIN VÀO FORM ĐĂNG KÝ để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ Công ty Cổ phần Phân phối Việt Nét.
Công ty Cổ phần Phân phối Việt Nét là Nhà Phân phối chính thức của LastLine tại thị trường Việt Nam – Top 1 về dịch vụ khách hàng.
Thông tin liên hệ Nhà Phân phối Việt Nét:
Web: https://vietnetco.vn
Email: sales@vietnetco.vn
Trụ sở chính: 126, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 06, Quận 03, Thành phố Hồ Chí Minh
Văn phòng Hà Nội: Tầng 7, Tòa nhà Mitec, Block E2, Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội