Maya – phần mềm thiết kế hoạt hình, 3D chuyên nghiệp của hãng Autodesk, được tích hợp triệt để và hài hòa những công cụ giả lập cùng những tiện ích 3D.
Maya đóng góp rất nhiều trong kỹ thuật làm các bộ phim, các hình ảnh 3D, các trò chơi kỹ thuật số. Sau khi được Autodesk mua lại thì Maya đổi tên thành Autodesk Maya và được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Maya giúp cho các nhân viên kỹ thuật tối ưu được thời gian làm các thiết kế, render linh hoạt, nâng cao khả năng làm việc, và tạo hiệu ứng hình ảnh nâng cao. Hiện nay phần mềm đã được cracked trôi nổi trên mạng khá nhiều nhưng người dùng thường không biết đến việc sở hữu một phần mềm bản quyền sẽ được chính hãng Autodesk hỗ trợ đến tận răng cho những sự cố mà họ gặp phải.

I/ GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MAYA

maya
Giao diện phần mềm Maya
Để làm nên những bộ phim hoạt hình đẹp mắt như Monster.Inc, Up, Đi tìm Nemo, những bộ phim ăn khách đình đám như Spider Man, Avatar, Frozen, thậm chỉ kể cả những series chương trình truyền hình nhiều tập như “Trò chơi Vương quyền”, The Walking Dead, South Park, người ta cần sử dụng đến phầm mềm độ họa 3D để tạo ra các tương tác và kỹ xảo ba chiều. Phần mềm này được Công ty Autodesk mua lại vào năm 2005 với trị giá 197 triệu đô và được đổi tên thành Autodesk Maya – gọi tắt là “Maya”.

1/ Tổng quan Maya

Maya là gì? là một phần mềm đồ họa 3D được sử dụng đễ tạo ra các tương tác 3D trong các bộ phim hoạt hình, kỹ xảo điện và series phim truyền hình, thậm chí còn được sử dụng như một công cụ trong những bức tranh kỹ thuật số (khác với ảnh 3D kết xuất từ mô hình). Minh chứng cho việc này đó là Họa sĩ siêu thực đại chúng Ray Caesar đã dùng Maya để tạo ra những tuyệt tác sáng tạo và kinh ngạc. Với sự kết hợp của 3 hãng phần mềm khác nhau trong lĩnh vực đồ họa: Power Animator từ Alias (Canada), The Advanced Visualizer từ Wavefont (California, Mỹ) và Thomson Digital Image (TDI) từ Explore (Pháp). Autodesk Maya có thể tạo ra những kỹ xảo, nhân vật giả tưởng và giảm thiểu kinh phí một cách tốt nhất cho việc tạo thành một bộ phim với ngôn ngữ tùy biến cao.

2/ Các tính năng nổi bật của phần mềm Autodesk Maya 2015

maya
Với Autodesk Maya 2015 tạo ra các nhân vật cao cấp và các hiệu ứng công cụ đẹp mắt cùng với tăng năng suất cho các mô hình, texturing và đổ bóng cho thiết kế. Maya còn có các đặc điểm nổi bật như sau:

  • Xử lý những hình ảnh trong các bộ phim hoạt hoạt mạnh mẽ: Nhân vật được tạo ra trông như một vật có thật và khung cảnh, các yếu tố liên quan bằng chức năng đa dạng và đặc trưng, cùng với khả năng xử lý trên diện rộng của bộ tổ hợp các công cụ như Nonlinear, Keyframe, vân vân, bộ công cục xử lý  tính cách cao cấp bao gồm animation layers, dope street và graph, contraints, expression, hệ thống xử lý dữ liệu Nonlinear Animation, skin fuctionally, hệ thống Full-body inverse kinematics (IK), và Maya Muscle.
  • Khả năng nâng cao hiệu suất làm việc: Nhờ vào sự kết hợp của hiệu năng và tính chất công việc gồm các menu được bố trí hợp lý, công cụ quản lý, hệ thống tương tác chọn lọc màn hình hiển thị, kể cả số lần thao tác “undo” không hạn chế mà hiệu suất xử lý được nâng cao hơn. Người sử dụng có thể linh hoạt tùy chỉnh chức năng quản lý khung hình và dự liệu  nâng cao theo cách họ muốn.
  • Chế độ làm mịn và mô hình hóa 3D: Maya có một bộ công cụ đầy đủ của nhà sản xuất như polygon, NURBS, subdivision surface modeling và texturing. Các công cụ thao tác đa chức năng gồm các chức năng lựa chọn cao cấp, công cụ chuyển đổi thuộc tính, chế độ tương tác UV và unfolding, đồng thời các công cụ tối ưu hóa cũng được thiết kế sắp xếp để phát huy hiệu quả công việc 1 cách tối đa.
  • Tạo hiệu ứng hình ảnh nâng cao: dù bạn tưởng tượng ra bất kỳ hiệu ứng nào, Maya cũng có thể làm được, từ những hiện tượng thiên nhiêu đầy màu sắc nhưng thực tế đến những hình ảnh chỉ có trong thế giới thần tiên bằng hiệu ứng 2D “painterly” Phần mêm Maya cung cấp sự tương tác năng động giữa những phần cứng và dẻo trên từng bộ phận cơ thể dựa trên quy tắc vật lý thực, cùng với các trạng thái sống của nghệ thuật chuyển động, công nghệ ảo hóa của Maya bao gồm Maya nCloth, Maya nParticles, Maya Fluid Effects, Maya Fur, Maya Hair, và nhiều công nghệ khác nữa.
  • Tính năng render linh hoạt:  có thể chọn quá trình render cho dự án tự do và bất kỳ lúc nào. Có thể đồng thời sử dụng Render Layers và the Render Pass để tạo ra 1 quy trình làm việc hiệu quả dự trên gói phần mềm Autodesk Toxik và gói khác.
  • Các lợi thế khác của công cụ của Autodesk Maya: có thể mở rộng , thao tác đa nhiệm và tùy chỉnh bất cứ lúc nào. Tích hợp hệ thống ngôn ngữ lập trình Python và ngôn ngữ nhúng Maya Embedded Languages (MEL) giúp người sử dụng có quyền truy cập vào mọi gốc độ, mọi khía cạnh của phần mềm nên có thể tùy chỉnh tự do:  cửa sổ, giao diện và các dòng lệnh từ trang HTML.  Hơn nữa, hệ thống OpenMaya API/SDK hoàn toàn không giới hạn sức mạnh của Maya dành cho những người phát triển C++ và Python, cung cấp quyền truy cập cấp thấp đến tất cả các khung hình (scene) yêu cầu nhiều plugins và một số thể loại khác như nodes, shaders, manipulators, file importers và exporters…

>>> Xem thêm bài viết liên quan:
Phần mềm in 3D của Autodesk sáng tạo ra những sản phẩm
Phần mềm vẽ 3D Autodesk đẳng cấp trong thiết kế
Autocad civil 3D phần mềm thiết kế hạ tầng chuyên nghiệp

II/ PHẦN MỀM BẢN QUYỀN VÀ NHỮNG HỖ TRỢ TỪ NHÀ CUNG CẤP

  • Những tính năng, đặc điểm của phần mềm Maya đều sẽ được cập nhật và tối ưu trong các thuê bao bản quyền mà chúng ta đã sử dụng. Như vậy, sẽ giúp máy tính chúng ta đáp ứng tốt hơn với các phát sinh mới từ môi trường ứng dụng, đồng thời, có thể phát huy các trải nghiệm máy tính tối ưu nhất.  Ngoài ra, sử dụng phần mềm bản quyền luôn là các ngăn chặn các loại virus, malware đang là vấn đề nhức nhối đối với các nhà đầu tư.
  • Điều quan trọng nhất đối với phần mềm bản quyền đó là những hỗ trợ trực tiếp và kịp thời từ chính hãng Autodesk, ngoài ra còn có những cập nhật trong việc sửa chữa những lỗi nhỏ có trong phần mà bạn đã mua, những cập nhật mới khi có một số thay đổi giúp việc thiết kế dễ dàng hơn, ngoài ra còn có các tư vấn từ đội ngũ của bên hãng và bên nhà cung cấp 24/7 để có thể khiến bạn yên tâm hơn và tin tưởng hơn khi mua sản phẩm chính hãng.

Cho đến hiện nay, Công ty Việt Nét là nhà phân phối uy tín hàng đầu cho các giải pháp doanh nghiệp bao gồm các phần mềm thiết kế, bảo mật hệ thống, hệ điều hành, phần mềm quản lý dữ liệu, v.v…Kết nối với chúng tôi qua vietnetco.vn ngay trong hôm nay để sở hữu phần mềm Maya bản quyền chính hãng với giá cạnh tranh cùng nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.