Mudbox Autodesk được sử dụng rộng rãi trên nhiều quốc gia và được nhiều nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng sử dụng trong công việc hằng ngày. Tính đến năm 2015, đã có chính phiên bản cập nhật của Mudbox.
Một sản phẩm đình đám của Peter Jackson – King Kong đã trở nên chân thật và đầy màu sắc với sự hỗ trợ của những phần mềm đồ họa công nghệ cao, và cho đến nay, những bộ phim của Hollywood sẽ không thể thiếu những phần mềm này để nâng cao chất lượng những hình ảnh trong phim và làm bộ phim trở nên thật hơn với chúng ta. Một trong số các phần mềm góp phần tạo nên những yếu tố này không ngoài ai khác đó chính là Autodesk Mudbox.

1/ Giới thiệu về Mudbox

Mudbox là phần mềm điêu khắc và sơn 3D độc quyền dành cho thiết kế đồ họa trên máy tính. Phần mềm này được mua lại bởi hãng Autodesk vào năm 2007. Ứng dụng của Mudbox là vẽ kết cấu, di chuyển và tạo bản đồ thông dụng, điêu khắc bằng kỹ thuật số cao mặc dù thông thường thì Mudbox vẫn được sử dụng như một công cụ thiết kế.

2/ Tính năng của Autodesk Mudbox

Đối với giao diện ngày càng hoàn thiện của Autodesk Mudbox, nhưng vẫn thể hiện đầy đủ các công cụ, chi tiết, tạo cho người dùng cảm giác thân thiện và dễ dàng sử dụng hơn. Bao gồm các menu, khay công cụ và cửa sổ được đặt theo thẻ và sẽ tùy chỉnh ở mức độ hạn chế. Ngoài ra, còn có các phím tắt. Điều hướng trong chế độ xem 3D giống như điều hướng trong Autodesk Maya.
Môi trường thiết kế của Mudbox là một môi trường 3D chứa những hình ảnh chuyển động. Những mô hình được tạo trong giao diện của Mudbox thường được thể hiện bằng một lưới đa giác có thể bằng nhiều công cụ khác nhau. Với tính năng tăng chất lượng hình ảnh và độ phân giải của một phác thảo thì các mô hình được chia nhỏ ra để tăng độ phân giải cũng như số lượng đa dạng có sẵn để điêu khắc. Bên cạnh đó, Autodesk Mudbox cho phép người dùng lưu lại từng chi tiết của mô hình thiết kế, người dùng có thể kết hợp những mô hình này lại với nhau để tạo ra những sản phẩm mới, tinh tế và sáng tạo hơn.
Autodesk Mudbox là một phần mềm ứng dụng thiên về chi tiết của mô hình, sản phẩm này có thể nhập .obj, fbx và .bio, cũng như định dạng căn bản là .mud của chính bản thân phần mềm. Quy trình để điêu khắc hoặc sơn 3D của Mudbox thường bắt đầu từ một thiết kế 3D đơn giản trong một ứng dụng 3D, sau đó nhập vào phần mềm Mudbox và sau đó đa có thể cải thiện hình ảnh của mô hình thông qua Mudbox. Trong phần mềm Autodesk Mudbox thì bộ dụng cụ điêu khắc khá đơn giản, bao gồm một loại bàn chải với các ống kính có thể điều chỉnh được.

Với việc tối ưu trong thiết kế đối với Mudbox, những bản phác thảo ban đầu là sản phẩm được xem như một khuôn căn bản của các thiết kế sau này, mỗi việc điều chỉnh hoặc thêm một yếu tố sẽ không ảnh hưởng nhiều đến bản phác thảo ban đầu. Trong Mudbox, cái đường cong chi tiết có thể được tạo ra và chiếu lên lưới để sử dụng làm mặt nạ cho bản phác thảo. Bên cạnh đó, tất cả các công cụ chuyển đổi và lựa chọn tiêu chuẩn cũng có trong phần mềm. Đến năm 2009, Mudbox đã cập nhật cho phép người dùng có nhiều lựa chọn trong các lớp sơn.

Mudbox Autodesk
Với nhiều tính năng cải thiện hình ảnh 3D của Mudbox, hiện tại phần mềm đã đóng góp vào một vài bộ phim tiêu biểu của Hollywood bao gồm:
Tropic Thunder (Bão nhiệt đới): Hãng CIS Vancouver đã sử dụng Maya, Inferno và Flame. Hãng CIS Hollywood chủ yếu dùng Maya, cùng với 3ds Max, Inferno và Flame.• The Incredible Hulk (Người khổng lồ xanh): Rhythm và Hues đã hoàn thành 234 cảnh, sử dụng Maya và Mudbox rộng rãi nhằm tạo hình cho cả Hulk và các nhân vật trong Abomination. Maya cũng được sử dụng để tạo hình các phương tiện đi lại và các vật thể..

• The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor: Digital domain sử dụng Maya rộng rãi nhằm làm sinh động hình ảnh vị Hoàng Đế khi ông biến hình từ thể lỏng sang thể rắn. Hãng cũng sử dụng Maya nCloth khi thiết kế cờ và trang phục khô của Đội quân Đất. Rhythm & Hues đã sử dụng Mudbox để xây dựng mô hình những con rồng, Nion và Yeti Iron Man (Người sắt): Kỹ nghệ Ánh sáng và Phép thuật hoàn thành 410 cảnh với Maya và Inferno như là một phần của hệ thống Sabre
• Kung Fu Panda (Gấu trúc Kung Fu): DreamWorks đã sử dụng Maya và Lustre.

3/ Mudbox Là sản phẩm cần thiết hỗ trợ cho việc thiết kế và điêu khắc 3D

Mudbox Autodesk
Hiện tại, trong các ngành công nghiệp chuyên môn về thiết kế, phần mềm Mudbox đã nổi tiếng đối với các nhà thiết kế, ngoài ra hiện tại Mudbox cũng đã được các bạn sinh viên để tâm và nghiên cứu từ khi còn ngồi ở ghế nhà trường.
​Tại Việt Nam, Việt Nét tự hào là nhà phân phối số một của chính hãng Autodesk, cùng với đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ 24/7, luôn chăm sóc khách hàng, tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng tiếp cận các chính sách ưu đãi từ chính hãng Autodesk trong mỗi đợt chương trình cụ thể. Nếu bạn quan tâm đến phần mềm Mudbox trong việc điêu khắc thì hay nhanh chóng liên hệ với Việt Nét thông qua website chính thức của Công ty: www.vietnetco.vn/contact-us.html