Trong thập kỷ qua, công nghệ hỗ trợ môi trường học trực tuyến trong các môi trường giáo dục đại học đã phát triển nhanh chóng. Điều này đã cho phép một số lợi ích cho giáo dục, chẳng hạn như giảng dạy hiệu quả hơn và chia sẻ thông tin, bài học cá nhân để cho phép học sinh tiến bộ theo tốc độ riêng của họ, và tiết kiệm chi phí tuyệt vời. Để đưa các công nghệ dựa trên đám mây vào giáo dục đại học, sinh viên đang truy cập các công cụ này từ máy tính xách tay hoặc thiết bị di động của họ.​
Những thách thức về an ninh bảo mật
Trong khi đó, các văn phòng hành chính đã phát triển nhanh chóng các công nghệ hỗ trợ dựa trên đám mây như tuyển sinh, tuyển dụng và các hệ thống quản lý tài chính. Ứng dụng Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) đang được sử dụng chủ yếu để cộng tác, phân phối nội dung, giao tiếp và truy cập tài liệu học tập. Những lợi thế kinh tế, tốc độ, sự nhanh nhẹn, tính linh hoạt và tính đàn hồi là những lý do chính khiến giáo dục đại học ngày càng áp dụng SaaS.
Các trường cao đẳng và đại học đang chuyển sang các đám mây công cộng để linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Các nhà quản lý CNTT cao cấp cần phải lưu trữ — và chia sẻ — số lượng lớn dữ liệu. Khi phân tích và các công nghệ dữ liệu lớn tạo điều kiện phân tích ngày càng phức tạp hơn, khối lượng thông tin sinh viên và dữ liệu nghiên cứu cao hơn tiếp tục tăng vọt. Các nhà quản lý CNTT đang ngày càng lựa chọn để tăng cường các trung tâm dữ liệu tại chỗ với lưu trữ đám mây công khai có khả năng mở rộng cao. Những giải pháp này cung cấp triển khai nhanh hơn và hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí.