Phòng tránh tấn công APT triệt để có nhiều cách. Trong đó, giải pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng nhất chính là sử dụng phần mềm LastLine.
Phòng tránh tấn công APT được các doanh nghiệp, tổ chức quan tâm nhiều hơn; nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0, các kiểu tấn công có chủ đích – APT xuất hiện ngày càng nhiều và ngày càng tinh vi. Trong bài viết này, Công ty Việt Nét – Công ty chuyên cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp sẽ hướng dẫn cho Quý độc giả (người dùng) các giải pháp chống APT một cách triệt để.

APT là gì?

Trước khi đi tìm hiểu các cách chống APT hiệu quả, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một khái niệm chính xác về tấn công có chủ đích (APT).
APT là tên viết tắt của cụm từ Advanced Persistent Threat, đây chính là hình thức tấn công mạng có mục tiêu cụ thể do tin tặc (Hacker) chọn gây ra. Với công nghệ tiên tiến và kỹ thuật lừa đảo tinh vi, Hacker đột nhập tấn công vào mạng mục tiêu (mạng nội bộ) trong thời gian dài với chiến lược đã được tính toán cẩn thận, chi tiết.

​Ẩn danh khi đã truy cập được vào hệ thống mạng mục tiêu, Hacker bắt đầu tiến hành thủ đoạn đánh cắp thông tin và dữ liệu mật của doanh nghiệp, tổ chức bằng các mã độc như Ransomeware, Malware,.. Sau đó, tin tặc tuồn tài liệu đã lấy được ra bên ngoài hệ thống và chuyển đến một nơi khác để phân tích rồi dùng những thứ đó thực hiện mục đích thương mại nhằm mang lại lợi nhuận hoặc thỏa mãn mục đích cá nhân hay một thế lực thù địch nào đó.
Có cố gắng hình dung mấy thì chúng ta cũng không thể tin được rằng các cuộc tấn công APT luôn được tổ chức rất chặt chẽ, có nguồn lực tài chính dồi dào cùng một đội ngũ nhân sự rất thấu hiểu và sành sỏi về công nghệ.
Thường thì các cuộc tấn công có chủ đích (APT) sẽ sử dụng phần mềm tùy biến tinh vi, khó bị hệ thống bảo mật phát hiện. Một số kiểu tấn công APT điển hình bao gồm tấn công Zero-day, Malware và tấn công Web, lừa đảo (Phishing),…
Hãy nhìn những hậu quả mà các cuộc tấn công APT đã gây ra cho các tổ chức chính phủ Việt Nam và trên thế giới, rõ ràng là rất nặng nề và không hề dễ dàng để khôi phục lại hệ thống thông tin và dữ liệu như lúc ban đầu.

Những giải pháp phòng chống tấn công APT hiệu quả

Tấn công có chủ đích nguy hiểm nhưng thực chất chúng ta vẫn luôn có cách để chống đỡ, gỡ rối cho tình hình an ninh mạng. Hãy cùng Nhà Phân phối Việt Nét điểm qua những giải pháp phòng chống tấn công APT triệt để trong nội dung dưới đây.:

1. Bảo mật theo lớp

Trong các chiến lược phòng chống và bảo vệ an ninh mạng, giải pháp bảo mật theo lớp hay còn gọi là phòng thủ kiên cố theo chiều sâu luôn được đưa vào sự ưu tiên hàng đầu. Phương pháp phòng chống tấn công APT này luôn mang lại hiệu quả rất cao.
Lý do là vì với giải pháp này, mạng nội bộ sẽ được bảo vệ  triệt để thông qua một thiết bị tường lửa nhằm mục đích kiểm soát các điểm ra vào mạng, triển khai các hệ thống phát hiện/ngăn chặn xâm nhập (IDS/IPS), hệ thống SIEM – hệ thống giám sát thông tin và sự cố bảo mật, bổ sung hệ thống quản lý và vá lỗ hổng, thực hiện bảo vệ đầu cuối, sử dụng các phương thức xác thực và quản lý danh tính truy cập một cách gắt gao nhưng chắc chắn.
(Bấm vào đây để xem thêm các thông tin về tường lửa Fortinet FortiGate Firewall – Công nghệ bảo mật dành cho doanh nghiệp hàng đầu tại Mỹ đến từ Công ty Fortinet, được tạp chí Fortune đánh giá cao. Gọi Hotline: 1900 6736 để nhận tư vấn nhanh nhất.)
Mục tiêu chính của việc sử dụng tường lửa bảo mật này nhằm làm cho việc xâm nhập vào mạng ban đầu trở nên khó khăn; nếu Hacker vượt qua, các lớp bảo mật bổ sung tiếp theo sẽ phải có mức trở ngại cao hơn, có thể ngăn cuộc tấn công lan rộng hoặc làm sự tiến triển của mã độc chậm lại đủ lâu để hệ thống mạng phát hiện và xử lý.

2. Sử dụng dịch vụ giám sát, đánh giá và phân tích mối đe dọa

Giám sát chặt chẽ việc kiểm soát an ninh giúp mạng nội bộ nhận diện sớm các dấu hiệu cảnh báo của một cuộc tấn công có chủ đích. Chúng thường xuất hiện dưới dạng File Log, các hoạt động bất thường hay các dạng lưu lượng dữ liệu có sự thay đổi bất thường.
Việc giám sát các thiết bị truy cập mạng, tất cả lưu lượng ra vào mạng, lưu lượng nội bộ là những điều hết sức quan trọng. Việc giám sát liên tục rất có ích trong việc phòng thủ và lên chiến lược tấn công cho các mối đe dọa.

Hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức có thể nghiên cứu phần mềm LastLine – phần mềm phát hiện và ngăn chặn mã độc cùng phần mềm hệ thống quản trị Log – LogRhythm đang được phân phối bởi Công ty Việt Nét. Đây là hai phần mềm đang rất được các doanh nghiệp, tổ chức trên thế giới đánh giá cao về chất lượng cũng như hiệu suất bảo mật mà chúng đã mang lại cho hệ thống mạng nội bộ.

3. Đào tạo và huấn luyện đội ngũ IT

Các chuyên gia An ninh mạng trên thế giới cũng thường đề cập đến vấn đề đào tạo và huấn luyện đội ngũ IT của doanh nghiệp, tổ chức trong việc phòng chóng các cuộc tấn công có chủ đích nhằm bảo vệ   an ninh mạng.
Tạo nhiều điều kiện để nhân viên thấu hiểu cặn kẽ các rủi ro trong việc bị tấn công APT, nhất là các vấn đề xoay quanh việc nhấn vào những liên kết không rõ ràng trong Email và cung cấp các dấu hiệu để nhận biết những kỹ thuật lừa đảo bằng mã độc với mục đích đánh cắp thông tin và dữ liệu, đánh sập mạng nội bộ.
Hãy chỉ ra cho họ thấy rằng việc bị mất đi thông tin và dữ liệu là điều rất nguy hiểm với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, tổ chức. Thậm chí điều đó có thể gây ảnh hưởng đến tình trạng tài chính của Công ty và thu nhập cá nhân của họ.

4. Lập sẵn kế hoạch ứng phó

Như chúng ta (nhất là những người thành công) đều biết rất rõ rằng việc chuẩn bị sẵn một kế hoạch chỉnh chu luôn là bước đệm vững chắc và an toàn để chúng ta thực hiện mục tiêu của chính mình. Việc phòng tránh tấn công APT cũng không ngoại lệ. Dù có trang bị hệ thống công nghệ tân tiên và tốn kém, bản thân mỗi doanh nghiệp hay tổ chức vẫn phải tự ý thức trong việc hiểu cách thức hoạt động của APT để có kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tốt nhất trong khả năng của nội bộ mình.
Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm Phòng tránh tấn công APT LastLine, Quý độc giả (người dùng) hãy nhanh tay ĐIỀN THÔNG TIN VÀO FORM ĐĂNG KÝ để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ Công ty Cổ phần Phân phối Việt Nét.
Công ty Cổ phần Phân phối Việt Nét là Nhà Phân phối chính thức của LastLine tại thị trường Việt Nam – Top 1 về dịch vụ khách hàng.
Thông tin liên hệ Nhà Phân phối Việt Nét:
Web: https://vietnetco.vn
Email: sales@vietnetco.vn
Trụ sở chính: 126, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 06, Quận 03, Thành phố Hồ Chí Minh
Văn phòng Hà Nội: Tầng 7, Tòa nhà Mitec, Block E2, Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội