Trong lĩnh vực công nghệ, thuật ngữ sandbox đã dần trở nên quen thuộc. Điều này bắt buộc các doanh nghiệp về công nghệ hoặc Game cần tìm hiểu về thuật ngữ sandbox này. Bài viết này sẽ đem đến cho mọi người cái nhìn tổng quan nhất về sandbox games cũng như những ứng dụng của thuật ngữ sandbox này trong các lĩnh vực khác nhau.

Sandbox games là gì?

Sandbox games là trò chơi đang rất được ưa chuộng hiện nay với một không gian mở vô hạn cho phép người chơi sáng tạo, tự do di chuyển và phát triển mọi thử trong thế giới trò chơi này.
Sandbox Games
Loại hình trò chơi này được phát triển dựa trên các tựa game chiến đấu dịch chuyển trong không gian như Elite. Được sự cải tiến phát triển và tăng cường tính tương tác, chia sẻ đã cho ra đời rất nhiều tựa game cùng thể loại nổi tiếng được cộng đồng game thủ đoán nhận.
Vậy tại sao được gọi là sandbox? Cùng tìm hiểu về thuật ngữ này ngay sau đây

Hiểu về thuật ngữ sandbox

Sandbox hay còn gọi là hộp cát, bắt nguồn từ hộp cát của trẻ em cho phép chúng tạo ra bất cứ điều gì chúng muốn trong đó. Sandbox được gọi trong trò chơi này được xem như một phép ẩn dụ mô tả người chơi sẽ tạo ra một thế giới ưu thích trong chính hộp cát này. Đây được xem là một không gian mở cho phép người chơi tự do sáng tạo, khám phá hay xây dựng nhưng chung quy lại vẫn ràng buộc và giới hạn trong một môi trường cụ thể.
Sandbox Games
Sandbox games là tên gọi chung về các tựa game có không gian gần giống nhau chứ không phải là tên của một trò chơi. Vì vật game sandbox được hiểu là thuật ngữ chỉ rất nhiều các trò chơi khác nhau và chúng có chung một môi trường tương tự.
Ngoài ra, thuật ngữ sandbox được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau như công nghệ bảo mật, kỹ thuật SEO, …tìm hiểu phần tiếp theo để biết chi tiết.

Các ứng dụng được đặt tên bởi “sandbox”

Sandbox trong bảo mật dữ liệu

Trong lĩnh vực bảo mật công nghệ thông tin, Sandboxing là một công nghệ bảo mật quan trọng giúp đảm bảo an toàn cho hệ thống mạng máy tính của doanh nghiệp.
Sandbox Games
Đây là một phần mềm được ảo hóa, tạo ra một không gian ảo để chứa tất cả các phần mềm và ứng dụng đang được chạy. Khi chúng ở trong sandbox sẽ đảm bảo sự an toàn bởi sandbox như một hộp cát bao bọc và cách ly dữ liệu trong một môi trường riêng biệt với môi trường internet bên ngoài.
Chính vì vậy mà các hoạt động sẽ được bảo mật và hạn chế sự tấn công từ hacker hay các phần mềm virus nguy hiểm.

Google Sandbox

SEO là một kỹ thuật giúp các nội dung được lên top google để tiếp cận được với nhiều người dùng. Các website khi mới được thành lập, thường sẽ rơi vào trạng thái sandbox của google, bị giới hạn và kìm hãm website trong các kết quả tìm kiếm của google.
Tuy hiện tượng được gọi là sandbox này không được google nhắc đến nhưng các kỹ thuật SEO đều tin rằng có sự tồn tại này.
Sandbox Games
Thuật ngữ này được áp dụng cũng bắt nguồn từ ý nghĩa đen của sandbox chính là “hộp cát”. Nghĩa là các website sẽ rơi vào một hộp cát thời gian bị google kìm hãm.

Trò chơi Sandbox

Trò chơi Sandbox hay sandbox games cũng là một ứng dụng điển hình của thuật ngữ này. Như đã được phân tích kỹ ở phần trước thì sandbox sẽ chỉ nhiều tựa game khác nhau có tính chất môi trường tương tự. Cho dùng không giới hạn về không gian trong trò chơi nhưng chung quy lại người chơi vẫn bị giới hạn trong một môi trường gảm này.
Một điều thú vị là nền tảng sandbox sẵn sàng đầu tư cho các dự án của người chơi trong hệ sinh thái này. Điều này có nghĩa, trong quá trình chơi và sáng tạo, người chơi có thể tạo ra một thế giới riêng hay tạo ra các sản phẩm, sản xuất nhiều loại hình chơi khác nhau trên nền tảng này.
Như vậy có thể thấy, Sandbox games ngày càng được ưa chuộng và phát triển trong tương lai. Tạo ra một không gian cho người chơi thỏa sức sáng tạo, xây dựng một thế giới cho riêng mình. Với hướng phát triển như hiện tại, loại hình game này hứa hiện đem đến nhiều sự phát triển hơn nữa. Hy vọng bài viết này giúp mọi người hiểu hơn về game sandbox cũng như hiểu nhiều hơn về thuật ngữ này nhé.