Trong một báo cáo của Microsoft, 5 nước đứng đầu nhiễm mã độc trong đó có Việt Nam. Theo báo cáo Việt Nam có tỷ lệ nhiễm mã độc hơn 45% vào quý II/2016, gấp đôi so với mức trung bình cùng kỳ 21% của thế giới.
Top 5 quốc gia nhiễm mã độc trên thế giới trong đó có Việt Nam
Vào ngày 08/02, Microsoft đã báo cáo An ninh mạng phiên bản 21 (SIR Volume 21) cung cấp tình hình hiện tại của mã độc để giúp các tổ chức nhìn rõ hơn các xu hướng lỗ hỏng bảo mật của các ngành công nghiệp. Mà những cuộc tấn công, khai thác những lỗ hỏng của các mã độc thường dựa trên web. Báo cáo chỉ ra rằng tại các thị trường mới nổi như Châu Á Thái Bình Dương là những nước có nguy cơ cao về những vấn đề an ninh mạng. Theo đó 5 nước có nguy cơ nhiễm mã độc cao nhất thì có 2 nước thuộc Đông Nam Á là Việt Nam và Indonesia.
Ngoài Việt Nam và Indonesia, các thị trường lớn đang phát triển như Mông Cổ, Pakistan, Nepal, Bangladesh, Campuchia, Philippines, Thái Lan và Ấn Độ với tỉ lệ hơn 30%. Các nước phát triển về CNTT như Nhật, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Hồng Kông, Singapore có tỉ lệ nhiễm mã độc ở mức thấp hơn so với trung bình thế giới.
Danh sách các mã độc xuất hiện nhiều như: Gamarue, Lodbak, Dynamer. Trong đó, Gamarue là mã độc phổ biến trong nữa đầu năm 2016, đặc biệt tại Nam và Đông Nam Á. Loại này phân phối nhiều qua các kỹ thuật xã hội và các bộ kit khai thác hoặc có thể được gắn cùng các email dạng spam. Ngoài ra cũng có nhiều biến thể của Gamarue cho phép hacker điểu khiển, quan sát, đánh cắp thông tin các máy bị nhiễm rồi truyền tới máy chủ của hacker. Ngoài ra nó cũng tạo ra các thay đổi và mã độc không mong muốn trên các thiết lập bảo mật của máy tính trạm.
Theo ông Keshav Dhakad, Giám đốc khu vực, Trung tâm Phòng chống Tội phạm mạng, Microsoft Châu Á, các doanh nghiệp cần phải có được những biện pháp phòng vệ và phát hiện nguy cơ tấn công vững chắc. Ngoài ra nên xem xét việc sử dụng mạnh mẽ các dịch vụ dựa trên đám mây đáng tin cậy để được bảo vệ dữ liệu ở mức độ cao nhất, tận dụng chuyên môn, sự bảo đảm và các chứng nhận về an ninh và tính riêng tư ở cấp độ cao nhất, cấp độ doanh nghiệp của các nhà cung cấp điện toán đám mây.
Ngoài ra cần có nền tảng vững chắc với việc sử dụng phần mềm chính hãng, phiên bản mới và luôn cập nhật; tập trung làm sạch hệ thống mạng; đầu tư hệ sinh thái bảo vệ mạng mạnh mẽ và giám sát mọi hệ thống toàn thời gian…
Theo ictnews.vn