Chắc hẳn nhiều người dùng đã nghe qua trình duyệt ảo và đã sử dụng nhưng chưa hẳn đã biết tường tận về trình duyệt ảo là gì? Các trình duyệt ảo phổ biến và đặt biệt là các lợi ích khi người dùng thực hiện các hoạt động trên trình duyệt ảo này.

Trình duyệt ảo là gì?

Trình duyệt ảo là gì
Trình duyệt ảo chính là một loại trình duyệt web với nhiều lớp mã hóa khác nhau để bảo vệ sự riêng tư của người dùng khi tiến hành lướt web. Chức năng của các trình duyệt ảo giống nhau ở điểm là những hoạt động, lịch sử truy cập của người dùng sẽ được bảo mật và riêng tư.
Hiện nay, trong hầu hết các trình duyệt web luôn có thêm cổng trình duyệt web ảo kèm theo để tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
Dưới đây là các trình duyệt ảo được sử dụng hiện nay

Các trình duyệt ảo phổ biến hiện nay

Tìm hiểu các loại trình duyệt ảo phổ biến hiện nay cũng là cách để doanh nghiệp hiểu tường tận trình duyệt ảo là gì, từ đó đưa ra được các phương án lựa chọn nên dùng loại nào để tối đa hóa hiệu quả cho tổ chức. Sau đây là các loại trình duyệt ảo phổ biến, mang tính vượt trội và được nhiều tổ chức sử dụng nhất.

Trình duyệt Tor

Trình duyệt TOR
Tor (The onion Router) là một trang mạng được tạo ra bởi Hải quân Hoa Kỳ và hiện này được sử dụng phổ biến trên phạm vi toàn cầu.
Đây là một trình duyệt mạng máy tính được điều hành bởi các tình nguyện viên trên toàn cầu. Khi người dùng sử dụng trình duyệt ảo Tor Browser nhiều replay khác nhau sẽ được kết nối để xóa dấu vết các đường dẫn trong mỗi hành động lướt web của bạn. Từ đó ngăn danh tính của bạn bị tiết lộ, bảo vệ bạn khỏi những cookie phiền toái của các nhãn hàng, thương hiệu trên website.
Trình duyệt Tor không sử dụng nền tảng google vì thế mà người dùng có thể tránh nhiều phiền toái do các hoạt động quảng cáo ảnh hưởng.
Thực hiện xóa các cookie cho mỗi lần duyệt web giúp người dùng không gặp phải quảng cáo của các sản phẩm có chứa keyword đã tìm kiếm trước đó.

VPN – Virtual Private Network

Trình duyệt ảo VPN
Đây là một mạng riêng ảo giúp kết nối mạng an toàn khi truy cập vào các mạng công cộng như internet.
Hệ thống mạng này thường được các doanh nghiệp sử dụng để truy cập vào mạng lưới doanh nghiệp mà không cần tiếp xúc trực tiếp với internet từ đó làm gia tăng tính bảo mật thông tin và dữ liệu cho doanh nghiệp
Duyệt web ẩn danh là một trình duyệt ảo hoàn hảo của VPN giúp tính an toàn của các dữ liệu trao đổi trên internet sẽ không bị lộ và được bảo mật. Lúc này mọi thông tin và hành động của bạn trên các trang web sẽ được mã hóa và không bị rò rỉ ra bên ngoài.

Trình duyệt ảo của các công cụ tìm kiếm phổ biến

Để hiểu rõ trình duyệt ảo là gì thì người dùng có thể tìm hiểu thêm trên các nền tảng search phổ biến hiện nay như Google, Firefox, Internet Explorer, cốc cốc đều thiết lập trình duyệt ảo ẩn danh cho người dùng. Cụ thể

  • Công cụ tìm kiếm Google, cốc cốc: incognito window
  • Trên Firefox sẽ có trình duyệt ảo private Browsing
  • Internet Explorer là inprivate Browsing

Trình duyệt ảo của các công cụ tìm kiếm này có chức năng đều nhau là ngăn chặn thông tin duyệt web của bạn bị lưu lại. Cụ thể, trong trình duyệt web thông thường các nội dung search của bạn sẽ được ghi nhận để tiến hành phân tích chân dùng về nhu cầu người dùng của bạn. Từ đó bạn sẽ nhìn thấy những quảng cáo phù hợp của google từ những keyword mà bạn đã tìm kiếm.
Đối với trình duyệt ảo ẩn danh incognito, các hoạt động của bạn sẽ được xóa sạch cũng như lịch sử lướt web của bạn sẽ không tồn tại ở mục “history”.

Các lợi ích khi sử dụng trình duyệt ảo là gì?

Lợi ích khi sử dụng trình duyệt ảo

  • Trình duyệt máy ảo giúp che giấu danh tính của người dùng khi truy cập internet trên mạng bằng cách di chuyển các hành động trên mạng thông qua các máy chủ khác nhau.
  • Các trình duyệt ảo cho phép người dùng truy cập với chế độ ẩn danh hoàn toàn và bảo mật khỏi những người muốn theo dõi bạn trên mạng.
  • Chế độ trên các trình duyệt ảo giúp người dùng có thể truy cập nhiều tài khoản cùng một lúc để phục vụ cho công việc như có thể sử dụng 2 tài khoản email đồng thời hoặc truy cập vào game với 2 tài khoản khác nhau.
  • Việc kiểm tra các thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm như google, bing, yahoo sẽ trở nên chính xác hơn khi các hoạt động duyệt web trước đó bị xóa hoàn toàn nên không ảnh hưởng đến việc xếp hạng trang web.
  • Dùng miễn phí các dịch vụ của một số trang web nhất định: Khi bạn dùng trình duyệt ảo truy cập vào các trang web yêu cầu trả phí, tự động trang web sẽ mặc định bạn là người mới trong mỗi lần truy cập vì thế bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí nhờ những lần “truy cập đầu tiên” này

Hiểu rõ trình duyệt ảo là gì? các loại trình duyệt ảo phổ biến là một nền tảng hoàn hảo để người dùng truy cập ẩn danh trên các nền tảng internet và đem lại nhiều lợi ích cho người dùng.