Internet of Thing – IoT là một trong các yếu tố của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay. Với xu hướng ngày càng được quan tâm và trở thành đề tài nóng được các nhà công nghệ quan tâm và phát triển. Bên cạnh đó, cả thế giới cũng đang hướng về sự phát triển của IoT bởi tính ứng dụng của IoT vô cùng phổ biến hầu hết trong tất cả các lĩnh lực. Phải kể đến IoT trong sản xuất, IOT Ngành Điện, IOT Ngành Năng lượng, IOT Ngành Nông Nghiệp, IOT Ngành Công Nghiệp, IOT Nuôi trồng thủy sản.v.v.

IoT là gì?

IoT là gì
IoT hay vạn vật được kết nối internet đề cập đến vấn đề hàng tỷ các thiết bị trên toàn thế giới đều được kết nối internet, thu thập và chia sẻ dữ liệu.
Một số ví dụ minh chứng cụ thể cho IoT như: Sử dụng smartphone để điều khiển tivi, bật bóng đèn thông qua điện thoại, một chiếc xe không người lái, …
Vậy tính ứng dụng cụ thể của IoT như thế nào và lợi ích của chúng như thế nào mà được cả thế giới chú ý như vậy. Cùng theo dõi thông tin bên dưới để biết chi tiết nhất.

Ứng dụng hàng đầu của IOT trong Sản xuất

IoT trong lĩnh vực y tế

Nhờ tính năng kết nối vạn vật mà rất nhiều ứng dụng y tế dễ dàng tích hợp vào các thiết bị đeo tay, di động giúp theo dõi sức khỏe của người dùng và triển khai các chương trình giúp chăm sóc và quản lý sức khỏe người dùng tốt hơn.
Ứng dụng của IoT trong lĩnh vực y tế
IoT giúp dịch vụ y tế ngày càng phát triển với chức năng quan sát tình trạng bệnh nhân qua các thiết bị đeo từ xa. Nhờ đó, bệnh nhân được chăm sóc tốt và kịp thời kể cả người bệnh từ xa. Điều này cũng giúp chi phí được giảm thiểu.
Phân tích và phân loại dữ liệu y tế chính xác giúp giảm thiểu những sai sót trong y tế: ứng dụng của IoT thể hiện trong việc tích hợp và phân tích dữ liệu nhanh chóng để đưa ra các kết quả chính xác, từ đó giảm thiểu các rủi ro trong y tế.

Ứng dụng IoT ngành nông nghiệp

Sẽ như thế nào nếu các hoạt động sản xuất được đưa vào IOT ngành nông nghiệp, chăn nuôi được tự động hóa, có thể theo dõi sức khỏe bệnh tật của gia súc hay các biết được tình trạng đất canh tác để điều chỉnh độ ẩm và dinh dưỡng, các máy bay, xe tự động phục vụ cho việc trồng trọt. Nghe có vẻ đây là một viễn cảnh xa vời nhưng với Internet of things thì có thể.
IoT cho phép kết nối dữ liệu và tự động hóa các kĩ thuật trong sản xuất nông nghiệp giúp các trạng trai và hộ nông dân quản lý được tất cả các hoạt động nông nghiệp đang diễn ra. Từ đó gia tăng năng suất sản xuất, tạo ra nhiều sản lượng giúp phát triển kinh tế.

IOT Ngành Công Nghiệp

Ứng dụng IoT trong công nghiệp - sản xuất
IoT ngành công nghiệp sẽ có một bước tiến mới với giải pháp nhà máy thông minh. Nhờ vào công nghệ IOT ngành công nghiệp mà các thiết bị được kết nối cảm biến tạo ra các cỗ máy thông minh và tính chính xác và nhất quán của các thiết bị, máy móc và dữ liệu. Cũng từ đó, các dữ dữ liệu để con người dễ dàng cập nhật và theo dõi, giúp giúp quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng và giảm thiểu các rủi ro trong quá trình sản xuất.
Ngoài ra IoT còn giúp kiểm soát chất lượng đầu ra của sản phẩm, quản lý hàng thông tin hàng hóa, hàng tồn, kết nối thông tin với nhà cung cấp, phân phối, bán lẻ nhanh chóng và dễ dàng.

Ứng dụng của IoT ngành điện

Cùng lĩnh vực IOT Ngành Năng lượng, thì IOT trong ngành điện tạo ra các lưới điện thông minh là một tương lai mới và đang trở thành phổ biến trên thế giới.
IOT ngành điện giúp trích xuất dữ liệu tiến hành phân tích các hành vi tiêu dùng của người sử dụng điện và nhà cung cấp tại các trạm biến áp, nhà máy để nguồn điện không bị sử dụng lãng phí giúp hiệu quả sử dụng được nâng cao.
Bên cạnh đó, lưới điện thông minh sẽ phát hiện sớm các nguồn điện bất thường và xử lý nhanh chóng giúp công ty giảm thiểu thất thoát điện năng, giảm thiểu các sự cố mất điện.

Ứng dụng của IoT nuôi trồng thủy hải sản

Ứng dụng IoT trong nuôi trồng thủy hải sản
Đối với ngành nuôi trồng thủy sản thì các thông số như độ PH, nồng độ môi trường nước là quan tâm hàng đầu. IoT nuôi trồng thủy sản hoặc IOT Ngành Nông Nghiệp giúp giám sát thông số của môi trường nước cũng như sự biến động của chúng. Cụ thể:

  • Phát thông tin cảnh báo khi môi trường nước có thông số xấu và vượt ngoài tỷ lệ cho phép
  • Phát hiện kịp thời những diễn biến thất thường và đề ra các biện pháp xử lý kịp thời nhanh chóng.
  • Cung cấp các dữ liệu khoa học trong nuôi trồng thủy hải sản cho các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi.

Ứng dụng IOT ngành năng lượng

  • Năng lượng mặt trời: Kiểm tra định kỳ các mô hình năng lượng mặt trời trở nên dễ dàng và an toàn hơn, đồng thời giúp phân tích dữ liệu thu thập theo thời gian thực hiệu quả hơn.
  • Năng lượng gió: Kiểm tra các cánh tuabin gió xem có bị hư hỏng, sau đó chạy phân tích dữ liệu thời gian thực và xử lý hình ảnh bằng phần mềm được tối ưu hóa vị trí của cánh dẫn hướng tuabin khi điều kiện gió thay đổi.

Khi IOT ngành năng lượng được ứng dụng thì năng suất sẽ tăng lên rất nhiều. Ngược lại, nhân lực sẽ được giảm đi đáng kể.
Các ứng dụng của IoT trong sản xuất, IOT Ngành Điện, IOT Nuôi trồng thủy sản, IOT Ngành Nông Nghiệp, IOT Ngành Công Nghiệp …  rất hữu dụng đối với tất cả các lĩnh lực trong đời sống, tuy nhiên chưa thật sự phổ biến do nguồn lực để thực hiện còn nhiều hạn chế và chi phí để ứng dụng rất tốn kém. Vì vậy, vấn đề cần khắc phục tiếp theo là gia tăng số lượng ứng dụng một nhiều hơn với chi phí hợp lý.