Computer aided design là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với dân thiết kế, kĩ thuật cơ khí. Nhà phân phối bảo mật Vietnetco sẽ đem đến những thông tin chi tiết nhất về khái niệm, các ưu và nhược điểm cũng như các phần mềm phổ biến hiện nay và những ứng dụng tuyệt vời của CAD trong đời sống.

Khái niệm Computer Aided Design

Computer Aided Design hay CAD được hiểu là các phần mềm hỗ trợ thiết kế được thực hiện trên máy tính. Rõ hơn, CAD sẽ hỗ trợ phác thảo, dựng các mô hình 3D, tiến hành lắp ráp và xuất ra các bản vẽ hoàn chỉnh.
Hiện nay, điều này nghe có vẻ rất hiển nhiên nhưng đối với những ai đang làm thiết kế hay kỹ thuật cơ khí đây là một cải tiến công nghệ vô cùng quan trọng. Vì trước đây mọi thiết kế đều được phác thảo trên giấy.
Computer Aided Design ra đời giúp các bản thiết kế trở nên chuyên nghiệp, các tỷ lệ được canh chỉnh chính xác và làm giảm thời gian cho các công việc thi công sản xuất sau này.
Computer Aided Design

Các ưu và nhược điểm khi dùng Computer Aided Design

Một phần mềm nào cũng sẽ có mặt tốt và mặt cần cải thiện. Để hiểu rõ hơn về CAD, cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của phần mềm này.

Ưu điểm

Computer Aided Design được dân cơ khí kĩ thuật lựa chọn đều nhờ vào các ưu điểm nổi bật dưới đây:

  • Dễ dàng thực hiện các thao tác thiết kế cũng như chỉnh sửa khi gặp lỗi. Giúp tiết kiệm được thời gian khi làm việc.
  • Cung cấp khả năng quan sát trực quan và sinh động hơn cho bản vẽ dưới các góc nhìn 3D.
  • Lưu trữ dễ dàng và có thể chỉnh sửa bản gốc một cách nhanh chóng và thuận tiện.
  • Tạo được các bản vẽ với tỉ lệ căn chuẩn xác.
  • Tạo được sự thuận lợi trong quá trình quản lý, truyền file đến các đối tác, bộ phận khác một cách nhanh chóng trong quá trình phân tích.
  • Việc phân tích, mô phỏng và kiểm tra mô hình 3D dễ dàng hơn.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm mang lại thì CAD cũng còn tồn tại một số các nhược điểm cần được cải tiến và cập nhật trong thời gian tới.

  • Mức độ hoàn thành dự án cần tốn nhiều chi phí, thời gian hơn là khi vẽ, thiết kế trên giấy.
  • Để sử dụng được các phần mềm CAD đòi hỏi nhiều thời gian để tìm hiểu, học hỏi. Tốn nhiều chi phí cho nguồn lực bên mảng này.

Phần Mềm Computer aided design

Các Module chính trong một phần mềm CAD

Một phần mềm CAD hoàn chỉnh và chuyên nghiệp sẽ bao gồm 3 module chính như:

Modeling

Hay vẽ phác thảo. Đây là biết đầu tiên trong quá trình thiết kế, có thể tiến hành dựng mô hình 3D ngay sau đó.

Assembly

Công đoạn lắp ráp để tạo ra bản vẽ đầy đủ các thành phần sau khi đã phác thảo xong. Thường quá trình lắp ráp sẽ có 2 hình thức như: Lắp ghép các cụm thành cụm chi tiết lớn hơn; lắp chi tiết đơn lẻ thành từng cụm chi tiết.

Drafting

Hoàn thành mẫu bản vẽ hoàn chỉnh và tiến hành xuất bản. Sản phẩm hoàn chỉnh cần đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật như: mặt cắt, độ cứng, độ nhám bề mặt, …

Các phần mềm Computer Aided Design phổ biến hiện nay

Autocad

Computer Aided Design
Đây là phần mềm thuộc tập đoàn Autodesk, chuyên tạo các bản vẽ kỹ thuật 2D hoặc 3D. Autocad được xem là một trong những phần mềm thiết kế bằng máy tính đầu tiên.
Hiện nay, phần mềm này được rất nhiều người sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ thiết kế cơ khí, đồ họa đến ngành thời trang, trong 3D in ấn, …

Sketup

Với những ai mới bắt đầu tìm hiểu và sử dụng Computer Aided Design thì sketup là một phần mềm hoàn hảo để bắt đầu. Với giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Vì dành cho người mới nên một số các tính năng nâng cao đã bị loại bỏ.

SolidWorks

SolidWorks là phần mềm thiết kế 3D chạy trên hệ điều hành Windows. Đây là sản phẩm được phát triển bởi công ty SolidWorks. Hiện tại có một số phiên bản như CAD, eDrawings một công cụ hỗ trợ, và DraftSight, một sản phẩm 2D CAD.
SolidWorks được xem là một nền tảng thiết kế 3D với các phác họa chân thực. Các chi tiết được đảm bảo với độ chính xác cao góp phần gia tăng được tiến độ trong công việc và các dự án.

BricsCAD

BricsCAD là phần mềm thiết kế được tích hợp với nền tảng đám mây. Các file dữ liệu đều được lưu trữ trên nền tảng này. Về phần giao diện thì BricsCAD khá giống với Autodesk, cũng là một phần mềm CAD với các tính năng mạnh mẽ và chuyên nghiệp

Các lĩnh vực ứng dụng Computer Aided Design trong thực tế

Computer Aided Design được ứng dụng rất rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống có liên quan đến thiết kế, tạo sản phẩm, … Dưới đây là những lĩnh vực ứng dụng cụ thể nhất của CAD:

  • Công nghiệp hàng không vũ trụ: thiết kế các bộ phận của máy bay, tên lửa, robot, … một cách chính xác và trực quan nhất
  • Kiến trúc xây dựng: lên bản vẽ cho các tòa nhà, công trình dưới dạng mô hình 2D, 3D.
  • Kỹ thuật dân dụng: thiết kế mô hình mạch điện cho các tòa nhà, chung cư, văn phòng, …
  • Thiết kế nội thất: thiết kế mô hình nhà, đồ nội thất phục vụ trang trí nhà cửa
  • 3D CAD: Tạo mô hình kỹ thuật số cho sản phẩm của bạn với bộ công cụ thiết kế sản phẩm mạnh mẽ nhất trong ngành.
  • Simulation and Analysis: Sử dụng các mô hình kỹ thuật số để phân tích, mô phỏng thiết kế của bạn trong điều kiện thế giới thực. 
  • Augmented Reality: Sử dụng thực tế Augmented để chia sẻ các thiết kế của bạn ở quy mô trong thế giới thực với các bên liên quan ở bất cứ đâu trên thế giới
  • Model – Based Definition (MBD): Nhúng tất cả thông tin sản xuất sản phẩm cần thiết (PMI) trực tiếp vào mô hình của bạn, nơi mọi người đều có thể truy cập dữ liệu.
  • Concept Design: Khám phá các tùy chọn thiết kế sản phẩm của bạn và giới thiệu các sản phẩm sáng tạo hơn, giảm công việc dư thừa.
  • Smart Connected Design: Thay thế các dự định thiết kế bằng các kinh nghiệm nhờ vào IoT. Sử dụng dữ liệu sản phẩm trong thế giới thực áp dụng vào thiết kế của bạn.

Các ứng dụng của Computer Aided Design vô cùng lớn và  góp phần vào việc hiện đại hoá những bản thiết kế đẳng cấp trong giai đoạn phát triển của toàn thế giới.