Nhắc đến các cuộc tấn công mạng, chúng ta không thể không nhắc đến DDoS. Đây là một hình thức tấn công ngày càng trở nên phổ biến và có tầm ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, giải pháp để ngăn các cuộc tấn công này là điều cần thiết và vô cùng cấp bách cho các doanh nghiệp hiện nay. Cùng Vietnetco tìm hiểu về giải pháp DDoS Protection để lựa chọn cho mình cách bảo vệ mạng tốt nhất.

Tổng quan về tấn công DDoS và giải pháp DDoS Protection

Tấn Công DDoS là gì?

Tấn công DDoS hay còn gọi là tấn công từ chối dịch vụ. Đây là hình thức tấn công ảnh hưởng lớn đến doanh thu và cả uy tín của doanh nghiệp.
Tấn công từ chối dịch vụ sẽ làm tê liệt mọi hệ thống mạng của doanh nghiệp trong một thời gian ngắn. Điều này dẫn đến các trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của khách hàng bị gián đoạn. Với hình thức tạo ra một lượng lớn các truy cập bất thường tấn công vào hệ thống mạng doanh nghiệp cùng lúc khiến mọi hoạt động tắt ngẽn và gián đoạn.

DDoS Protection là gì?

DDoS Protection là các giải pháp được xây dựng và phát triển nhằm ngăn chặn và chống lại các cuộc tấn công từ chối dịch vụ kể trên. Với các giải pháp chống tấn công DDoS này, doanh nghiệp có thể dễ dàng phát hiện và xử lý vấn đề mạng trên các nền tảng khác nhau như: website, hệ thống phần cứng, App ứng dụng, máy chủ của doanh nghiệp, …
DDoS Protection

Tác hại của tấn công DDoS đối với doanh nghiệp

Dưới đây là các ảnh hưởng cụ thể của cuộc tấn công DDoS đối với doanh nghiệp:

  • Ảnh hưởng đến các trải nghiệm của khách hàng. Điều này có thể làm giảm sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu và dịch vụ của công ty. Về lâu dài, các cuộc tấn công DDoS có thể khiến khách hàng quay lưng với doanh nghiệp.
  • Hệ thống mạng bị gián đoạn khiến các quy trình hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng. Điều này sẽ làm giảm năng suất hoạt động và kết quả doanh thu lợi nhuận của doanh nghiệp
  • Các dữ liệu thông tin quan trọng có thể bị tấn công lấy cắp hoặc phá hủy trong khi cuộc tấn công đang diễn ra.

Các hoạt động của giải pháp DDoS Protection

DDoS Protection hoạt động như thế nào?

Giám sát các lưu lượng truy cập và phân tích

Với các giải pháp DDoS Protection lưu lượng mạng được giám sát liên tục và chặt chẽ. Khả năng phân tích đa dạng và bao quát để phát hiện kịp thời các bất thường về lưu lượng truy cập.

Phát hiện và thông báo tức thì

Khả năng phản hồi nhanh chóng thông qua các nền tảng như hộp thư, SMS, ứng dụng di động. Điều này giúp các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt được tình hình và đưa ra các phương hướng xử lý ít thiệt hại nhất.

Truy tìm mối đe dọa

Khả năng phân tích các mối đe dọa vượt trội. Dễ dàng nhận biết được đâu là lưu lượng truy cập bình thường và lượng truy cập bất thường của cuộc tấn công.

Tầm quan trọng của DDoS Protection đối với doanh nghiệp

Giảm thiểu thời gian chết

Các biện pháp DDoS Protection đảm bảo hoạt động kinh doanh trên các nền tảng luôn được hoạt động liên tục không ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động kinh doanh và trải nghiệm của khách hàng.

Tránh chi phí băng thông

Các lưu lượng truy cập bất thường tấn công sẽ được phát hiện kịp thời và ngăn chặn ngay ở rìa. Doanh nghiệp không cần mở rộng băng thông. Bảo vệ không giới hạn ở bất kỳ quy mô và thời lượng nào.

Cách phòng thủ các cuộc tấn công DDoS hiệu quả

Bảo vệ trang web

Ngăn chặn các nỗ lực tấn công bởi các bot độc hại cho web đám mây. Tính năng bảo vệ Ddos ở nền tảng này sẽ che giấu IP máy chủ gốc, lượng lượng truy cập được lượt liên tục từ đó có thể phát hiện và ngăn chặn lượng truy cập nguy hại và các truy cập hợp pháp vẫn có thể hoạt động bình thường.

Bảo vệ hệ thống mạng 

Bảo vệ toàn bộ hệ thống mạng cho doanh nghiệp với khả năng lọc nhiều terabit của mạng và xử lý dung lượng cao để kịp thời ngăn chặn các cuộc tấn công DDoS tinh vi.

Bảo vệ IP cá nhân 

Ngăn chặn và chống lại các cuộc tấn công vào trang web, dịch vụ công ty được lưu trữ trên IP riêng rẽ

Bảo vệ DNS

triển khai lớp dịch vụ chống ddos cho DNS. Các truy vấn trước khi chạy qua DNS sẽ được hệ thống DDoS Protection tiến hành lọc và loại bỏ các truy vấn bất hợp pháp

Hệ thống các giải pháp DDoS Protection

DDoS Mitigation

DDoS Mitigation là giải pháp giữ cho trang web luôn trong trạng thái trực tuyến ổn định khi bị tấn công. Cách hoạt động của hệ thống phòng chống này là sử dụng các thiết bị mạng có thiết kế đặt biệt chuyên dụng hoặc dịch vụ bảo vệ dựa trên hệ thống đám mây. Như vậy, trang web có thể giảm thiểu được các rủi ro đe dọa.
DDoS Protection
Cách hoạt động chống tấn công từ chối dịch vụ của DDoS Mitigation trải qua 4 giai đoạn:

Phát hiện

Khả năng nhận ra được cuộc tấn công khi phân biệt được đâu là nguồn lưu lượng truy cập tự nhiên và lưu lượng truy cập độc hại. Mặt khác, khi phát hiện chính xác các truy cập độc hại, DDoS Mitigation sẽ chặn đứng các truy cập hoặc vô hiệu hóa các nội dung xuất hiện trên trang web.

Định tuyến

Quá trình đưa ra quyết định lọc hay loại bỏ hoàn toàn thông qua định tuyến DNS – Domain name system hoặc BGP – Border Gateway Protocol. Giữ cho các định tuyến luôn bật để phát hiện và loại bổ các cuộc tấn công nhanh chóng.

Phản hồi

Khi phát hiện được lưu lượng truy cập độc hại hệ thống DDoS sẽ loại bỏ chúng ngay lập tức và cho phép các lưu lượng bình thường nếu có. DDoS có thể ngăn chặn được các cuộc tấn công độc hại trong khi vẫn duy trì các trải nghiệm của người dùng trên trang web

Thích ứng

Dữ liệu các cuộc tấn công sẽ được lưu trữ để tiến hành phân tích để xác định đối tượng độc hại và tăng cường tính năng chống lại các cuộc tấn công trong tương lai.

DDoS Arbor Networks

DDoS Arbor Networks
DDoS Arbor Networks là giải pháp DDoS Protection đa lớp ngăn chặn các cuộc tấn công từ chối dịch vụ trên nhiều nền tảng khác nhau:

Arbor APS

Với chức năng ngăn chặn các mối đe dọa ngay khi chúng có dấu hiệu xuất hiện để tránh ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ và ứng dụng của khách hàng. Bên cạnh đó, APS còn có tác dụng giúp cho hệ thống hoạt động không bị gián đoạn, người dùng không cảm thấy sợ hãi và đặt biệt chúng sử dụng xuyên suốt.

Arbor Pravail NSI

Chức năng giám sát mạng nội bộ, báo cáo toàn diện, nổi bật với lưu lượng dữ liệu lớn, cung cấp tư duy chuyên sâu, bảo vệ mạng nội bộ tránh được các cuộc tấn công từ bên ngoài và giúp cho hiệu suất hoạt động tốt hơn.

Arbor Cloud

Giải pháp chống DDoS trên nền tảng đám mây: quản trị toàn diện và có thể bảo vệ hệ thống của bạn trước những tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS).

Giải pháp DDoS Protection – FortiDDos

FortiDDos
FortiDDoS là giải pháp phần mềm do công ty Fortinet phát triển để ngăn chặn và giải quyết các cuộc tấn công từ chối dịch vụ.
Hệ thống ngăn chặn hành vi bất thường của mạng, phát hiện và chặn các cuộc tấn công có ý định phá vỡ dịch vụ mạng bằng cách sử dụng quá mức tài nguyên máy chủ. FortiDDos sử dụng nhiều chương trình, bao gồm phát hiện bất thường và các kỹ thuật thống kê, để cung cấp không nghỉ bảo vệ, thậm chí chống lại các cuộc tấn công mà không thể được công nhận bởi một chữ ký tấn công.
DDoS Protection chính là giải pháp mang lại hiệu quả tối ưu nhất trong việc chống lại các cuộc tấn công từ chối dịch vụ hiện nay.