IoT và AI là 2 xu hướng công nghệ được xem là vượt bậc trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay. Sẽ như thế nào nếu 2 lĩnh vực công nghệ này được kết hợp cùng nhau. Cùng tìm hiểu IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng ngay trong bài viết này.

IoT và AI là như thế nào?

Đã có nhiều bài viết đề cập về AI và IoT trên các trang công nghệ hiện nay. Chung quy lại, có thể hiểu chúng theo các nội dung đặc trưng như sau:
IoT hay còn gọi là kết nối vạn vật Internet of Thing, hệ thống liên kết các thiết bị vật lý với nhau. Điều này giúp tạo ra một mạng lưới hoạt động linh hoạt, tạo ra một quy trình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các ứng dụng có thể kể đến như IoT ngành nông nghiệp, công nghiệp, sản xuất, nuôi trồng thủy sản, …
IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng
AI hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo – Artificial Intelligence, một công nghệ gọi là học máy ghi nhận, thu thập nhận thức và suy nghĩ của con người. AI không phản hồi theo cách máy móc thông thường đã lập trình sẵn mà sẽ thông qua quá trình học tập và không ngừng cải thiện. Từ đó, dựa vào các dữ liệu đã học được để đưa ra phải hồi tối ưu nhất. Hiện tại AI được kết hợp với nhiều công nghệ khác nhau để tạo ra các ứng dụng như giải pháp Cloud AI hay IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng được nhắc đến trong bài viết này.

Sự kết hợp IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng

Có thể thấy, 2 công nghệ IoT và Ai vô cùng vượt trội. Đã đang và sẽ đem lại nhiều ứng dụng giúp con người phát triển, tăng cường năng suất hoạt động kinh doanh hơn nữa trong tương lai.
IoT và AI kết hợp được gọi là AIoT – Artificial Intelligence of Thing tạo ra hệ thống liên kết các thiết bị có khả năng thu thập và học các hành vi phản ứng của con người. Hệ thống này sẽ tự động thích nghi với từng môi trường khác nhau và tạo ra các phản ứng, dự đoán linh hoạt phù hợp nhất. Có thể hiểu đơn giản, công nghệ kết hợp này như một “hệ thống thần kinh số” với sự liên kết giữa các bộ phận cơ thể do IoT phụ trách và công việc điều khiển đưa ra các quyết định sẽ do AI thực hiện như một bộ não trung ương của con người.
IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng
Sự kết hợp IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng hứa hẹn đem lại nhiều ý nghĩa cho con người trong tương lai. Hệ thống AI giúp cung cấp nhanh chóng chính xác các thiết bị được liên kết bằng IoT để đưa ra cách giải quyết vấn đề thực tại.
AI kết hợp IoT tuy vẫn chưa được ứng dụng nhiều vì còn đang trong giai đoạn hình thành và phát triển các ý tưởng nhưng hứa hẹn sẽ đem lại sự đột phá bất ngờ cho công nghệ trong tương lai.

Một số các nghiên cứu áp dụng IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng

Ứng dụng trong ngành Y Tế

Khi áp dụng các công nghệ IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng này sẽ giúp ngành Y tế chăm sóc sức khỏe con người có nhiều bước tiến quan trọng. Nhờ đó các loại bệnh được phát hiện nhanh chóng, sức khỏe được theo dõi liên tục. Điều này giúp nâng cao tuổi thọ của con người lên rất nhiều.
IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng
Như trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học chỉ ra rằng AI có khả năng tự học tốt hơn rất nhiều các bác sĩ dự đoán cơn đau tim của bệnh nhân. Tuy chỉ trong quá trình phôi thai nhưng nếu được áp dụng hứa hẹn đem tới những bước tiến mới trong ngành y tế.

IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong công nghệ xe tự lái

Trên hệ thống các xe tự lái sẽ có các camera cảm biến giúp nhận biết, thu thập hình ảnh như vật thể, đèn, biển báo giao thông trên đường hay các cảm biến ảnh nhiệt, RADAR, LiDAR, … các cảm biến này được hệ thống IoT liên kết tạo ra một tổ hợp các cảm biến. Cùng với công nghệ AI là cơ quan trung tâm đầu não điều khiển xe lưu thông trên đường. Hay đưa ra các hành động như dừng lại trước biển báo, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện xe lưu thông trên đường. Hoặc dừng lại đúng lúc khi có xảy ra các va chạm.
IoT và trí tuệ nhân tạo

Ứng dụng cho nhà máy hoặc thành phố thông minh

Nhà máy thông minh hoặc các thành phố thông minh đang là xu hướng của các nước đi đầu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
Với thành phố thông minh, IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng cho phép các thiết bị được liên kết chặt chẽ với nhau để thu thập và trao đổi dữ liệu. Công nghệ AI sẽ dựa trên các dữ liệu này để đưa ra các quyết định. Như hệ thống giao thông được giảm thiểu sự ùn tắc bởi hệ thống dữ liệu được chia sẻ để tìm ra được hướng di chuyển tốt hơn.
IoT và trí tuệ nhân tạo
Với nhà máy thông minh, hệ thống AIoT sẻ kết nối các thiết bị, robot, máy móc tạo thành một mạng lưới thông nhất. Được trực tiếp và tự động hóa bởi công nghệ AI.
Có thể thấy IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng là một trong những sự kết hợp đem đến nhiều sự đột quá giúp các hoạt động sản xuất của con người ngày càng được tối ưu hơn nữa trong tương lai. Tuy những công nghệ này vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm nhưng chúng hứa hẹn đem đến sự phát triển công nghệ vượt bật của con người.