Khi thời đại công nghệ ngày càng phát triển, mọi vật dụng thiết bị sinh hoạt đều được cải tiến và phát triển. Kính thực tế ảo đang là một thiết bị nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng và được cho rằng là mang đến rất nhiều lợi ích khi được ứng dụng vào đời sống. 

Kính thực tế ảo là gì?

Thiết bị kính thực tế ảo là một sản phẩm có khả năng tái tạo, mô phỏng lại một không gian nhờ vào khả năng xử lý của công nghệ. Khi sử dụng kính bạn như được đặt chân đến một không gian hoàn toàn khác xa lạ. Ngoài những hình ảnh đẹp, sắc nét và chi tiết như thật thì mọi hành động của bạn đều tương tác đến góc nhìn trong thế giới ảo. Khi xoay sang trái, góc nhìn trong kính cũng xoay sang trái theo. Các trải nghiệm thực tế ảo của thiết bị này mang đến một cảm giác vô cùng chân thật, phá bỏ mọi giới hạn thông thường.
Kính thực tế ảo
>>> Xem thêm: Công nghệ thực tế ảo tăng cường Augmented Reality

Cách thức hoạt động của kính thực tế ảo

Bạn đã biết gì về loại kính VR này? Những ai đã từng trải nghiệm thực tế ảo thì cũng chưa chắc hiểu được cách thức hoạt động của thiết bị công nghệ này. Thiết bị công nghệ thực tế ảo này vận hành dựa trên cách thức chia màn hình thành 2 khung hình ở 2 bên mắt người dùng. Mỗi khung hình sẽ chiếu hình ảnh giống nhau, các bạn cần điều chỉnh thiết bị để ở cả hai mắt có thể thấy rõ được khung hình. Khi trải nghiệm, hệ thống thấu kính sẽ giúp hai khung hình hội tụ với nhau, gộp lại và tạo nên những điểm trồi và sụt như mô hình 3D.
Kính VR có màn hình rất gần với mắt người dùng, khoảng cách giữa mắt và màn hình rơi vào khoảng từ 10 – 20 cm. Nhưng khi sử dụng kính thực tế ảo thì lại hiển thị hình ảnh ở rất xa vào bao trùm xung quanh. 

Trải nghiệm tuyệt vời từ kính thực tế ảo

Kính thực tế ảo

Ứng dụng vào các trò chơi giải trí

Vì những trải nghiệm tuyệt vời từ người dùng mà có rất nhiều câu hỏi được đặt ra là “có nên mua kính thực tế ảo không?”. Thiết bị thực tế ảo là sẽ mang đến cho các bạn những trải nghiệm chơi game, xem phim, giải trí vô cùng hấp dẫn. Các trò chơi, phim ảnh có hỗ trợ đối với kính VR sẽ tăng mạnh trải nghiệm thị giác của bạn, bạn sẽ có cảm giác như đang chơi game hoặc xem phim với màn hình siêu to ngay tại nhà và mọi thứ diễn ra trong không gian ảo sẽ tương tác mạnh mẽ đến người chơi. Bạn không cần tốn tiền đi rạp nữa và dễ dàng trải nghiệm những bộ phim với chất lượng hình ảnh tuyệt vời bằng kính 3D
Ngoài những trải nghiệm trong giải trí kính công nghệ VR còn mang đến những lợi ích lớn lao hơn như:

Ứng dụng vào y học

Thiết bị VR được đánh giá như một người trợ lý tuyệt vời của bác sĩ trong các cuộc phẫu thuật cột sống và chi dưới. Đã có công ty phát triển nền tảng công nghệ đưa kính thực tế ảo ứng dụng vào giải phẫu cột sống và tạo nên một không gian đa chiều trong phòng phẫu thuật. Phẫu thuật cột sống rất phức tạp và đòi hỏi phải có hình ảnh cụ thể 3D cột sống của bệnh nhân, điều này tốn kém rất nhiều chi phí. Việc ứng dụng vào y tế này đã giúp đỡ các bác sĩ trong quá trình tái tạo lại hình ảnh 3 chiều của đốt sống với mức chi phí thấp hơn. Ngoài ra, việc giảng dạy các cuộc phẫu thuật cũng trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả tốt hơn vì những hình ảnh không gian mô phỏng vô cùng chân thực, sinh động.

Ứng dụng vào tham quan, du lịch

Với sự phát triển của công nghệ kính thực tế ảo. Người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm các khung cảnh thiên nhiên, đô thị ở nhiều nơi trên thế giới mà không cần bước chân ra khỏi nhà. Ngoài ra thì loại kính công nghệ ảo này còn giúp bạn dễ dàng nhìn thấy những hình ảnh, cấu trúc, của các tòa nhà. Điều này giúp bạn có thể xem xét nhanh chóng các căn hộ mà mình muốn sử dụng, tiết kiệm được thời gian đến xem nhà.

Một số điều cần lưu ý khi dùng kính thực tế ảo

Kính thực tế ảo
Với khoảng cách màn hình khá gần tầm mắt thì mọi người đều thắc mắc rằng không biết kính thực tế ảo có hại mắt không? có ảnh hưởng đến não bộ không? Để tránh những ảnh hưởng không đáng có đến sức khỏe của người dùng, bạn nên mua các sản phẩm chất lượng cao từ các nhà sản xuất nổi tiếng và uy tín trên thế giới. Không nên mua những thiết bị kính VR kém chất lượng sẽ dễ ảnh hưởng không tốt cho thị lực của bạn. 
Tránh sử dụng trong thời gian dài
Việc xem TV hoặc nhìn màn hình máy tính trong thời gian dài cũng ảnh hưởng rất lớn đến thị lực, nên khi sử dụng kính thực tế ảo các bạn cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi cho phù hợp. Nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài thì chất lượng kính có tốt đến mấy cũng gây hại cho mắt vì mắt phải liên tục điều tiết trong cả quá trình dài. Sau đây là một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng :

  • Sau khi sử dụng thì cần phải nhắm mắt, để mắt có một khoảng nghỉ trước khi thay đổi khung cảnh, cường độ ánh sáng. Tránh bị chói mắt và chóng mặt.
  • Đối với các bé còn nhỏ thì không nên sử dụng vì sẽ khiến chúng dễ mắc các chứng bệnh về mắt.
  • Thời gian khuyến nghị sử dụng là từ 20 – 30 phút.

Các loại kính thực tế ảo bán ở đâu? Bạn có thể tìm mua loại thiết bị này tại các cửa hàng công nghệ lớn và uy tín như thegioididong, dienmayxanh,… Bạn sẽ nhận được sự tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình từ nhân viên để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng của mình.
Để tìm hiểu chi tiết về các công nghệ 4.0 như IOT, Bigdata, Công nghệ AR, VR, … truy cập vietnetco.vn để tìm hiểu ngay.