Giải pháp tương tác thực tế ảo, công nghệ thực tế ảo hay cụ thể hơn là thực tế ảo tăng cường AR – Augmented Reality đang ngày càng được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong cuộc sống. Vậy thực thế ảo tăng cường là gì? Sâu hơn nữa là có những công cụ nào để tạo hướng dẫn bằng thực tế ảo.

Giải pháp thực tế ảo tăng cường – Augmented Reality

Thực tế ảo tăng cường Augment Reality
Thực tế ảo tăng cường AR là công nghệ được phát triển dựa trên nền tảng của VR, Thực tế ảo VR hiển thị hình ảnh 2d, 3d được mã hóa và hiển thị trên các thiết bị điện tử như Smartphone, tablet.
Augmented Reality cho phép người dùng trải nghiệm những yếu tố ảo của công nghệ VR trong chính không gian thật. Điểm vượt trội trong công nghệ AR đó là mức độ chân thực của các hình ảnh, dữ liệu được xuất hiện ngay trong môi trường không gian thực của người dùng.
Chính vì vậy mà AR được ưa chuộng ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau hiện nay như: bất động sản, trò chơi điện tử, bán lẻ, …

Cách thức hoạt động của công nghAugmented Reality

Khi người dùng sử dụng giải pháp tương tác thực tế ảo tăng cường AR, các hình ảnh ảo sẽ xuất hiện trong ngay không gian thật. Để thực hiện độ hiển thị trên, công nghệ AR phải thông qua một quá trình phân tích:
Đầu tiên, AR sẽ tiến hành phân tách hình ảnh từ môi trường thực thu được qua ống kính camera. Bao gồm 2 giai đoạn chính là xác định điểm dẫn (interest point), dấu chuẩn (Fiducial marker) và luồng quang (optical flow). Giai đoạn 2 là tái tạo lại hệ tọa độ không gian của môi trường thực vừa phân tích, đặt các dữ liệu hình ảnh vào bên trong môi trường đó.

Tạo thực tế ảo tăng cường AR bằng các cơ sở dữ liệu nào?

Tạo AR bằng cơ sở dữ liệu
Ứng dụng thực tế ảo tăng cường AR có thể được phát triển nhiều phần mềm thiết kế mô hình 3d khác nhau chạy trên các nền tảng cơ sở dữ liệu như: OpenGL, Unity, Unreal. Đây được xem là giải pháp tương tác thực tế ảo phổ biến nhất hiện nay.

Ứng dụng Augmented Reality Core được phát triển bởi Google

Google đã phát triển ARCore tích hợp trực tiếp vào engine tường thích với các phiên bản 2017 trở lên.
SDK ARCore cung cấp các cảnh mặc định trong phần mềm như: Augmented Images, Cloud Anchors và Computer Vision. Một số tính năng đặc biệt khác như: Feature Points và Instant Preview.
Người dùng có thể ứng dụng tìm cả 2 mặt phẳng ngang và dọc. Android sẽ được sinh ra khi người dùng chạm vào cảnh hoặc cũng có thể thay thế dữ liệu hình ảnh hiển thị bằng các mô hình 3D của chính người dùng ở phần cài đặt.

Augmented Reality Kit phát triển bởi Unity

ARkit được tích hợp để hoạt động trên các thiết bị của Apple chạy iOS 11.3 trở lên. Đây là công cụ để tạo AR với lập trình không gian hoàn hảo cho người dùng. Cảnh mẫu kèm theo với SDK là các tính năng chính của ARKit bao gồm: Focus Square, Shadows and Occlusion, Image Anchor, Plane Mesh, Relocalize and Face Tracking. Các tính năng khác chỉ có ở ARKit là Environment Probes, World Maps and Trackable Images.
Hướng dẫn tạo thực tế ảo Augmented Reality trên nền tảng Unity và Vuforia

  • Download Unity
  • Tiến hành cài đặt nhưng cần chọn Vuforia AR Support
  • Chọn Create a new Unity project
  • Under PlayerSettings/XR, check Vuforia AR Support
  • Thay thế Main Camera bằng AR Camera (GameObject Menu> Vuforia>AR Camera).
  • Chọn 1 Image Target tới scene (GameObject Menu> Vuforia> Image)
  • Làm cho nội dung của bạn thuộc về Image Target
  • In ra Astronaut card từ thư mục Editor/Vuforia/ForPrint/ImageTargets/
  • Có thể dùng webcam để test phần demo này, hoặc build ra apk trên điện thoại android.

Ứng dụng của giải pháp thực tế ảo tăng cường Augmented Reality

Augmented Reality trong trò chơi Pokemon Go huyền thoại

Ứng dụng của thực tế ảo tăng cường Augmented Reality
Trò chơi làm mưa làm gió một thời trên thị trường game. Nhờ ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường Augmented Reality đã tạo được sự chân thực của trò chơi trong chính môi trường thật. Nhờ công nghệ định vị GPS, các thiết bị smartphone có thể xác định được các vị trí đặt hình ảnh trong trò chơi pokemon như nhân vật, trạm trung tâm.

Giải pháp tương tác thực tế ảo tăng cường trong lĩnh vực bất động sản

Bất động sản là ngành ứng dụng nhiều nhất các công nghệ thực tế ảo đặt biệt là thực tế ảo AR. Đây là một ngành cần tạo được cho khách hàng nhiều trải nghiệm chân thực nhất về các không gian, nội thất của căn hộ, dự án.

Augmented Reality

Giải pháp tương tác thực tế ảo AR giúp tạo được những trải nghiệm thực cho khách hàng tại cửa hàng. Công nghệ AR cho phép doanh nghiệp tạo một cửa hàng ảo, nhanh chóng lặp lại bố cục với các loại kệ khác nhau. ứng dụng thực tế tăng cường trong bán lẻ tiết kiệm thời gian thay vì dành thời gian, tiền bạc để cập nhật đồ đạc hoặc sắp xếp lại lối đi.

Ứng dụng giải pháp tương tác thực tế ảo Augmented Reality trong bảo trì và đào tạo

Giải pháp tương tác thực tế ảo tăng cường AR giúp đào tạo kỹ năng tham gia giao thông, thực hành các bài tập hát múa, cách sử dụng cung cụ, nhạc cụ. Đối với các lớp dạy nghề, thực tế ảo giúp hiển thị hình ảnh 3D học viên sửa chữa, tháo lắp các động cớ, bộ phận điện, mác móc, dây chuyền công nghệ.
Công nghệ tạo hướng dẫn bằng thực tế ảo Augmented Reality chính là một bước nhảy lớn đối với ngành công nghệ của thế giới. Người dùng sẽ được trải nghiệm chân thực nhất quá trình ảo hóa trong nhiều lĩnh vực để phục vụ cho đời sống, sinh hoạt, giáo dục, y tế, …