Revit là phần mềm được hãng Autodest nghiên cứu và phát triển, đây là phần mềm mạnh mẽ hỗ trợ toàn diện, hiệu quả cho các kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng.

Phần mềm Revit của hãng Autodesk

revit autodesk
Revit là phần mềm cho mô hình BIM. Với các công cụ mạnh mẽ cho phép bạn sử dụng quy trình dựa trên mô hình thông minh để lên kế hoạch, thiết kế, xây dựng và quản lý các tòa nhà và cơ sở hạ tầng. Revit hỗ trợ một quá trình thiết kế đa chiều cho thiết kế hợp tác.

1/ Phần mềm Revit là gì?

Revit là một phần mềm được xây dựng dành riêng cho mô hình công nghệ BIM được phát triển bởi hãng Autodesk – là một phần mềm mạnh mẽ hỗ trợ cho các kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng. Phần mềm Revit ra đời với ba hệ cơ bản là “Revit Architecture, Revit Structure và Revit MEP”. Nó được bao gồm các tính năng nhằm hỗ trợ cho thiết kế kiến ​​trúc, cơ điện và kỹ thuật kết cấu – xây dựng.

2/ Các tính năng của Autodesk Revit.

2.1/ Revit Architecture.Autodesk Revit Architecture là phần mềm thiết kế kiến trúc mạnh mẽ cho các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc và các chuyên gia xây dựng.

  • Mối liên hệ song phương: Tất cả thông tin dữ liệu thi công đều được lưu trữ ở một dữ liệu chung và khi tiến hành việc chỉnh sửa và thay đổi bất kỳ thông tin nào thì ứng dụng sẽ tự cập nhật cái mới trong suốt thời gian làm việc. Do đó giảm thiểu được nhiều lỗi và hạn chế được sai sót.
  • Bảng thống kê tự động: Điểm mạnh là Autodesk Revit Architecture có thể thống kê tự động toàn bộ khối lượng công trình trong suốt quá trình xây dựng.
  • Triển khai chi tiết nhanh: AutoDesk Revit Architecture có thể triển khai chi tiết cấu tạo hóa các bản kiến trúc vẽ 2D một cách nhanh chóng. Đặc biệt là có thể làm mới, chia sẻ và tùy chỉnh kích thước các chi tiết sao cho phù hợp với bản thiết kế nhất.
  • Đối tượng nhóm: Các tham số được liên kết với nhau như một mắt xích mà không cần đến một mã nguồn hay một tên lệnh bất kỳ nào. Revit Architecture có thể dễ dàng tạo hình kiến trúc đến từng chi tiết và dựng mô hình theo ý nghĩ của mình.
  • Công cụ Material Takeoff là một quy trình kiểm soát vật liệu trong đồ án thiết kế. Luôn cập nhật mọi sự thay đổi mới khi có bất kỳ sự tăng giảm khối lượng vật liệu. Tính toán khối lương vật liệu cụ thể và đưa ra đề án bóc tách đơn giản.
  • Kiểm tra không gian thiết kế tránh sự xung đột giữa các cấu kiện trong đề án thiết kế.
  • Tạo dựng mô hình 3D theo đề án thiết kế, giúp dễ hình dung hơn về công trình trước khi bắt tay vào xây dựng.
  • Hỗ trợ làm việc nhóm với BIM 360

2.2/ AutoDesk Revit Structure

Autodesk Revit Structure là quy trình công việc từ thép thiết kế sang chế tạo, thiết kế bê tông cốt thép chi tiết,… Làm việc hiệu quả hơn, cải thiện độ chính xác của việc lắp đặt, và tăng cường tính xây dựng bằng cách kết nối thiết kế kết cấu với mô hình chi tiết.

  • Mô hình vật lý và phân tích; Tạo ra một mô hình vật lý cho sự phối hợp và lập chứng từ, và một mô hình phân tích kết hợp cho phân tích cấu trúc.
  • Tài liệu cấu trúc: Tạo một tài liệu cấu trúc chính xác và chi tiết về thiết kế đa dạng.
  • Phân tích kết cấu cho Revit: Thực hiện phân tích tĩnh và trọng lực trên đám mây trong khi bạn làm việc trong Revit hoặc chạy phân tích song song. Khám phá và hình dung các kết quả trong Revit.
  • Chi tiết cốt thép: Tạo thiết kế cốt thép 3D. Sản xuất tài liệu bản vẽ cửa hàng cốt thép với lịch trình thanh lý.
  • Mô hình hóa kết cấu thép: Kết nối mô hình với mức chi tiết cao hơn bằng cách sử dụng đa dạng tham số trong Revit.
  • Liên kết hai chiều với phân tích: Tích hợp kết quả phân tích vào quá trình BIM và làm việc trong một quy trình làm việc lặp đi lặp lại.
  • Liên kết với chế tạo kết cấu: Khả năng tương tác giữa Revit và Advance Steel giúp cung cấp một quy trình làm việc BIM liền mạch từ thiết kế thép sang chế tạo.
  • Dynamo cho kỹ thuật kết cấu: Dynamo cung cấp cho các kỹ sư kết cấu công cụ để phát triển các hệ thống kết cấu được tối ưu hóa bằng cách sử dụng logic tính toán.

2.3/ AutoDesk Revit MEP

Không nằm trong thiết kế truyền thông đa phương tiện phần mềm Revit giúp các kỹ sư, nhà thiết kế và nhà thầu qua mô hình MEP (cơ khí, điện, và hệ thống ống nước) đến mức độ chi tiết cao và dễ dàng phối hợp với các nhà đóng góp dự án xây dựng.

  • Tự động kết nối: Phần mềm biết sẽ tự động nối những phần hệ thống với những thiết bị tương ứng nó sao cho phù hợp. Sau đó mình sẽ tiến hành kiểm soát lại các thiết lập đó.
  • Với quy mô lớn, truy cập trực tiếp vào nhiều hệ thống theo cách nhanh nhất và chính xác nhất ở bất cứ lúc nào, thời gian nào.
  • Tự động kiểm tra toàn bộ hệ thống bằng công cụ System Inspector sẽ báo cáo cho bạn biết khi các ống dẫn gặp sự cố ở đâu, chỗ đầu nối nào bị hở, các thiết bị có đồng bộ hóa hay không,…
  • Thiết kế và đồ án thiết kế hệ thống nước: Tạo hệ thống ống nước vệ sinh với hệ thống ống dẫn dốc và hệ thống đường ống bố trí để thiết kế và mục đích của đồ án.
  • Thiết kế và đồ án điện: Thiết kế, mô hình và tài liệu hệ thống điện. Theo dõi tải điện trên toàn bộ hệ thống phân phối.
  • MEP chế tạo chi tiết: Tạo các mô hình đã sẵn sàng chế tạo trong Revit. Bạn có thể mô hình hóa và điều phối các thành phần MEP LOD 400.
  • Tài liệu chế tạo: Bố trí mô hình tài liệu hiệu quả hơn. Revit cung cấp các tính năng cho phép bạn lập tài liệu, lên lịch và gắn thẻ các yếu tố chế tạo.

Bên cạnh đó, người dùng sử dụng Autodesk Revit được hỗ trợ nhiều ứng dụng cũng như những dịch vụ công tác trực tuyến. Phần mềm cũng mang đến cho bạn nhiều công cụ thiết kế ý tưởng, hiển thị phong cách thiết kế trong không gian 3 chiều, làm việc ở các góc nhìn khác nhau, hơn thế nữa là việc sử dụng các cơ chế kết xuất đặc biệt của Autodesk.
Hiện nay, rất dễ dàng để bạn tìm được một phần mềm miễn phí trên bất kì diễn đàn nào. Thậm chí, những phần mềm của các hãng lớn cũng được bẻ khóa để đưa về Việt Nam sử dụng mà không có bất cứ sự hỗ trợ nào của chính hãng. Nhưng chính điều này sẽ làm cho một số doanh nghiệp nghiệp khó xử vì họ thường xuyên gặp một số vấn đề với những bản đã mã khóa sẵn (cracked). Vậy thì tại sao chúng ta không mua một phần mền Revit chính hãng từ Autodesk với sự hỗ trợ trực tiếp từ hãng và nhà cung cấp 24/7, như vậy chúng ta sẽ không phải về việc gặp trở ngại kỹ thuật trong lúc làm việc