Sau nửa năm làm việc vất vả, cánh quạt WAAMpeller được in bằng công nghệ 3D – được đánh giá và đưa vào sử dụng tại trụ sở Công ty Damen Shipyards, Netherlands. Dự án được thông báo hồi tháng 4, khi RAMLAB, một trung tâm sản xuất phụ kiện cho ngành hàng hải tại cảng Rotterdam, đã công bố một phụ kiện đầu tiên, cùng với đối tác phần mềm Autodesk – một phần của cánh quạt của con tàu được chế tạo bởi phương pháp in 3D.
Dự án này đã phát triển hơn, làm việc với các đối tác  Promarin , Damen, và  Bureau Veritas , và đặt ra mục tiêu tạo ra cánh quạt tàu 3D đã được cấp bằng cấp lần đầu tiên trên thế giới . Cánh quạt WAAMpeller in 3D được đặt tên theo Công ty Wire and Arc Additive Manufacturing (WAAM), một phương pháp in 3D nhanh hơn và rẻ hơn và là một đặc sản đặc biệt của RAMLAB .
​Dự án này đã thực sự là một nỗ lực của nhóm – Promarin đã thiết kế WAAMpeller, có cấu trúc ba lưỡi tương tự với cấu trúc của tàu Stan Tug 1606 của Damen – cùng một con tàu được sử dụng cho mục đích thử nghiệm toàn diện.

Damen cũng cung cấp tài nguyên cho R & D, trong khi RAMLAB, được hỗ trợ bởi sản xuất phụ gia, ro bot hóa và phần mềm của Autodesk, đã thực hiện nhiệm vụ sử dụng các kỹ thuật WAAM để chế tạo chân vịt. Cuối cùng, Bureau Veritas đã xác minh toàn bộ quá trình phát triển, sản xuất và thử nghiệm.
“Dự án WAAMpeller đặc biệt vì nhiều lý do. Giám đốc điều hành Port of Rotterdam, Allard Castelein, cho biết: “Nó không chỉ tạo ra cánh quạt tàu in 3D được cấp phép đầu tiên trên thế giới, mà nó đã được hoàn thành trong khoảng thời gian bảy tháng ấn tượng và chỉ một năm sau ngày chính thức khai trương RAMLAB.””Mọi người tham gia đã làm việc cực kỳ chăm chỉ để làm cho điều này xảy ra. Damen, Autodesk và Bureau Veritas đã hỗ trợ dự án. Promarin đã thực sự thể hiện chuyên môn của họ với việc hoàn thành WAAMPeller này. Và cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, quá trình sản xuất tại RAMLAB vẫn tiếp tục 24/7, với sự trợ giúp của các chuyên gia. “Gắn kết WAAMpellerViệc in 3D cho nguyên mẫu WAAMpeller đã hoàn thành vào tháng 9 sau khi kiểm tra vật liệu được yêu cầu để đảm bảo rằng hợp kim đồng niken nhôm được sử dụng phù hợp với các tiêu chuẩn Bureau Veritas và sau đó được gửi đến Cơ sở Sản xuất tiên tiến của Autodesk ở Anh để cắt CNC. Ngay sau khi hoàn thành, nhóm dự án hợp tác đã bắt đầu sản xuất cho nhà cung cấp thứ hai của WAAM.”Việc sản xuất WAAMpeller lần thứ hai đã được cải thiện rất nhiều bởi vì chúng tôi đã học được rất nhiều từ việc sản xuất nguyên mẫu. Ông Vincent Wegener, Giám đốc điều hành RAMLAB, nói rằng điều này chủ yếu liên quan đến sự tương tác về phần cứng / phần mềm bởi vì, khi đặt 298 lớp hợp kim đồng nhôm niken, điều quan trọng là phải kiểm soát chặt chẽ tất cả các tham số của quá trình.Một khi WAAMpeller thứ hai kết thúc, đến khoảng 180 kg, nó sẽ được trải qua một quá trình thử nghiệm rộng rãi, bắt đầu từ việc được cài đặt trên Damen Stan Tug 1606.Martin de Bruijn, Giám đốc điều hành Workboats tại Damen, cho biết: “Con tàu đặc biệt này quan tâm đến việc nó được trang bị động cơ tuân thủ theo Tier III, làm cho nó trở thành bằng chứng tương lai cho các quy tắc và quy định môi trường nghiêm ngặt hơn bao giờ hết trên khắp thế giới. “Trao giấy chứng nhận BV (LR) Jan-Wim Dekker, CPO Damen Shipyards Gorinchem và Martijn Nieuwenhuijs, Cục trưởng Cục Hàng hải và Offshore Veritas Hà Lan
Kiểm tra hoạt động của WAAMpeller đã diễn ra tuần trước tại Dordrecht, với các nhân viên khảo sát từ Bureau Veritas để giám sát quy trình.
“Các văn phòng Veritas đã chứng kiến ​​mọi bước của việc tạo ra và thử nghiệm WAAMPeller”, Martijn Nieuwenhuijs, Tổng giám đốc Bureau Veritas Marine & Offshore Hà Lan cho biết. “Một số thách thức cần được giải quyết trên đường đi, nhưng sản phẩm cuối cùng có tính kỹ thuật và sẵn sàng cho việc áp dụng thương mại”.
Đại diện của mỗi đối tác liên danh cũng đã tham dự chương trình thử nghiệm, trong đó có thử nghiệm kéo bollard, thử nghiệm tốc độ và thử nghiệm dừng đâm.
Tất nhiên, tất cả chúng tôi đều có một chút lo lắng trước mắt – thay vì tất cả, sự đổi mới luôn đi kèm với một số lượng không rõ ràng nhất định – nhưng thử nghiệm đã thành công. Chúng tôi xin được thông báo rằng WAAMpeller hiển thị cùng một hành vi như một cánh quạt được đúc thông thường trong tất cả các bài kiểm tra. Kees Custers, Kỹ sư Dự án Damen, R & D, cho biết: “Điều này bao gồm cả mức độ hoạt động trong kịch bản dừng sụp đổ, tức là từ toàn bộ van tiết lưu trước tới việc đảo ngược ga-ga là trọng tải nặng nhất mà một cánh quạt có thể gặp phải.
“Từ ngày đầu tiên, dự án này đã được đặc trưng bởi một bầu không khí làm việc tốt và sự năng động của nhóm, vì vậy đã có một vài cao fives trên tàu khi chúng tôi đã hoàn thành các bài kiểm tra!”

Mẫu WAAMpeller in 3D đã được chính thức công bố tại trụ sở Damen. Mặc dù dự án giới thiệu các khả năng độc đáo của mỗi đối tác liên kết, nhưng nó cũng có thể có một số ý nghĩa quan trọng đối với ngành công nghiệp hàng hải nói chung.
Castelein giải thích “Dự án này đã cho thấy ngành công nghiệp đóng tàu tiềm năng các kỹ thuật in 3D để sản xuất các chi tiết tàu. “Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu của chúng tôi vào khu vực này rất thú vị.
Nguồn: Autodesk Blog