Công nghệ thực tế ảo tăng cường là một trong những công nghệ phát triển mạnh mẽ và phổ biến nhất hiện nay. Với AR, các doanh nghiệp có thể tạo nên những điều tuyệt vời mà chỉ có trong tưởng tượng vào những thập kỷ trước. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những công cụ để tạo AR với lập trình không gian phổ biến nhất hiện nay nhé.
công cụ để tạo AR với lập trình không gian

Augmented reality (AR) – công nghệ thực tế ảo tăng cường là gì?

Như đã nói, Augmented reality (AR) – công nghệ thực tế ảo tăng cường là một trong những xu hướng công nghệ phổ biến và lớn nhất hiện nay. Công nghệ này sẽ ngày càng trở nên phát triển và phổ biến hơn khi các smartphone, các thiết bị điện tử ngày nay đều được hỗ trợ công nghệ này.
Với AR, chúng ta có thể tạo ra một môi trường ảo nhưng lại chân thật như môi trường thật bên ngoài. Nếu như VR chỉ có thể tạo ra một môi trường hoàn toàn ảo, hoàn toàn nhân tạo thì AR sẽ sử dụng môi trường hiện có và bổ sung thêm âm thanh, video, đồ hoạ vào.
công cụ để tạo AR với lập trình không gian
Thực tế ảo tăng cường đang phát triển mạnh mẽ và đang làm thay đổi các chúng ta tương tác với môi trường xung quanh. Việc thêm các chi tiết, những hiệu ứng được tạo bằng kỹ thuật số vào môi trường đời thực thông qua các thiết bị thông minh sẽ tạo tiền đề để các ngành như giáo dục, y tế, giải trí,…phát triển tốt nhất.

Những công cụ để tạo AR với lập trình không gian

Chính vì sự phổ biến đó, mà hiện nay có rất nhiều công cụ để các bạn có thể tạo nên một môi trường thực tế ảo. Dưới đây là những công cụ phổ biến nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu đến với các bạn:

Vuforia

Công cụ đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn chính là Vuforia. Vuforia là một sản phẩm của Qualcomm – một công ty chuyên sản xuất các linh kiện điện tử, các con chip điện thoại,…nổi tiếng nhất hiện nay.
công cụ để tạo AR với lập trình không gian
Trong ứng dụng này có chứa một thư viện QCAR được viết bằng C++. Công cụ này sẽ giúp các bạn phát hiện nhiều đối tượng bao gồm hình hộp, hình trụ,… Bên cạnh đó, Vuforia còn có khả năng nhận dạng văn bản. Vuforia cho phép tạo nên một bản đồ hình học 3D với bất kỳ loại môi trường này nhờ tính năng địa hình thông minh của mình.
Vuforia có thể chạy trên nhiều hệ điều hành như Android, IOS, Universal Windows Platform và cả Unity.

Wikitude

Một công cụ để tạo AR với lập trình không gian phổ biến khác chính là Wikitude. Công cụ này được ra mắt vào năm 2008 bởi một công ty phát triển phần mềm của Úc.

Công cụ này sẽ hỗ trợ người dùng nhận dạng và theo dõi hình ảnh, mô hình 3D. Ngoài ra, Wikitude cho phép người dùng làm việc với hàng ngàn hình ảnh mục tiêu được lưu trữ trên điện toán đám mây. Với Wikitude, bạn sẽ có một studio trực tuyến toàn diện để sắp xếp các đối tượng thực tế tăng cường tĩnh. Tất cả những gì bạn cần để kết xuất là tải một hình ảnh lên studio, thêm các đối tượng AR, tạo mã JS và dán nó vào dự án.
Wikitude có thể được sử dụng trên Android, iOS và Smart Glasses.

ARKit

Đây là một sản phẩm được tạo nên từ hãng điện thoại nổi tiếng nhất thế giới Apple. ARKit có khả năng xác định kích thước của các sự vật xung quanh và xem xét điều kiện ánh sáng để tích hợp các vật thể ảo với đời thực một cách liền mạch nhất có thể.

Ngoài ra, ARKit có thể theo dõi chính xác môi trường xung quanh mà không cần bất kỳ phần mềm hỗ trợ nào. Công cụ này còn có khả năng theo dõi khuôn mặt và dễ dàng áp dụng các hiệu ứng, các kỹ xảo để tạo biểu cảm và các hiệu ứng 3D.
ARKit có thể tích hợp với các công cụ của các bên thứ 3 như Unity và Unreal Engine. ARkit là công cụ để tạo AR với lập trình không gian hữu dụng.

ARCore

ARCore là một sản phẩm công nghệ được phát triển bởi Google. ARCore được ứng dụng 3 công nghệ chính để tạo nên môi trường thực tế ảo: theo dõi chuyển động, nhận dạng môi trường và nhận dạng ánh sáng.

Những mô hình 3D được tạo ra bởi ARCore có khả năng phản ứng với những thay đổi của nguồn sáng và có thể tạo ra những hiệu ứng biểu đạt sắc thái ấn tượng. Bên cạnh đó, ARCore có thể xác định vị trí và hướng chuyển động của camera, giúp đặt các đối tượng ảo tại những vị trí chính xác nhất. ARCore còn có thể nhận dạng được môi trường, nhận dạng được bề mặt của môi trường. Tính năng này thường được sử dụng để theo dõi chuyển động.
ARCore có thể sử dụng trên Android và cả iOS.
Đó là những công cụ để tạo AR với lập trình không gian phổ biến mà chúng tôi muốn giới thiệu đến với các bạn. Công nghệ thực tế ảo tăng cường đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các ngành nghề hiện nay. Với thực tế ảo tăng cường, con người có thể tạo nên những môi trường ảo chân thật nhất để phục vụ cho nhu cầu giải trí, học tập cũng như công việc kinh doanh.
Xem thêm: Virtual ADC là gì? Tại sao virtual ADC lại có ích cho doanh nghiệp