Chúng ta đang sống trong thời đại chứng kiến sự phát triển không ngừng của công nghệ, internet và các thiết bị công nghệ số. Các ứng dụng công nghệ đã được áp dụng rất nhiều trong mọi lĩnh vực. Các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay cũng đầu tư để xây dựng một hệ thống công nghệ hiện đại phục vụ cho việc quản lý, vận hành hoạt động của mình. Một trong những công nghệ được ứng dụng khá phổ biến hiện này chính là virtual ADC. Vậy virtual ADC là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Virtual ADC là gì ? 

Virtual ADC – bộ điều khiển phân phối ứng dụng ảo, thực chất là một phát triển của ADC. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguồn gốc chính của nó là ADC để có thể hiểu rõ hơn về virtual ADC nhé. 
virtual adc
ADC – Application delivery controller – hay còn được biết đến là bộ điều khiển phân phối ứng dụng. Đây là một thành phần mạng quản lý và tối ưu hoá khả năng truy cập của khách hàng kết nối với máy chủ của doanh nghiệp. Bộ điều khiển này là một thiết bị phần cứng hoặc một chương trình phần mềm quản lý hoặc định hướng luồng dữ liệu giữa hai thực thể.
ADC thực hiện cân bằng tải giữa các máy chủ và tăng tốc các ứng dụng. Khi công nghệ phát triển, các dịch vụ ADC mới hơn đã mở rộng các chức năng vượt qua các bộ cân bằng tải truyền thống và ADC thế hệ đầu tiên, chẳng hạn như giảm tải Lớp cổng bảo mật (SSL), định hình tỷ lệ hoặc tường lửa cho các ứng dụng web.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, ADC đã phát triển thêm nhiều tính năng. Và virtual ADC là một trong những phát triển như vậy. Bộ điều khiển phân phối ứng dụng ảo đặc biệt hữu ích trong các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp lớn và môi trường điện toán đám mây. Nơi khách hàng cần có khả năng tăng và giảm dung lượng khi nhu cầu ứng dụng biến động.

Cách hoạt động của ADC – Application delivery controller

ADC về cơ bản hoạt động như một bộ cân bằng tải. Nó giú tối ưu hóa hiệu suất của người dùng cuối, độ tin cậy, sử dụng tài nguyên trung tâm dữ liệu và bảo mật cho các ứng dụng doanh nghiệp. Nhưng ADC cũng thực hiện các chức năng khác. Chẳng hạn như tăng tốc ứng dụng, bộ nhớ đệm, nén, định hình lưu lượng, chuyển đổi nội dung, ghép kênh và bảo mật ứng dụng.
virtual adc
ADC tăng tốc hiệu suất của các ứng dụng được phân phối qua mạng diện rộng (WAN) bằng cách triển khai các kỹ thuật tối ưu hóa. Chẳng hạn như phân loại ứng dụng, nén và bộ đệm ngược. Thông thường, ADC được đặt phía sau tường lửa và phía trước một hoặc nhiều máy chủ ứng dụng để hoạt động như một điểm kiểm soát duy nhất có thể xác định nhu cầu bảo mật của ứng dụng. Và cung cấp xác thực, ủy quyền và tính toán đơn giản.

Các tính năng của virtual ADC

ADC có thể được triển khai vật lý dưới dạng thiết bị phần cứng hoặc hầu như dưới dạng phần mềm, chạy trên máy chủ. Như đã nói, virtual ADC vô cùng hữu dụng đối với hệ thống máy chủ. Với lượng dữ liệu lớn cùng với môi trường điện toán đám mây.
virtual adc

Cung cấp cân bằng tải

ADC cung cấp cân bằng tải Lớp 3, 4 và 7. Trong Lớp 3 và 4, lưu lượng được phân phối trên cơ sở mạng con và địa chỉ IP, thông tin phiên TCP, giao thức và số cổng. Các chức năng của lớp 7 là cân bằng tải nội dung – phân phối lưu lượng truy cập dựa trên URL, miền, tiêu đề hoặc truy vấn của Giao thức truyền siêu văn bản (HTTP). ADC khác nhau dựa trên khả năng hỗ trợ các ứng dụng khác nhau.

Kết nối các thiết bị

ADC kết nối luân phiên giữa các thiết bị và có thể sử dụng phương pháp tiếp cận vòng lặp, thời gian phản hồi hoặc ít gói nhất. Các ADC hiện đại có thể xác định tình trạng của máy chủ. Một bước quan trọng trước khi gửi lưu lượng truy cập có thể đến một máy chủ quá tải. Nhiều giao thức được sử dụng để giám sát, bao gồm hệ thống tên miền (DNS), Giao thức truyền tệp (FTP), HTTP, HTTP bảo mật (HTTPS), TCP, giao thức dữ liệu người dùng (UDP) và các giao thức khác.

Virtual ADC giúp tiết kiệm băng thông mạng

Bằng cách thực hiện ghép kênh TCP, ADC nén số phiên TCP để tiết kiệm băng thông mạng, gửi nhiều tín hiệu cùng một lúc. Ghép kênh có ý nghĩa quan trọng. Bởi vì trên các máy chủ ứng dụng, lưu lượng tải và trao đổi thiết bị tăng theo cấp số nhân với các phiên mới. Hầu hết ADC cũng hỗ trợ tích hợp với mạng hiện có và các giao thức định tuyến động. Chẳng hạn như Open Shortest Path First (OSPF), Border Gateway Protocol (BGP), Virtual Extensible LAN (VXLAN) hoặc các giao thức mạng do phần mềm xác định (SDN) mới nổi. Ngoài ra, ADC được thiết kế để loại bỏ tải xử lý SSL của máy chủ, tăng tốc ứng dụng và duy trì tính khả dụng cao (HA). Các hệ thống này cũng ngày càng cung cấp hỗ trợ ảo hóa, cho thuê nhiều lần và các hình thức xác thực trung tâm.
Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu được virtual ADC là gì. Cũng như nguồn gốc chính của nó là ADC – Application delivery controller. ADC thật sự cần thiết cho hệ thống dữ liệu quả doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho các bạn nhé.
Xem thêm: Phần mềm thiết kế mô hình 3d thực tế ảo trong tương lai