Giải pháp bảo mật DNS ngăn chặn các nguy cơ tấn công từ một trang đáng tin cậy sang một website chứa mã nguy hiểm, đó là điều đơn giản có thể hiểu ngay trước mắt nhưng Hacker có thể lợi dụng việc tấn công hệ thống tên miền và máy chủ DNS để thực hiện các mục đích xấu như ăn cắp thông tin, lừa đảo, giả mạo.
Để khắc phục vấn đề này với mục đích không để các thông tin không rơi vào tay kẻ xấu thì hệ thống phân phối bảo mật để DNS ra đời. Vì vậy bảo mật DNS là cần thiết và dưới đây là những giải pháp và tiết kiệm chi phí nhất.

DNS là gì?

giải pháp bảo mật DNS

DNS là từ viết tắt trong tiếng Anh của Domain Name System, là hệ thống tên miền được phát minh vào năm 1984 cho Internet, là hệ thống cho phép thiết lập tương ứng giữa địa chỉ IP và tên miền.
Hệ thống tên miền bao gồm một loạt các cơ sở dữ liệu (CSDL) chứa địa chỉ IP và các tên miền của nó. Hệ thống tên miền phát triển dưới dạng các CSDL phân tán. Mỗi CSDL này sẽ quản lý một phần trong hệ thống tên miền..

Chức năng của DNS

Với bản chất là dịch vụ truy vấn có cấu trúc phân tán, có khả năng mở rộng gần như không giới hạn, hệ thống DNS được ra đời với mục đích chính là để truy vấn địa chỉ IP từ một tên miền. Mỗi Website có một tên và một địa chỉ IP. Địa chỉ IP gồm 4 nhóm số cách nhau bằng dấu chấm (IPv4). Khi mở một trình duyệt Web và nhập tên website, trình duyệt sẽ đến thẳng website mà không cần phải thông qua việc nhập địa chỉ IP của trang web.

Quá trình “dịch” tên miền thành địa chỉ IP để cho trình duyệt hiểu và truy cập được vào website là công việc của một DNS server. Các DNS trợ giúp qua lại với nhau để dịch địa chỉ “IP” thành “tên” và ngược lại. Người sử dụng chỉ cần nhớ “tên”, không cần phải nhớ địa chỉ IP (địa chỉ IP là những con số rất khó nhớ).

Tại sao phải dùng giải pháp bảo mật DNS?

Giải pháp bảo mật DNS

Do tính chất quan trọng của hệ thống DNS – nơi được coi là lõi của mạng Internet toàn cầu nên việc cấp thiết cần phải làm là đảm bảo tính an toàn, bảo mật cho hệ thống này. Một khi DNS bị tấn công thì hệ thống sẽ không phân giải được tên miền dẫn tới việc hệ thống xử lí bị đình trệ dẫn tới người dùng sẽ không truy cập vào được web , hay tin tặc sẽ hướng dẫn người dùng tới một trang web độc và đây cũng chính là cơ hội để tin tặc tấn công gây mối đe dọa cho hệ thống và người dùng. Như vậy việc dùng các giải pháp bảo mật DNS để đảm bảo DNS hoạt động bình thường là rất quan trọng.
Các giải pháp bảo vệ DNS là tuyến phòng thủ đầu tiên và tốt nhất trên thế giới chống lại bản chất gây bệnh của một cuộc tấn công phần mềm độc hại  hoặc  DDOS phối hợp . Nếu các nguồn cấp dữ liệu mối đe dọa khác nhau trên khắp thế giới có thể xác định và chặn yêu cầu ở cấp DNS, thì không có điều gì khác có thể xảy ra. Không tải xuống tải trọng, không có giao dịch dữ liệu nào bắt đầu các domino rơi vào điểm cuối và không có sự lây lan của tải trọng đến các máy khác trên mạng.
Sử dụng các giải pháp Bảo vệ DNS cũng có nghĩa là bạn có một lớp vượt ra ngoài các điểm cuối của bạn để bảo vệ bạn khỏi các mối đe dọa. Nhiều giải pháp cho phép người dùng tải xuống và xử lý nội dung, nhưng chỉ cấp cho người dùng quyền truy cập một khi nội dung đã tải xuống được quét để tìm các mối đe dọa.
Mạng bảo vệ mối đe dọa mạnh mẽ, được kết nối tốt cung cấp bảo vệ cấp DNS trong đám mây không sử dụng tài nguyên máy hoặc nhân lực và sử dụng tuyến phòng thủ tốt nhất hiện có. Phản hồi , định tuyến lại đến một trang khối trong trường hợp này là gần như ngay lập tức và gần như không có dữ liệu nào được giao dịch giữa các mạng.

Các dạng tấn công DNS phổ biến:

  • Giả mạo master trong việc đồng bộ dữ liệu giữa các máy chủ DNS.
  • Spoofing master, spoofing update, …
  • Chuyển hướng phân giải DNS người dùng sang DNS giả mạo: Man in middle attack.
  • Đầu độc bộ nhớ Cache DNS: DNS Cache Poisoning hay DNS Pharming
  • Giả mạo hoặc thay đổi các bản ghi trong DNS.

Giải pháp bảo mật DNS

Như chúng ta đã biết DNS DHCP cấp phát IP thì giải pháp bảo mật DNS  được sử dụng để xác định từ tên máy chủ đến những địa chỉ IP trên Internet và trên mạng cá nhân nền tảng TCP/IP. Máy chủ DNS thường là mục tiêu mà tin tặc khai thác và tấn công.

Công nghệ bảo mật DNSSEC

Trước nguy cơ dữ liệu DNS bị giả mạo và bị làm sai lệch trong các tương tác giữa máy chủ DNS với các máy trạm (resolver) hoặc máy chủ chuyển tiếp (forwarder), công nghệ bảo mật DNSSEC đã được nghiên cứu, triển khai áp dụng để hỗ trợ cho DNS bảo vệ chống lại các nguy cơ giả mạo làm sai lệch nguồn dữ liệu. DNSSEC là công nghệ an toàn mở rộng của DNS, về bản chất DNSSEC cung cấp các cơ chế có khả năng chứng thực và đảm bảo toàn vẹn dữ liệu cho hệ thống DNS. Trong đó DNSSEC sẽ cung cấp một cơ chế xác thực giữa các máy chủ DNS với nhau và xác thực cho từng zone dữ liệu để đảm bảo toàn vẹn dữ liệu
DNSSEC (Domain Name System Security Extensions) là tiêu chuẩn an toàn mở rộng cho hệ thống DNS để đảm bảo việc xác thực và toàn vẹn của dữ liệu trong thông tin trả lời truy vấn tên miền của hệ thống DNS. Sử dụng DNSSEC giúp cho việc truy cập các dịch vụ trên Internet được đảm bảo chính xác, tránh giả mạo vì chúng có các  tính năng:

  • Chứng thực dữ liệu trong quá trình gửi đi. (Sender authentication)
  • Toàn vẹn dữ liệu trong quá trình truyền. (Data Integrity)
  • Xác thực từ chối tồn tại. (Authenticated denial of existence)

Ngoài việc sử dụng công nghệ DNSSEC thì bạn còn có thể bảo vệ DNS của mình bằng các giải pháp sau:

  1. Sử dụng DNS Forwarder DNS Forwarder
  2. Sử dụng máy chủ DNS lưu trữ
  3. Sử dụng DNS Advertiser DNS Advertiser (Trình quảng cáo)
  4. Sử dụng DNS Resolver DNS Resolver (trình xử lý) là một máy chủ DNS
  5. Bảo vệ bộ nhớ đệm DNS
  6. Bảo mật kết nối bằng DDNS
  7. Ngừng chạy Zone Transfer Zone Transfer (vùng chuyển đổi)
  8. Sử dụng Firewall kiểm soát truy cập DNS
  9. Cài đặt kiểm soát truy cập vào Registry của DNS
  10. Cài đặt kiểm soát truy cập vào file hệ thống DNS

Hệ thống DNS là một hệ thống quan trọng trong  việc sử dụng internet trên toàn cầu. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về DNS và có giải pháp bảo vệ DNS phù hợp dành riêng cho mình. Và nếu tự setup bạn không thể kham nổi thời gian và các đầu việc của nó, Efficient IP là một lựa chọn tối ưu nhất hiệu quả nhất trong việc bảo mật DNS.
[formidable id=5]