Phần mềm gia công trên CNC là một trong những bộ phận quyết định sự thành công hay thất bại của bề mặt cắt. Ứng dụng đã đem lại thành công trong công việc cho hơn 2 triệu người dùng trên thế giới.
Phần mềm gia công trên CNC là một phát minh tuyệt vời giúp người học, người làm trong lĩnh vực cơ khí có thể hình dung toàn bộ quá trình gia công vật phẩm trên máy CNC một cách cụ thể và chính xác nhất. Từ đó phát hiện ra các lỗi có thể gặp phải trong quá trình làm việc để chủ động tìm cách khắc phục và tránh cảm giác lạ lẫm khi được thực hành thực tế với các hệ thống máy CNC khác nhau.
Trong số những phần mềm mô phỏng chi tiết gia công chính xác và được đánh giá cao nhất trong giới kỹ thuật cơ khí phải kể đến là hai phần mềm: Phần mềm lập trình SolidWorks và Phần mềm lập trình gia công khuôn mẫu SolidCAM. Bài viết này sẽ tư vấn giúp bạn những thông tin cụ thể cũng như tính năng ưu việt của hai phần mềm này.
Đây là phần mềm lập trình có khá nhiều công dụng, có thể kể đến như xây dựng hình khối 3D, lắp ráp các chi tiết nhỏ trở thành cụm chi tiết và khả năng xây dựng các bản vẽ 2D từ các mô hình 3D. Cụ thể như sau:
Phần mềm có khả năng xây dựng hình khối 3D: Trong phần mềm CNC này thì các hình khối được xây dựng trên cơ sở kỹ thuật Parametric với chức năng báo lỗi giúp người thực hiện có thể dễ dàng nhận biết lỗi khi thực hành. Với các thuật toán thiết kế tiện ích giúp người sử dụng thiết kế một cách hiệu quả theo bản vẽ kĩ thuật. Bên cạnh đó một số phiên bản mới của phần mềm này cũng cho phép người sử dụng thiết kế khuôn mẫu một cách thuận tiện và dễ dàng hơn.
Phần mềm cho phép lắp ráp các chi tiết nhỏ thành các cụm chi tiết: Việc này cho phép người sử dụng có thể hình dung tổng thể của một bộ phận hoàn chỉnh, như vậy sẽ giúp quy trình lắp ráp các chi tiết máy hoặc gia công bề mặt vật chủ trên thực tế được tiến hành nhanh chóng theo lập trình định sẵn.
Xây dựng các bản vẽ 2D từ bản vẽ 3D: Chức năng này khá dễ dùng, bạn chỉ cần Click chuột chọn lệnh và kéo là bạn đã có thể xây dựng các hình biểu diễn một cách cụ thể và chi tiết.

Phần mềm lập trình gia công SolidCAM

Phần mềm gia công trên CNC
Ưu điểm nổi bật của phần mềm lập trình gia công SolidCAM là có thể dễ dàng kết hợp với các tính năng của CAM và khả năng tùy biến xử lý dữ liệu cao tạo ra các chương trình nguồn để thực hiện trên máy CNC.
Phần mềm SolidCAM được tích hợp và liên kết toàn diện trong phần mềm thiết kế SolidWorks nên tất cả các hoạt động chuẩn bị cho máy CNC đều có thể được định nghĩa, tính toán và xử lí thay đổi mà không cần thoát khỏi SolidWorks. Tính liên kết toàn diện của phần mềm cnc này giúp giảm thiểu lỗi trong quá trình chạy chương trình khi hoạt động máy CNC.
SolidCAM được sử dụng phổ biến trong các ngành gia công cơ khí, chế tạo chi tiết ôto, máy bay, linh kiện điện tử, các khuôn đúc…

Một số tính năng nổi bật ở dòng sản phẩm này:

  • Tự động nhận diện chi tiết gia công thông minh

SolidCAM có tính năng tự động nhận ra thành phần gia công và tính năng tự động module hoá quá trình gia công chi tiết (Machining – AFRM) với máy khoan đa trục và các lỗ phức tạp.
Với tính năng này, phần mềm SolidCAM sẽ tự động nhận ra tất cả các thành phần của lỗ trên một mô hình đặc và tạo ra quỹ đạo của mũi khoan cho máy bằng việc sử dụng những dữ liệu trong hệ thống cơ sở dữ liệu của máy CNC.
Việc gia công trên CNC được tự động hoá và nhanh chóng do phần mềm SolidCAM được tạo ra từ kinh nghiệm gia công lâu năm của các chuyên gia SolidCAM và kinh nghiệm của các nhà sản xuất máy CNC.
Phần mềm gia công trên CNC-cong-tren-cnc-1

  • Hiển thị và tính lượng gia công trong quá trình gia công

Chi tiết gia công có thể được định nghĩa bằng một số đường 2D, từ mô hình 3D hoặc có thể định nghĩa chúng một cách tự động từ sản phẩm, lựa chọn này cho phép người sử dụng SolidCAM gia công một cách hiệu quả. SolidCAM sử dụng sự khác biệt giữa mô hình phôi ban đầu và sản phẩm để tính toán các bước gia công trên mô hình 3D.
Sau mỗi bước gia công thành công, lượng dư gia công sẽ được cập nhật tự động và tại bất kỳ giai đoạn nào của quy trình gia công, đồng thời SolidCAM cũng cung cấp các tính năng để hiển thị, phân tích và gia công đối với lượng dư gia công. Đặc biệt, SolidCAM có công nghệ gia công nhanh iMachining giúp giảm hơn 70% thời gian gia công trên máy CNC so với các phương pháp gia công khác do có tính năng độc quyền như:

  • Với thuật toán Technology Wizard: Công nghệ CAM được tự động lập trình đường chạy dao dựa theo các thông số đầu vào như thông số máy CNC, dao cắt, tham số hình học chi tiết, vật liệu cắt… giúp giảm thời gian thiết lập của người dùng.
  • Đường chạy dao thông minh: Tự động ăn sâu hết chiều dài lưỡi cắt và điều chỉnh lực và góc cắt khi chạy dao giúp giải quyết các vấn đề như tránh làm hư hại dao, giúp tăng tuổi thọ của dao, giải quyết tình trạng chạy dao không (Air Cutting), cho đường dao đi mượt hơn ở những góc cắt bo tròn, gia công nhanh hơn.

Tại Việt Nam, tìm nơi cung cấp ứng dụng phần mềm gia công trên CNC SolidWorks, SolidCAM chính hãng thì phải kể đến Công ty Cổ phần Phân phối Việt Nét.
Việt Nét tự hào là nhà phân phối ủy quyền chính thức của SolidWorks tại Việt Nam. Đến nay, Việt Nét đã cung cấp và hỗ trợ các giải pháp phần mềm SolidWorks cho một mạng lưới khách hàng rộng khắp trong Nam ngoài Bắc và trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực công nghiệp: thiết bị công nghiệp, cơ khí chế tạo, hàng tiêu dùng, đóng gói, bao bì, thực phẩm, điện, điện tử, năng lượng, ô tô xe máy, y tế, kỹ thuật cao…
Tại đây, có một đội ngũ các kỹ sư đã đạt được các chứng chỉ cao cấp nhất của SolidWorks. ​Việt Nét luôn không ngừng phát triển và mang tới những giải pháp công nghệ tối ưu nhất để phục vụ cho nhu cầu khách hàng.
>>> Xem thêm bài viết khác:
Phần mềm thực hiện môi trường CAD SolidWorks chính hãng
Phần mềm bản quyền CAD SolidWorks chất lượng cải tiến thế nào?
Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, Quý độc giả (người dùng) hãy nhanh tay ĐIỀN THÔNG TIN VÀO FORM ĐĂNG KÝ để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ Công ty Cổ phần Phân phối Việt Nét.
Công ty Cổ phần Phân phối Việt Nét là Nhà Phân phối chính thức của SolidWorks tại thị trường Việt Nam – Top 1 về dịch vụ khách hàng.
Thông tin liên hệ Nhà Phân phối Việt Nét:
Web: https://vietnetco.vn
Email: sales@vietnetco.vn
Trụ sở chính: 126, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 06, Quận 03, Thành phố Hồ Chí Minh
Văn phòng Hà Nội: Tầng 7, Tòa nhà Mitec, Block E2, Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội