Phần mềm thiết kế giao thông xây dựng để phân tích những con đường giao thông từ đó có thể đánh giá chuyển động của phương tiện trong suốt quá trình thiết kế.
Hiện nay với sự gia tăng về phát triển kinh tế đất nước kéo theo những công trình xây dựng mọc lên tấp nập, do đó các công ty chuyên thiết kế và thi công các hạng mục trong dự án mọc lên theo. Những dự án cầu đường mọc lên ở khắp nơi, vì vậy để đáp ứng được các điều kiện như chất lượng theo năm tháng, độ thẫm mỹ của dự án thì cần có những phần mềm thiết kế giao thông chất lượng cao với những chức năng hỗ trợ chi tiết cho người thiết kế.

1/ Phần Mềm Thiết Kế Giao Thông

Phần mềm thiết kế giao thông
Lúc trước, các kiến trúc sư và kỹ sư đã phải sử dụng những công cụ như bút chì và thước để thệ hiện những bản vẽ chi tiết cho dự án của mình. Việc sử dụng những công cụ trên sẽ tốn rất hiều thời gian và chất lượng của các bản vẽ lại không đảm bảo, gây khó khăn cho quá trình chỉnh sửa bản vẽ.
Nhưng với sự xuất hiện của các phần mềm thiết kế hiện đại đã giúp đỡ cho các kiến trúc sư và kỹ sư rất nhiều trong các thiết kế đường, bản vẽ xây dựng, cầu đường. Điều quan trọng là các ý tưởng được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và chính xác hơn. Tuy nhiên, cũng có những yêu cầu cần thiết trong việc sử dụng những phần mềm cao cấp này, đó là kiến trúc sư và kỹ sư phải biết sử dụng thành thạo các công cụ trong phần mềm thiết kế giao thông. Ví dụ như: Phần mềm AutoCad của Autodesk. Điều này sẽ rất khó khăn và đòi hỏi nhiều tài nguyên và nhân lực. Nhưng để phục vụ chuyên nghiệp cho việc thiết kế các kết cấu và cấu trúc cơ sở hạ tầng , Autodesk đã cho ra đời bộ sản phẩm Autodesk Revit – và đặt biệt là Revit Autodesk Structure – giải pháp trong lĩnh vực thiết kế kết cấu.

2/ Chức năng của phần mềm thiết kế giao thông (Autodesk Revit Structure)

Phần mềm thiết kế giao thông
Như đã đề cập ở phần trước, Autodesk Revit Structure là phần mềm hỗ trợ cho các kiến trúc sư và kỹ sư trong việc thiết kế và thi công các công trình xây dựng, cụ thể như dạng kết cấu BTCT, kết cấu thép, kết cấu gỗ,….Đi sâu vào trong các chức năng của Revit Structure thì các cấu kiện giàn phẳng có nhịp giàn nhỏ hoặc trung bình hay kết cấu khung thép định vượt trội hơn so với MSTOWER hay TEKLA nhưng lại bị hạn chế trong thiết kế kết cấu giàn thép không gian chính.
Lợi thế trong kết cấu BTCT, Revit Structure có thể tiết kiệm khởi tạo mô hình, phần mềm này còn được hỗ trợ bởi ứng dụng mở rộng SOFISTIK REINFORCEMENT trong các chi tiết hóa bản vẽ thép, cải thiện hiệu suất thiết kế và công tác lập hồ sơ dự án công trình.
Ngoài những ưu điểm ở trên, phần mềm thiết kế giao thông Revit Structure cũng có những lợi thế vượt trội hơn trong cùng dòng sản phẩm Revit, cụ thể như:
a/ Design Options: Tùy chọn thiết kế
Ưu điểm này cho phép kiến trúc sư nghiên cứu, thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau, trên cùng một không gian và một tệp thiết kế. Mỗi phương án thiết kế có thể thay thế hoặc điều chỉnh khi cần thiết, và luôn luôn được lưu trữ, chọn lọc ra những phần sẽ có thể được sử dụng để đưa ra những quyết định chính xác và nhanh chóng.
b/ Leading Analysis and Design Integration: Tích hợp và Phân tích thiết kế
Các mô hình ở trong những phần mềm thiết kế nút giao thông luôn chứa đựng những thông tin như tải trọng, tổ hợp tải trọng, kích thước cấu kiện và Revit Structure cũng không ngoại lệ. Kiến trúc sư sử dụng những bộ lọc với những điều kiện liên kết biên để chuyển một bộ phận của kết cấu cần tính sang ứng dụng hỗ trợ phân tích cấu khác như SAP, STAAD pro, Robot Professional, ETAB,…
c/ Smoother Coordination: Thiết kế mượt mà hơn
Điều cần làm sáng tỏ ở đây có nghĩa là, mọi người đều có thể chỉnh sửa bản thiết kế đã có sẵn trên một khung hình liên đới thì hình ảnh sẽ được cập nhật ngay lập tức. Do đó, bản kế hoạch sẽ có được tính nhất quán, đồng bộ và hoàn chỉnh ở mức cao nhất. Đó là điều quan trọng nhất đối với các phần mềm thiết kế giao thông Autodesk
Phần mềm thiết kế giao thông

d/ Detailing: Chi tiết
Phần mềm thiết kế nút giao thông cũng có thể phân loại được các loại vật liệu để người kỹ sư có thể lựa chọn vật liệu phù hợp cho từng bảng thiết kế khác nhau. Đặc biệt qua Revit Structure, hình ảnh được thể hiện dưới dạng 3D rất trực quan sinh động và chính xác.
e/ Automatic Section and Elelations: Tự động phát sinh mặt cắt, mặt đứng của cấu kiện
Chỉ với một câu lệnh, khung hình liên đới của kết cấu móng cột (mặt cắt, mặt bằng, mặt đứng, chi tiết đặc biệt,…) đã thể hiện đầy đủ những thông tin chi tiết để kỹ sư có thể bố trí trên bản vẽ kỹ thuật.
f/ Automatic Drawing Sheet References: Tự động quản lý
Đối với các phần mềm thiết kế đường, giao thông thì việc có hàng ngàn khung nhìn cần phải được bố trí trên bản vẽ là điều hết sức bình thường. Quá trình quản lý sự xung đột hay trùng lặp và bản lẽ liên đoới của từng khung nhìn sẽ được thực hiện một cách tự động, một thông tin cảnh báo về các mối liên hệ giữa khung nhìn với bản vẽ chưa đựng nó sẽ luôn được cập nhật.
>>> Xem thêm bài viết khác:
Phần mềm thiết kế sản phẩm bao bì nhãn mác Autodesk linh hoạt
Phần mềm thiết kế 3D với tính năng nổi trội của Autodesk
Phần mềm thiết kế cơ khí Autodesk mọi thứ trở nên dễ dàng

3/ Phần Mềm Thiết Kế Giao Thông thực sự là cần thiết?

Tất cả các phần mềm thiết kế đều giúp cho chúng ta giảm thiểu được thời gian làm việc mà hiệu quả vẫn có thể đạt được ở mức độ cao nhất. Vì vậy chúng ta luôn mong muốn có được những phần mềm cao cấp để có thể phục vụ cho công việc của mình tốt hơn. Nhưng liệu có hiệu quả khi phần mềm của bạn không phải là phần mềm bản quyền mà chỉ là bản đã được mã hóa có đầy rẫy trên mạng mà bất kì ai cũng có thể tải về. Quan trọng hơn là bạn sẽ không thể có được những thông tin mới nhất về sản phẩm, hỗ trợ 24/7 từ hãng sản xuất hay các nhà phân phối, bên cạnh đó còn có các chương trình khuyến mãi đầy thú vị.
Công ty Việt Nét tự hào là nhà phân phối số 1 của Autodesk tại Việt Nam trong công tác phân phối các giải pháp doanh nghiệp trong đó có phần mềm thiết kế giao thông, cụ thể là Autodesk Revit trọn bộ sản phẩm. Bạn có thể tham khảo thêm tại https://vietnetco.vn/