Hai lực lượng đã nảy sinh như gió nóng từ sa mạc để thay đổi sự phát triển sản phẩm mãi mãi. Sự đổi mới liên tục và các quy trình đã được số hóa không phải là các xu hướng hoặc các giai đoạn: Đó là điều bình thường mới. Tất cả các sản phẩm “được sản xuất” từ Crock-Pots đến máy kéo đều được lập trình, đáp ứng và kết nối.
Các kỹ thuật thiết kế và kỹ thuật được gọi là tư duy thiết kế làm cho các lực lượng đôi này có thể; các công ty tìm kiếm lợi thế cạnh tranh đã theo đuổi các chiến lược tư duy thiết kế. Trong những năm gần đây, các công ty đa dạng như là công ty tư vấn McKinsey & Company và IBM đã đặt các cuộc hẹn ở cấp cao nhất cho các nhà thiết kế. Sự gia tăng nhanh chóng của các ứng dụng dành cho thiết bị di động khi kết thúc dịch vụ (cưỡi, thuê, giao hàng thực phẩm, tư vấn và hơn thế nữa) phần lớn xuất phát từ suy nghĩ thiết kế.

Thiết kế và hiệu suất ứng dụng đã được nâng cao trong các công ty ứng dụng đầu tiên này. Thay vì là bước đầu tiên trong quy trình tuyến tính, tư duy thiết kế đã trở thành chiến lược hoạt động trung tâm và là một phần thiết yếu của mô hình kinh doanh. Các cuốn sách như “Rise of the DEO (Giám đốc Thiết kế): Leadership by Design” của Maria Giudice và Christopher Ireland và “Do not Make Me Think” của Steve Krug giải thích cách trải nghiệm của người dùng không chỉ là một cách để làm cho phần mềm dễ dàng hơn sử dụng. Đó là trọng tâm của một cách hoàn toàn mới để tổ chức các quy trình phát triển sản phẩm.

Nhưng việc quảng bá như vậy về tư duy thiết kế như một yêu cầu về tổ chức, phần lớn, không trở thành xu hướng chủ đạo. Tư duy thiết kế vẫn ẩn nấp, bị khóa bên trong những hầm xôn xao của văn hoá doanh nghiệp. Giudice, hiện là Phó chủ tịch phụ trách Thiết kế Kinh nghiệm của Autodesk, cho biết các công ty như vậy cần phải lo lắng.
Giudice nói: “Tư duy thiết kế thực sự là một chiến lược thiết kế. Thiết kế đã không thay đổi qua nhiều năm, bà nói; nó luôn là chiến lược. “Các công ty được xây dựng trên xương sống của công nghệ và kỹ thuật nhạy bén.”Nhưng các công ty đã không nghĩ về nó một cách chiến lược. Giudice tin rằng iPhone thể hiện một “thời điểm đỉnh cao”, khi sự phát triển sản phẩm trở thành trải nghiệm người dùng nhiều hơn công nghệ. “Apple đã biến thế giới trên đầu của nó; Nokia và những người khác bị bỏ lại trong bụi. Nó đã được trực quan, dễ học; nó tất cả chỉ đến kinh nghiệm người dùng. “Khi doanh số iPhone tăng vọt, các công ty công nghệ nhận ra giá trị thiết kế cho trải nghiệm của khách hàng và làm cho trải nghiệm người dùng là một giá trị quan trọng trong việc diễn đạt mô hình kinh doanh của sản phẩm. Các công ty sản phẩm bắt đầu thuê thêm nhà thiết kế, và trong một số trường hợp có được các công ty thiết kế. Facebook mua lại Hot Studio, studio thiết kế của Giudice, đặc biệt cho các tài năng thiết kế. Giudice nói: “Có một sự tập trung rất lớn vào trải nghiệm của khách hàng. “Ngày nay, mọi người nhìn vào Facebook cũng được thiết kế, nhưng trong năm 2013 nó là một cơn ác mộng kinh nghiệm người dùng.”Làm cho các sản phẩm phức tạp dễ sử dụng hơnTùy thuộc vào người mà bạn yêu cầu, thiết kế tư duy là một sự thừa nhận mới nhất của một cách tiếp cận toàn diện để phát triển sản phẩm hoặc một phong trào đang thay đổi mô hình kinh doanh cũng như các sản phẩm cụ thể.”Các sản phẩm về cơ bản trở nên khó khăn hơn; có rất nhiều điểm để kết nối “, Chris Cheung, người sáng lập Mighty Dynamo nói. Được biết đến nhiều nhất nhờ công việc phát triển sản phẩm của mình trên dòng sản phẩm thiết kế ô tô Alias ​​Wavefront và sau đó là Autodesk Sketchbook Pro, Cheung là nhà vô địch cho sự thừa nhận về thiết kế như một mô hình kinh doanh.”Thiết kế công nghiệp đang trở nên phức tạp hơn. Ngày nay, trải nghiệm người dùng và sự tham gia của người tiêu dùng vượt qua các tham số thiết kế vật lý “, Cheung nói.Các sản phẩm được số hoá và các yêu cầu kết nối đòi hỏi phải có nhiều bài hát về thiết kế sản phẩm cạnh nhau với kiểu dáng công nghiệp truyền thống và kỹ thuật vật lý. Sự phản hồi liên tục của khách hàng và cảm biến onboard có nghĩa là nhà thiết kế không còn bị cắt đứt từ phản ứng của người dùng cuối và dữ liệu sử dụng sản phẩm. Quá trình phát triển sản phẩm tuyến tính quá chậm để hấp thụ tất cả các thông tin mới này, Cheung nói. Nhưng bản chất chu kỳ, lặp đi lặp lại của tư duy thiết kế đưa ra một hướng đi mới.
“Bản chất chu kỳ là rất quan trọng; [quyết định] cổng trở thành các điểm xác nhận. Điều này thiếu trong các định nghĩa quy trình khác có xu hướng tuyến tính hơn, mô hình phát triển-mô phỏng-tưởng tượng-phát triển-tàu. ”
Cheung cho rằng một “tâm lý thích nghi” phải được chấp nhận ở tất cả các cấp và các bộ phận của các tổ chức sản phẩm. “Các ngành công nghiệp đang ngày càng bị gián đoạn bởi tiến bộ; ngày càng có ít sản phẩm được miễn dịch “Người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi mô hình chi tiêu và áp dụng các sản phẩm mới và những ý tưởng mới. “Thiết kế tư duy, từ quan điểm kinh doanh, phải phản chiếu cách các nhóm sản phẩm hoạt động.”
Cheung tin rằng quản lý cần phải nắm lấy các quy trình lặp đi lặp lại của thiết kế “trên bảng. Cần phải kỷ luật để thực sự theo nó. “Nếu thử nghiệm không mang lại kết quả tốt nhất, công ty phải làm một vòng thiết kế cho đến khi họ làm đúng. “Đôi khi bạn phải quay trở lại định nghĩa của vấn đề.”
Phá vỡ mô hình
Đôi khi suy nghĩ thiết kế sẽ đẩy các công ty thay đổi hoặc thậm chí từ chối các phương pháp lâu dài. Đồng sáng lập Onshape John McEleney thuật lại cách thiết kế của Steven Krug, đã đề cập trước đó, có ảnh hưởng đến việc khởi động CAD trước của McEleney SolidWorks. Hầu hết các công ty phần mềm tập trung kiểm tra nhóm, nơi người dùng được theo dõi từ xa để xem họ sử dụng các tính năng mới như thế nào. Krug khẳng định họ ngồi với một kỹ sư sử dụng một sản phẩm CAD hiện có và nói chuyện qua các quy trình trước khi thiết kế giao diện người dùng. Đó là sự thay đổi này trong suy nghĩ rằng đã dẫn SolidWorks phát triển công cụ Quản lý Tính năng đầu tiên, hiện nay phổ biến trong các sản phẩm MCAD.
Ngày nay, Onshape vẫn đang theo lời khuyên của Krug. Để kiểm tra ý tưởng, họ cung cấp cho người dùng một tác vụ nhưng ở lại với họ để khám phá các ý tưởng và lưu ý nơi người dùng có thể bị tắc nghẽn hoặc đưa ra một phương pháp tốt hơn.
“Chúng tôi cố gắng thiết kế suy nghĩ trước người sử dụng”, McEleney ghi nhận.
Onshape sử dụng phương pháp Agile để phát triển phần mềm, thực hiện các nhân viên hàng ngày “đứng lên”, nơi mọi người chia sẻ công việc hiện tại và chu kỳ phát triển ba tuần giữa các cập nhật sản phẩm. McEleney nói Agile không chỉ dành cho các công ty phần mềm mà còn cho các công ty sản xuất các sản phẩm vật lý; Onshape khuyến khích người dùng của mình áp dụng các phương pháp Agile. McEleney nói: “Những thách thức giống nhau trong phần mềm và các sản phẩm vật lý. Các công ty hiện có nhiều nhóm làm việc ở nhiều địa điểm, và phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để có được sản phẩm tuyệt vời để thị trường nhanh chóng. “Quá trình truyền thống quá cứng nhắc và chậm”.
McEleney sử dụng một ví dụ từ thời trang để chứng minh quan điểm của ông về sự phát triển sản phẩm Agile. Thiết kế thời trang truyền thống đã có một đội ngũ thiết kế tạo ra một dòng sản phẩm có thể di chuyển từ bảng vẽ (nghĩa đen) đến các cửa hàng trong khoảng một năm; dòng quần áo sẽ là những gì các cửa hàng thực hiện cho đến khi mùa thời trang tiếp theo đến. Nhà thiết kế thời trang mới nổi Zara đã nhìn thấy cơ hội và phân phối sản phẩm trong vài tuần với sản lượng hạn chế có chủ ý để khuyến khích sự phấn khích của người tiêu dùng và mua sắm trở lại. Các đại diện bán hàng được khuyến khích báo cáo những gì khách hàng thích và muốn từ nhà thời trang. “Các mô hình kinh doanh Zara là lặp lại thiết kế nhanh”, McEleney ghi chú. Tất cả mọi thứ họ làm như một công ty đều dựa trên mẫu Agile về thiết kế thời trang này.
McEleney tin rằng phát triển sản phẩm có thể tận dụng lợi thế tốt hơn của công nghệ số, làm cho các khái niệm Agile như là phần phản hồi của khách hàng liên tục trong mô hình kinh doanh. Một khách hàng Onshape xây dựng các bàn làm việc tùy chỉnh. Một khách hàng thường xuyên cần một bàn làm việc mà không được xây dựng trong 10 năm. Hình ảnh và hóa đơn cũ đã được tải lên như là một phần của môi trường thiết kế Onshape của họ và được sử dụng để tạo ra bàn làm việc “mới”. “Họ tạo ra một bản ghi 360 độ của quá trình, tất cả trong môi trường thiết kế.”
McEleney cho biết các phương pháp phát triển “thác nước” điển hình không làm việc tốt với việc tích hợp ý đồ khách hàng và phản ứng của nhà thiết kế. Ông nói rằng đó là một trong những lý do khiến Onshape dễ dàng thiết kế “ngã ba” với nhiều lựa chọn kết nối, để các nhóm thiết kế có thể theo đuổi các giải pháp và tích hợp nhanh các giải pháp tốt nhất vào mô hình cuối cùng.
Giudice phản ánh quan điểm của McEleney về việc đưa tư duy thiết kế vào mô hình kinh doanh. “Các mô hình kinh doanh phải dựa vào nhu cầu, nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nó đòi hỏi sự hiểu biết về cách làm hài lòng khách hàng “, Giudice nói. “Nếu bạn không sử dụng các chiến lược thiết kế như Agile, bạn có thể sẽ không đi đúng hướng.” Trong các công ty coi thiết kế như là chiến lược, thiết kế bây giờ là một sự khác biệt cạnh tranh. “Trong một thế giới ba, bốn hoặc năm sự lựa chọn, người thắng trên thị trường?”, Giudice hỏi. “Sản phẩm cảm thấy tốt nhất, sản phẩm loại bỏ ma sát. Đây là nơi thiết kế trở nên chiến lược trong kinh doanh. ”
Giudice tin rằng xu hướng di chuyển mô phỏng trước đó vào thiết kế là kết quả của chiến lược về tư duy thiết kế. Thay vì đưa ra một tài liệu với các biến thiết kế và tạo ra một nguyên mẫu để kiểm tra các ý tưởng, “bây giờ thiết kế và mô phỏng và thử nghiệm đã theo thời gian thực”, cô nói. “Có phản hồi tức thì.”
Thiết kế bắt nguồn từ kinh nghiệm thời gian thực
Dassault Systemès đề cập đến các thế hệ CAD, PLM và các sản phẩm liên quan hiện nay như là nền tảng 3D EXPERIENCE. Valerie Pegon, chuyên gia chiến lược về thiết kế và đổi mới tại Dassault, nói rằng đó là kết quả của việc nhận ra ba “thách thức cấp cao nhất” khi mà tư duy thiết kế – mà Pegon gọi là “kinh nghiệm suy nghĩ” – gây ảnh hưởng đến sự phát triển của sản phẩm.
Thách thức đầu tiên là sự nhanh nhẹn của công ty. Pegon cho biết tính linh hoạt vẫn còn rất phức tạp đối với các ngành công nghiệp không phải là phần mềm. “Hãy tưởng tượng, như một nhà thiết kế, có thể mô phỏng thiết kế của bạn ngay lập tức, trong thời gian thực. Hoặc có thể thử nghiệm các trải nghiệm ảo một cách nhanh chóng. ”
Thử thách thứ hai là đáp lại Internet of Things. “Phân tích cảm quan và dữ liệu cho phép vòng lặp phản hồi liên tục cải tiến các thiết kế mới, thích ứng theo thời gian thực” Các đối tượng kết nối có thể cho phép các dịch vụ mới và viết lại mô hình kinh doanh.
Thách thức thứ ba là khai thác các hệ thống xã hội để thông báo cho thiết kế. Số hoá có nghĩa là nhiều sản phẩm đang trở thành hệ sinh thái, Pegon nói. “Xây dựng các hệ sinh thái này đòi hỏi một mức độ cấu trúc để làm việc trôi chảy, mức độ linh hoạt cao và mối liên hệ sâu sắc với bối cảnh và cách sử dụng”.
Nguồn: Autodesk
Các kênh thông tin khác của Việt Nét:
Email: sales@vietnetco.vn
Hotline: 1900 6736
Website: https://vietnetco.vn
Fanpage: Viet Net Distribution
Youtube: Việt Nét JSC Channel