Gia công khuôn mẫu hiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn đối với các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí. Với khuôn mẫu, sản phẩm được sản xuất ra sẽ có tình đồng bộ cao về kích thước, hình dạng, và các thông số kỹ thuật. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn khuôn mẫu là gì? Những ứng dụng của khuôn mẫu trong sản xuất? Và những phần mềm thiết kế khuôn mẫu.

Gia công khuôn mẫu là gì? 

Khuôn mẫu là một vật dụng vô cùng phổ biến và quan trọng trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là các ngành nghề liên quan đến cơ khí hiện nay. Khuôn mẫu được dùng để sản xuất và tạo hình các sản phẩm theo phương pháp định hình. Nhờ có khuôn mẫu mà các sản phẩm sẽ được gia công một cách đồng bộ về tất cả các kích thước và hình dạng. 
Gia công khuôn mẫu là quá trình tạo ra các khuôn để định hình sản phẩm. Đây là công đoạn thường sẽ mất nhiều thời gian, công sức và phải hết sức chỉnh chu để ra được mẫu khuôn đúng như ý.
gia công khuôn mẫu
Mỗi khuôn mẫu sẽ được sử dụng riêng cho từng quá trình đúc, ép chế tạo sản phẩm. Khuôn mẫu có thể được sử dụng một lần hoặc nhiều lần, tuỳ thuộc vào tính chất của sản phẩm. Chính vì thế, quá trình gia công khuôn mẫu sẽ phụ thuộc vào thiết kế của sản phẩm và yêu cầu của khách hàng. Gia công khuôn mẫu là quá trình tạo ra lớp khuôn bên ngoài phù hợp với cấu trúc của sản phẩm. Qua đó, giúp cho quá trình sản xuất trở nên nhanh chóng hơn, chính xác hơn và mang tính đồng bộ cao nhất. 

Các loại khuôn mẫu phổ biến hiện nay 

Ngày nay, khuôn mẫu được sử dụng rộng rãi để có thể sản xuất và chế tạo ra các linh kiện với đa dạng những chất liệu khác nhau như: sắt, inox, đồng, nhôm, và kể cả các linh kiện được làm bằng nhựa, cao su,…Các chi tiết, linh kiện được chế tạo này là những cấu trúc quan trọng đối bên trong các thiết bị điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, ô tô, xe máy,…
gia công khuôn mẫu
Đối với các chi tiết tiết, linh kiện làm bằng nhựa sẽ sử dụng các loại khuôn mẫu như: khuôn ép phun, khuôn nén, khuôn quay, khuôn gia cường,…Còn với các chi tiết, linh kiện được làm bằng kim loại sẽ sử dụng khuôn dập. 

Những phần mềm gia công khuôn mẫu phổ biến

Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Những ứng dụng, phần mềm công nghệ đang được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất, và đặc biệt là sản xuất cơ khí. 
Để có thể tạo ra những sản phẩm cơ khí chất lượng, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và có tính đồng bộ cao thì ứng dụng công nghệ là điều cần thiết. Chính vì thế, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những phần mềm được sử dụng để thiết kế khuôn mẫu phổ biến nhất hiện nay: 

Gia công khuôn mẫu với phần mềm CAD 

CAD là phần mềm được sử dụng để thiết kế và chế tạo khuôn nhựa. CAD là một phần mềm máy tính không chỉ được ứng dụng trong công nghiệp cơ khí, mà còn được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng. Với CAD, chúng ta có thể tạo ra mô hình 2D, 3D của khuôn mẫu. Qua đó, giúp mô phỏng chính xác kích thước, hình dạng và những chi tiết bên trong của khuôn mẫu. 

Ứng dụng CAD sẽ giúp quá trình thiết kế khuôn mẫu trở nên đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều. Các kỹ sư có thể tuỳ ý điều chỉnh mọi góc nhìn của khuôn mẫu trong suốt quá trình thiết kế. 

Sử dụng phần mềm CAM trong gia công khuôn mẫu

Nếu như CAD là phần mềm được sử dụng để ra mô hình của khuôn mẫu. Thì CAM là sẽ là phần mềm tạo ra khuôn mẫu. CAM sẽ có nhiệm vụ tính toán, cũng như phân tích và tối ưu những thông số kỹ thuật từ bản thiết kế CAD. Sau khi đã phân tích và tính toán cẩn thận, CAM sẽ điều khiển hoạt động của máy CNC để tạo ra khuôn mẫu. 

Ứng dụng CAM trong chế tạo khuôn mẫu sẽ tạo ra sự chuyên nghiệp, tính tự động hoá cao. Qua đó, sẽ hạn chế được tối đa những sai sót về mặt con người nếu các linh kiện được sản xuất theo cách thủ công thông thường. 
Những khuôn nhựa được sản xuất dựa trên công nghệ CAM sẽ có sai số ở mức thấp nhất. Chính vì thế mà tạo nên được sự chính xác và đồng bộ một cách tối đa. 

Sản xuất khuôn mẫu với máy CNC 

Máy CNC là một trong những loại máy móc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong ngành cơ khí. Máy CNC sẽ được tự động hoá thông qua lập trình của phần mềm CAM. Các khuôn nhựa được sản xuất thông qua CNC sẽ có thông số kỹ thuật chính xác hoàn hảo. 

CAD, CAM và CNC là những phần mềm và máy móc không thể tách rời đối với sản xuất cơ khí hiện đại ngày nay. Với những phần mềm và máy móc này, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực về con người, tiết kiệm được chi phí thuê nhân công. Và quan trọng nhất sẽ tạo nên được sự đồng bộ và tự động hoá cao trong sản xuất. Qua đó, giúp tăng năng suất, cũng như tăng tối đa hiệu quả công việc. 
Đó là những thông tin cơ bản của gia công khuôn mẫu. Khuôn mẫu thật sự phổ biến và hữu ích đối với ngành cơ khí hiện nay. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các phần mềm và máy móc trong sản xuất khuôn mẫu là điều cần thiết. Hy vọng bài viết này đã đem đến cái nhìn tổng quan về gia công các loại khuôn mẫu cho các bạn nhé.