Chắc hẳn nhiều người biết rằng Access point, router hay modem đều là những thiết bị mạng nhưng bản chất Access Point là gì và như thế nào vẫn chưa thật sự biết rõ. Bài viết Nhà phân phối bảo mật Việt Nét sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và chính xác nhất về thiết bị access point này nhé.

Access Point là gì?

Access Point (AP) hay AccessPoint Wifi là một thiết bị mạng tạo ra mạng không dây cục bộ với lượng người kết nối lớn đến vài trăm người. Thiết bị này thường được sử dụng trong một tòa nhà hay tòa văn phòng lớn.
Một thiết bị Access point có nhiệm vụ kết nối các người dùng trong cùng một mạng. Ngoài ra, thiết bị này còn có chức năng kết nối giữa mạng WLAN và mạng dây cố định.
Access Point là gì
Tìm hiểu cấu tạo và chức năng để hiểu rõ hơn Access Point là gì?

Cấu tạo và chức năng của Access point là gì?

Có thể hình dung về chức năng của AP như chức năng một bộ chia mạng Switch và có thêm phần phát wifi. Cụ thể:

  • AP có chức năng kết nối các thiết bị khác nhau để dễ dàng giao tiếp.
  • Trung tâm truyền tín hiệu, nhận và phát sóng trong mạng WLAN.
  • Có chức năng bảo vệ tường lửa, mật khẩu để đảm bảo sự an toàn cho các kết nối từ bên ngoài mạng.
  • Kết nối các thiết bị có hỗ trợ kết nối không dây với mạng cục bộ có dây
  • Có thể phát wifi cho các thiết bị khác.

Xem thêm: Firewall UTM Fortinet: Tiên phong trong giải pháp bảo mật độc nhất

Nguyên lý hoạt động của Access Point là gì?

Điểm truy cập không dây có thiết kế, cấu tạo tương tự như một thiết bị chuyển mạch (Switch). Do có cấu hình giống nên chức năng chuyển đổi từ mạng dây sang mạng không dây của Access Point Wifi tương đồng với Switch. Nguyên lý hoạt động của Access Point theo cơ chế cầu nối. Những cầu nối sẽ kết nối 2 hay nhiều đoạn mạng có dây để tạo thành một kết nối không dây.
Access Point hoạt động theo cơ chế lặp (repeater mode). AP sẽ cung cấp một đường truyền kết nối không dây vào mạng có dây, không giống như kết nối bình thường. Một AP có thể hoạt động như là một root AP và AP còn lại hoạt động như một Repeater không dây. Trong chế độ lặp này AP kết nối với các Client như một AP.

  • Chế độ cầu nối: Chế độ này có vai trò như một kênh trung gian, phải thực hiện hai việc một lúc là tiếp nhận và truyền tải tín hiệu. Chức năng tạo cầu nối trung gian như thế này được sử dụng với mục đích kết hợp hai hoặc nhiều luồng mạng với nhau dưới dạng kết nối không dây. Mục đích của việc này là làm gia tăng không gian tín hiệu Internet.
  • Chế độ lặp: Khi được kết nối mạng dây, Access Point Wifi sẽ thực hiện vai trò phát, tạo nên một đường truyền mạng không dây. 

Access Point có thêm chức năng giúp kết nối tất cả các thiết bị có hỗ trợ kết nối không dây với mạng cục bộ sử dụng dây. Nhưng chúng chỉ kết nối mạng dây và wifi chứ không cấp phát địa chỉ IP như Modem.
Access Point cũng là bộ phát wifi thống nhất cho môi trường kinh doanh đa người dùng. Đây là thiết bị rất phù hợp với các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng….
>>> Xem giải pháp bảo mật wifi: Network Security Testing

Có nên sử dụng Access Point?

Access point là một thiết bị kết nối mạng tuyệt vời ở thời điểm hiện tại. Bởi những lợi ích sau:
Access Point là gì

Cho phép số lượng người dùng nhiều hơn

Nếu bạn là doanh nghiệp có số lượng nhân viên lớn lên đến vài trăm người thì dùng Access Point là điều cần thiết. Với các bộ định tuyến không dây thông thường chỉ hỗ trợ tối đa 10 – 20 người dùng truy cập. Đối với AP thì con số lên đến vài trăm người.
Ngoài ra thiết bị này có tín hiệu đường truyền rất mạnh tạo sự thuận lợi trong quá truyền chuyển và nhận thông tin trong quá trình làm việc và kiểm soát truy cập mạng rất tốt giúp doanh nghiệp quản lý được hệ thống mạng wifi nội bộ.

Mạng không dây linh hoạt

Access point là thiết bị vô cùng linh hoạt bởi nó có nhiều chế độ để lựa chọn. Một số chế độ có thể kể đến như máy khách không dây, cầu không dây, đa điểm, … bên cạnh đó, bộ điều khiển AP không dạy tạo được sự linh hoạt và dễ dàng quản lý tập trung.

Không gian truyền rộng

Một điểm truy cập Access point có độ phủ từ 100 – 300m. Kết hợp với các điểm truy cập không dây, độ phủ truyền mạng sẽ tăng và mở rộng lên rất nhiều. Chính vì lý do này mà AP rất phù hợp cho dân văn phòng hay các tòa nhà lớn.
Có thể thấy việc sử dụng các thiết bị AP vô cùng cần thiết cho doanh nghiệp và mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống mạng cục bộ. Ngoài ra, để đảm bảo việc an toàn bảo mật các doanh nghiệp cũng cần kết hợp thêm những giải pháp bảo mật wifi để hệ thống mạng được hoạt động tốt nhất.

Sự khác biệt giữa Access Point Wifi, Router và Modem

Mọi người thường hay lầm tưởng về các chức năng giữa thiết bị AP, Router và Modem. Tuy có vài phần tương đồng nhưng mỗi thiết bị sẽ có vài chức năng khác biệt và được sử dụng theo các trường hợp khác nhau.
Chức năng của Access Point Wifi là mang đến một hệ thống giúp kết nối các thiết bị với nhau. Ngoài khả năng kết nối ra, hệ thống còn được đo kiểm bảo mật bởi tường lửa, dãy mật khẩu. Sở hữu 2 lớp bảo mật giúp cho hệ thống mạng lưới nội bộ luôn được an toàn.
Sự khác biệt giữa Access Point Wifi và Router:
Router được biết đến là bộ định tuyến, là một thiết bị cung cấp mạng cho các thiết bị khác nhờ vào hệ thống wifi. Chức năng của bộ định tuyến Router là kết nối tất cả các thiết bị trong một hệ thống mạng nội bộ với Internet. Access Point và Router có điểm khác nhau là Router chỉ có khả năng cấp phát địa chỉ IP cho các máy đang sử dụng mạng nội bộ.
Modem có chức năng hỗ trợ, kết nối các thiết bị trong hệ thống mạng nội bộ đến mạng Internet. Các bạn có thể dễ dàng hình dung rằng Modem là một thiết bị kết hợp giữa Access Point Wifi và Router. Thiết bị Modem có khả năng chia sẻ dữ liệu trong hệ thống mạng nội bộ đồng thời thực hiện phát wifi.
Access point là thiết bị truyền dẫn mạng đang được ưa chuộng hiện nay. Chính vì thế mà bạn có thể dễ dàng thấy nó trong các văn phòng tòa nhà lớn. Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ nhất về Access point là gì và các chức năng của thiết bị.
Sử dụng các giải pháp liên quan đến Access Point: FortiAP Wireless Access Points
Mọi thông tin có thể liên hệ: 
Công ty cổ phần phân phối Việt Nét: Chuyên cung cấp và phân phối các hệ thống an toàn thông tin uy tín tại Việt Nam.