Các cuộc tấn công mạng hiện này ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Trong khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, thông tin dữ liệu người dùng và doanh nghiệp được lưu trữ trên các nền tảng internet cũng chính là cơ hội cho các hacker. Vậy các hình thức tấn công mạng phổ biến hiện nay là gì? Cùng vietnetco tìm hiểu ngay trong bài viết này.

1.  Tấn công thụ động 

Tấn công bị động hay còn gọi là tấn công bị động. Các đối tượng tấn công mạng sẽ thực hiện thu thập các mật khẩu từ email, HTTP, telnet, … đây còn được xem là cuộc tấn công chặn và nắm các hệ thống thông tin mạng cho phép hacker thực hiện các hành động mới.
Tấn công thụ động sẽ làm người dùng mất dữ liệu vào trong tay kẻ tấn công mà không hề hay biết.

2.  Tấn công chủ động

Các hình thức tấn công mạng
Tấn công chủ động là một trong các hình thức tấn công mạng tinh vi và đòi hỏi kỹ thuật cao, khá tốn kém. Tuy hiện nay đây không phải là hình thức tấn công phổ biến nhưng trong tương lại sẽ đem lại nhiều ảnh hưởng và rắc rối cho doanh nghiệp nếu không đề cao cảnh giác đối với loại tấn công này.
Biện pháp tốt nhất để phòng vệ là bảo mật máy tính của người dùng như các ứng dụng được cập nhật thường xuyên. Có đầy đủ các ứng dụng bảo mật như tường lửa, chống malware, …

3.  Tấn công password

Đúng như tên gọi, với cuộc tấn công này các hacker sẽ tiến hành phá mật khẩu của người dùng trên các cơ sở dữ liệu hoặc các tập tin lưu trữ
Có 3 dạng chính: brute-force attack, hybrid attack, dictionary attack

4.  Tấn công nội bộ

Các hình thức tấn công mạng
Tấn công nội bộ hay insider attack. Là cuộc tấn công trong nội bộ của một tổ chức hoặc công ty. Người trong hệ thống nội bộ có thể đánh cắp thông tin, dữ liệu quan trọng và sử dụng thông tin cho mục đích cá nhân, phi pháp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công ty, tổ chức.

5.  Tấn công không tặc

Người dùng sẽ bị mất kết nối với người khác khi bị cuộc tấn công không tặc tấn công.

6.  Tấn công từ chối dịch vụ

Một trong các hình thức tấn công mạng điển hình và phổ biến hiện nay. Đây là cuộc tấn công gây tổn hại nhiều đến khả năng trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm của khách hàng trên website và các nền tảng khác.
Tấn công từ chối dịch vụ
Hacker sẽ tổ chức thực hiện hàng loạt các truy cập bất thường vào hệ thống mạng hay trang web của doanh nghiệp nhằm làm gián đoạn hoạt động trong thời gian ngắn.
Điều doanh nghiệp cần làm để tránh khỏi cuộc tấn công này trang bị các giải pháp chống DDoS để ngăn chặn.
Có thể xem thêm hệ thống giải pháp DDoS Protection dưới đây:
–         Giải pháp chống DDoS webngăn chặn tấn công DDoS cho trang web
–         Giải pháp DDoS Arbor Networks – ngăn chặn đa lớp các cuộc tấn công từ chối dịch vụ
–         Giải pháp FortiDDoS do công ty giải pháp bảo mật Fortinet phát triển để chống lại cuộc tấn công này.

7.  Tấn công phá mã khóa

Trong quá trình thực hiện encryption data hay còn gọi là mã hóa dữ liệu. Các thông tin dữ liệu sẽ được mã hóa theo những cách riêng biệt thường là sẽ mã khóa là những con số. Các hacker sẽ thực hiện tấn công vào các mã khóa này để công phá và thực hiện đánh cắp dữ liệu.

8.  Tấn công trực tiếp

Một trong các hình thức tấn công mạng trực tiếp được dùng nhiều trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công mật khẩu. Tin tặc sẽ sử dụng các thông tin về ngày sinh, số điện thoại, … để đoán mật khẩu. Với hình thức này đòi hỏi cần dùng đến các công cụ giải mật khẩu

9.  Tấn công bằng khai thác lỗ hổng

Cuộc tấn công này yêu cầu các hacker phải am hiểu về chương trình hệ thống của các đối tượng. Theo dõi và quan sát thường xuyên để tìm ra lỗ hổng và tiến hành tấn công.

10. Tấn công Email

Tấn công email
Cuộc tấn công phổ biến trên hệ thống email của các doanh nghiệp. Các tin tặc sẽ gửi các đường link, lừa người dùng truy cập và tiến hành đánh cắp dữ liệu.
Giải pháp email security gateway là giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin dữ liệu của doanh nghiệp

11. Nghe lén là hình thức tấn công mạng phổ biến

Một hình thức khá phổ biến từ xưa đến nay. Các hacker sẽ thực hiện nghe lén các cuộc gọi hay cuộc đối thoại trong phòng kín để tiến hành đánh cắp các thông tin quan trọng như mật khẩu người dùng, thông tin mật và các dữ liệu quan trọng.

12. Tấn công phishing

Một trong các hình thức tấn công mạng giả mạo thông tin website hòng đánh cắp thông tin người dùng. Hacker sẽ tạo ra một trang web giả giống hệt như một trang web uy tin của doanh nghiệp nào đó. Sau đó, tiến hành gửi email, sms đến người dùng để người dùng truy cập vào web giả mạo. Sau khi người dùng đăng nhập thông tin cá nhân thì các thông tin này cũng bị chúng lấy cắp
Tấn công Phishing

13. Tấn công buffer attack

Các hacker sẽ tiến hành gửi dữ liệu đến một ứng dụng nhất định nhiều hơn so với dự định. Mục đích của cuộc tấn công này là dành quyền truy cập hệ thống quản trị trên Command prompt hoặc Shell

14. Giả mạo địa chỉ IP

Sử dụng các đường dẫn trực tiếp với các gói tin IP tới hệ thống mạng bên trong với một địa chỉ IP giả mạo và chỉ rõ các đường dẫn các gói tin IP phải gửi đi.

15. Tấn công vào con người

Kẻ tấn công sẽ giả dạng để gọi điện đến các quản trị viên yêu cầu thay đổi thông tin về mật khẩu, tên truy cập hay người dùng. Với hình thức tấn công này cần yêu cầu khả năng nhạy bén của người quản trị, sự am hiểu về các hình thức tấn công bảo mật, …

16. Tấn công vô hiệu các công dụng hệ thống

Các hình thức tấn công mạng
Hình thức tấn công làm tê liệt hệ thống, và không thể ngăn chặn được vì các công cụ tổ chức tấn công cũng chính là phương tiện để làm việc và truy cập mạng.

17. Lỗi của người quản trị

Người quản trị đôi khi sẽ có những sai sót, điều này tạo ra các lỗ hổng bảo mật để các hacker thực hiện các cuộc tấn công của mình để đánh cắp dữ liệu hoặc giành quyền kiểm soát hệ thống để thực hiện các hành vì bất chính.

18.  Tấn công rải rác là hình thức tấn công mạng phổ biến

Các hacker sẽ phải giới thiệu mã đến người dùng là thông tin có tính tin cậy về một phần mềm được các công ty uy tín phân phối. cuộc tấn công giới thiệu mã độc hại chẳng hạn như backdoor trên một sản phẩm nhằm mục đích truy cập trái phép các thông tin hoặc truy cập trái phép các chức năng trên hệ thống.
Các hình thức tấn công mạng phổ biến hiện nay là thắc mắc được nhiều doanh nghiệp và tổ chức quan tâm đã cho thấy được sự quan trọng về vấn đề bảo mật mà các doanh nghiệp cần quan tâm và có các giải pháp bảo mật để đảm bảo an thông tin mạng.