Với sự phát triển nhanh chóng của internet và các thiết bị công nghệ số. Việc lưu trữ và quản lý thông cho các doanh nghiệp trở nên thuận tiện hơn và dễ dàng hơn. Chúng ta không cần phải đau đầu về việc quản lý thông tin bằng các cách thủ công nữa. IDM – Identity manager ra đời như một ứng dụng hữu dụng hỗ trợ việc quản lý thông tin cho doanh nghiệp. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem IDM là gì ? Cũng như ứng dụng của nó như thế nào đối với các doanh nghiệp hiện nay nhé. 

IDM – Identity manager là gì? 

IDM – Identity manager – hay còn gọi là quản lý danh tính là một công nghệ dùng để xác định, xác thực và cho phép các cá nhân hoặc nhóm người có quyền truy cập vào các ứng dụng, hệ thống hoặc mạng bằng cách liên kết các quyền và hạn chế của người dùng với danh tính đã thiết lập. Danh tính được quản lý cũng có thể đề cập đến các quy trình phần mềm cần quyền truy cập vào hệ thống tổ chức.
idm identity manager
IDM bao gồm xác thực người dùng và xác định xem họ có được phép truy cập vào các hệ thống cụ thể hay không. IDM hoạt động song song với các hệ thống quản lý truy cập danh tính. IDM tập trung vào xác thực, trong khi quản lý truy cập nhằm vào phân quyền.
IDM xác định liệu người dùng có quyền truy cập vào hệ thống hay không, nhưng cũng đặt mức độ truy cập và quyền mà người dùng có trên một hệ thống cụ thể. Ví dụ: người dùng có thể được phép truy cập vào hệ thống nhưng bị hạn chế khỏi một số thành phần của nó.

Mục tiêu khi sử dụng IDM – Identity manager 

Mục tiêu chính của IDM là đảm bảo rằng chỉ những người dùng được xác thực mới được cấp quyền truy cập vào các ứng dụng, hệ thống hoặc môi trường công nghệ thông tin cụ thể mà họ được ủy quyền. Điều này bao gồm quyền kiểm soát đối với việc cấp phép người dùng và quá trình giới thiệu người dùng mới như nhân viên, đối tác, khách hàng và các bên liên quan khác.
idm identity manager
IDM cũng bao gồm kiểm soát quá trình cấp quyền hệ thống hoặc quyền mạng cho người dùng hiện tại và việc giới thiệu những người dùng không còn được ủy quyền truy cập vào hệ thống của tổ chức.
Quản trị danh tính, các chính sách và quy trình hướng dẫn cách quản lý vai trò và quyền truy cập của người dùng trong môi trường kinh doanh, cũng là một khía cạnh quan trọng của IDM. 

Tầm quan trọng của IDM – identity manager đối với doanh nghiệp hiện nay 

IDM là một phần quan trọng của kế hoạch bảo mật doanh nghiệp. Vì nó được liên kết với cả bảo mật và năng suất của tổ chức.
Trong nhiều tổ chức, người dùng được cấp nhiều đặc quyền truy cập hơn mức họ cần để thực hiện các chức năng của mình. Những hacker có thể lợi dụng thông tin đăng nhập của người dùng để truy cập vào mạng và dữ liệu của tổ chức. Sử dụng IDM, các tổ chức có thể bảo vệ tài sản công ty của họ trước nhiều mối đe dọa tấn công an ninh mạng.

Thách thức của doanh nghiệp khi áp dụng IDM – identity manager

Để thực áp dụng thành công IDM – identity manager, một doanh nghiệp phải có khả năng lập kế hoạch và cộng tác giữa các đơn vị kinh doanh. Các tổ chức sử dụng IDM với các mục tiêu rõ ràng, quy trình kinh doanh được xác định và mua lại từ các bên liên quan ngay từ đầu sẽ có nhiều khả năng thành công hơn. Quản lý danh tính hoạt động tốt nhất khi có sự tham gia của CNTT, bảo mật, nhân sự và các bộ phận khác.

Hệ thống IDM phải cho phép các công ty tự động quản lý nhiều người dùng trong các tình huống và môi trường máy tính khác nhau. Ngoài ra, xác thực phải đơn giản để người dùng thực hiện, dễ dàng cho bộ phận CNTT triển khai và bảo mật.
Một trong những thách thức hàng đầu của việc triển khai quản lý danh tính là quản lý mật khẩu. Các chức năng tạo, cập nhật và xóa mật khẩu có thể có tốn nhiều chi phí. Do đó, các chuyên gia CNTT nên nghiên cứu vấn đề này thật kỹ để làm giảm sự ảnh hưởng của nó.

Lợi ích cho doanh nghiệp khi áp dụng IDM – identity manager

IDM sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý thông tin, quản lý quyền truy cập của nhân viên và cả khách hàng. 
IDM cũng có thể được sử dụng để cải thiện năng suất của nhân viên, điều này đặc biệt quan trọng khi giới thiệu nhân viên mới. Hoặc thay đổi quyền truy cập các hệ thống khác nhau khi nhiệm vụ của nhân viên thay đổi. Khi các công ty thuê nhân viên mới, họ phải được cấp quyền truy cập vào các phần cụ thể trong hệ thống của họ, được cung cấp các thiết bị mới và được cung cấp cho doanh nghiệp.

Cuối cùng, IDM có thể là một công cụ quan trọng để nâng cao trải nghiệm người dùng của nhân viên. Đặc biệt là để giảm tác động của hỗn loạn danh tính, tình trạng có nhiều bộ ID người dùng và mật khẩu cho các hệ thống khác nhau. Thông thường, mọi người không thể nhớ nhiều tên người dùng và mật khẩu và muốn sử dụng một danh tính duy nhất để đăng nhập vào các hệ thống khác nhau tại nơi làm việc.
Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu qua những thông tin cơ bản nhất về hệ thống IDM – identity manager cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho các bạn nhé.
Xem thêm: Phần mềm giám sát an toàn mạng – SIEM LogRhythm