Phần mềm thiết kế game mang đến cho người sử dụng một môi trường thuận tiện nhất để thiết kế, hiệu chỉnh game chạy trên nhiều nền tảng khác nhau.
Từ những trận chiến trong thế giới huyền ảo đến những trận bóng đá gây cấn trên sân cỏ được dựng trong một thế giới 3D, có khi nạo bạn nghĩ đến những động tác, những hình ảnh con người cũng như phong cảnh này được tạo ra như thế nào? Điều gì đã làm cho những nhân vật này sinh động đến như vậy? Đó chính là điều mà những người thiết kế luôn phải cần đến từ đơn giản đến phức tạp, hỗ trợ họ làm ra những tuyệt tác như chúng ta đã biết đó chính là những phần mềm thiết kế game.

1/ Thiết kế game

Phần mềm thiết kế game
Trong công cuộc phát triển về công nghệ đang như vũ bão thì game của những năm gần đây đã mang một diện mạo hoàn toàn mới cho mình. Một thế giới có một sức hút to lớn,  cùng với những hình ảnh, âm thanh, màu sắc chân thật không kém gì thế giới thật, một thế giới riêng biệt đầy huyền ảo mà các game thủ có thể đắm chìm trong đam mê khám phá của họ.
Người thiết kế game – game maker, cần phải có nhiều yêu cầu cần đáp ứng để có thể tạo ra một nhân vật, một phong cảnh hay bất cứ vật dụng nào trong game. Điều nay không giống như một họa sĩ vẽ ra các bức tranh hay sáng tác tác phẩm như nhà văn.  Ngoài những yêu cầu về thẫm mỹ cũng như sáng tạo, họ cũng cần phải nắm rõ các kỹ năng về phần mềm hay lập trình, từ đó  chuyển những hình ảnh và câu chuyện của họ thành những câu chuyện trong game mà họ tạo nên.
Phần mềm thiết kế game – là một hay nhiều công cụ được người thiết kế sử dụng để tạo ra các sản phẩm của riêng mình,  đây là một từ chung dành cho tất cả những công cụ cũng như công đoạn làm ra  một trò chơi hoàn thiện. Từ quá trình thiết kế nhân vật, tạo dựng phong cảnh, tạo hình ảnh 3D cho nhân vật, tạo những chi tiết nhỏ hơn,v.v… tất cả những quy trình trên đều sử dụng phần mềm riêng biệt dành riêng cho từng quy trình, đều gọi chung là phần mềm thiết kế game. Song, một người thiết kế game tài năng cũng cần tạo cho tác phẩm của mình có sức hút thực sự, với đầy đủ các yếu tố gây cấn, thu hút người chơi, đẩy lên cao trào, cùng với những điểm trên kết hợp với âm thanh và đồ họa sống động như thật.

2/ Từng chức năng của các phần mềm thiết kế game

Phần mềm thiết kế game

a/ Phần mềm tạo khung

Trong công việc thiết kế căn bản, điều đầu tiên cần phải có chính là khung. Làm khung cho một game, có thể nói đây là điều căn bản nhất, khá giống với việc làm một bộ phim. Vì vậy, điều chúng ta cần là một câu chuyện, tình huống và những nhân vật – hay nói cách khác, bạn cần một kịch bản.

Phần mềm tạo khung cũng là một phần mềm thiết kế game đơn giản, vì khung giống như là kịch bản của một bộ phim, bạn sẽ phải sắp xếp thứ tự cũng như những chi tiết tạo ra sự gây cấn, lôi cuốn người chơi. Người thiết kế phải liên tục nghĩ ra những tình huống cho nhân vật mà mình tạo ra ở trong trò chơi, với độ khó tăng dần.

​b/ Phần mềm tạo chi tiết, lưu trữ mọi khía cạnh liên quan đến trò chơi

Điều tiếp theo bạn cần là việc lưu trữ lại những chi tiết: tự vật dụng, kỹ năng, chi tiết nhân vật, cho đến câu chuyện của từng nhân vật cụ thể, điều thử thách ở đây là những yếu tố trên phải càng cụ thể càng tốt, đặc biệt, mọi thứ phải được sắp xếp theo thứ tự.
Tạo ra những nhân vật trong game dựa vào phần mềm thiết kế khá nhiều, để cho nhân vật càng chi tiết, càng sinh động, là một yếu tố hết sức quan trọng. Từ khuôn mặt, tính cách, câu chuyện của mỗi nhân vật đến những điều rất nhỏ của họ cũng phải hết sức hoàn hảo.
Không thể thiếu những cảnh vật tạo nên câu chuyện một khung cảnh sinh động hơn và cuốn hút hơn. Quan trọng hơn, việc này không giống như làm phim, cảnh vật này đều phụ thuộc hết vào người thiết kế game.

c/ Các loại phần mềm thiết kế game

Hiện nay có rất nhiều loại phần mềm thiết kế game chuyên dụng mà bạn có thể thử sức mà không cần đến những dạy code khô khan và nặng nề. Ngay cả giao diện cũng hết sức thân thuộc và dễ sử dụng đối với những người mới, chỉ việc kéo-thả hay double click mà thôi. Phần  mềm thiết kế game cũng được chia làm 3 nhóm: 3D, 2D và những phần mềm chuyên dùng cho thiết kế game RPG.

Nhưng để có được những hình ảnh trong game chuyên nghiệp và đẹp mắt thì chúng ta không chỉ cần những phần mềm thiết kế game mà còn là những phần mềm bản quyền của chính hãng. Vì những phần mềm này luôn cập nhật những thông tin mới nhất về những tin năng sắp được hãng cập nhật. Như các phần mềm 3Ds Max, Alias, Maya,…của Autodesk – đây là những phần mềm chuyên về thiết kế 3D, rất thường được sử dụng trong việc thiết kế nhân vật cũng như các chi tiết khác của các game lớn.
>>> Xem thêm các bài viết khác:
Công ty Cổ phần Phân Phối Việt Nét hiện nay là nhà phân phối chính thức của Autodesk tại Việt Nam – Công ty phân phối những giải pháp doanh nghiệp từ các phần mềm thiết kế 2D, 3D đến những giải pháp doanh nghiệp, bên cạnh đó Công ty cũng có những đội ngủ nhân viên luôn hỗ trợ khách hàng 24/7 và tư vấn cho họ những giải pháp doanh nghiệp tốt nhất. Tham khảo thêm link sau để có thêm thông tin nhiều hơn về những sản phẩm trên https://vietnetco.vn