Automation Security giải pháp tự động hóa này giúp các doanh nghiệp luôn có được sự bảo vệ từ các cuộc tấn công một cách tự nhiên mà không cần đến sự trợ giúp quá nhiều từ con người. Dưới góc nhìn từ các chuyên gia bảo mật, họ gọi Automation Security là dùng tự động hóa để chống lại các loại mã độc thông mình.
Với sự phát triển không ngừng và tần suất của các cuộc tấn công công nghệ mạng diễn ra nhiều hơn trong những năm gần đây. Con người không thể theo dõi mọi cử động của các loại mã độc, các mối nguy hiểm tiềm ẩn mà có thể tấn công vào mạng doanh nghiệp của chúng ta bất cứ lúc nào. Từ những học hỏi, rút ra từ những cuộc tấn công của mã độc, đội ngũ Fortinet đã tạo ra một giải pháp tự động hóa dành cho các doanh nghiệp.

1/ Giải pháp tự động hóa – Automation security là gì?

Automation Security

Một hệ thống chuyên gia là một tập hợp các phần mềm tích hợp và các thiết bị được lập trình sử dụng các kỹ thuật trí thông minh nhân tạo để giải quyết các vấn đề phức tạp. Ví dụ, các hệ thống chuyên gia hiện đang sử dụng các cơ sở dữ liệu về kiến ​​thức để cung cấp lời khuyên, thực hiện các chẩn đoán y khoa, hoặc đưa ra các quyết định có giáo dục về giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Sự thành công của các hệ thống chuyên gia phụ thuộc vào các hệ thống khác nhau hợp tác để giải quyết những thách thức phức tạp. Họ cần có khả năng chia sẻ thông tin quan trọng và hỗ trợ kiến ​​trúc an ninh tự động làm việc trong buổi hòa nhạc để loại bỏ và ngăn chặn các mối đe dọa tiên tiến. Ngoài việc tích hợp các thiết bị đa đám mây và thiết bị di động với nhau dưới một giao thức bảo mật thông thường, các mạng không được gắn kết và không bảo đảm cũng cần phải được giám sát và bảo vệ tích cực ở tốc độ số. Điều này có nghĩa là các thiết bị an ninh bị cô lập sẽ cần được xác định và thay thế bằng các thiết bị được thiết kế để hoạt động như một phần của một hệ thống phức tạp, tích hợp và tự động hơn.

2/. Security Automation Fortinet

Security Automation

Một trong những thách thức lớn nhất sẽ là dặm cuối cùng về an ninh – tìm kiếm ý chí và cách tự động hóa các chức năng vệ sinh an ninh quan trọng, chẳng hạn như quản lý hàng tồn kho, vá và thay thế, các hệ thống làm cứng và thực hiện xác thực hai yếu tố. Thách thức là các hệ sinh thái phức tạp, đa đám mây và các mạng hyperconverged vượt qua các môi trường vật lý và ảo đang làm cho việc thực hiện những thực tiễn bảo mật cơ bản này cực kỳ khó khăn. Do đó, AI và tự động hóa bắt đầu lấp khoảng trống này bằng cách thay thế các chức năng bảo mật cơ bản và các công việc hằng ngày hiện đang được thực hiện bởi những người có hệ thống an ninh chuyên gia tích hợp và quy trình tự động có thể thực hiện những việc như:
a/. Giữ hàng tồn kho đang chạy của tất cả các thiết bị được kết nối với mạng, phân tích và xác định các lỗ hổng thiết bị, áp dụng bản vá và cập nhật thiết bị, thiết bị cờ để thay thế và tự động áp dụng một giao thức bảo mật hoặc chính sách IPS để bảo vệ các thiết bị dễ bị tổn thương này cho đến khi cập nhật hoặc thay thế có sẵn. Họ cũng cần để có thể cô lập các thiết bị bị xâm nhập để ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng và bắt đầu khắc phục.
b/. Sự cấu hình sai của thiết bị là một vấn đề rất lớn mà nhiều tổ chức phải đối mặt. Các hệ thống chuyên gia cần có khả năng tự động xem xét và cập nhật các thiết bị bảo mật và mạng, giám sát cấu hình của chúng và thực hiện những thay đổi thích hợp khi môi trường mạng hoạt động mà vẫn tiếp tục thay đổi mà không cần sự can thiệp của con người.
c/. Các hệ thống tự động cũng cần phải có khả năng xếp hạng các thiết bị dựa trên mức độ tin cậy và các chỉ số về sự thỏa hiệp, và tự động phân khúc lưu thông, đặc biệt là từ các thiết bị IoT ngày càng tăng. Và nó cần phải có khả năng làm việc này ngay cả trong những môi trường đàn hồi cao nhất ở tốc độ số. Tự động hóa sẽ sớm giảm sự vi phạm so với biện pháp phòng vệ (thời gian để vi phạm so với thời gian để bảo vệ) đến một phần nghìn giây chứ không phải là giờ hoặc ngày ngày hôm nay và để có thể phản công thành công sự tiến hóa này, con người cần phải có khả năng ở xa.

3/. Tầm nhìn của các giải pháp tự động hóa – automation security

Trong vài năm tới, chúng ta sẽ thấy bề mặt tấn công mở rộng thông qua việc sử dụng automation security và các công cụ có thể đưa ra quyết định tự trị hoặc bán tự chủ. Một khi AI và tự động hóa đã có một cuộc sống riêng của họ mà không có sự tương tác giữa con người – sự gián đoạn lớn do phần mềm độc hại tự phát có thể có những ý nghĩa tàn phá và định hình lại cho tương lai của chúng ta.
Để đáp ứng nhu cầu của những thay đổi này, tốc độ và khối lượng bảo mật sẽ yêu cầu tự động hóa phản hồi về an ninh, áp dụng trí thông minh và phát triển và tinh luyện tự học để mạng có thể thực hiện các quyết định tự chủ một cách có hiệu quả. Điều này sẽ cho phép chúng ta thay thế các kiến ​​trúc mạng ngẫu nhiên hiện tại của chúng ta bằng thiết kế cố ý mà không chỉ có thể chịu được các cuộc tấn công nghiêm trọng và bền vững, mà còn tự động thích ứng ngay bây giờ và trong tương lai.
Công ty Cổ phần Phân phối Việt Nét là nhà phân phối hàng đầu các giải pháp của Fortinet tại Việt Nam. Liên hệ với Công ty Việt Nét qua www.vietnetco.vn hoặc 1900 6736