Ngày nay, nền khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển thần tốc của internet cùng những công cụ kỹ thuật số. Sự phát triển này đem đến nhiều sự tiện lợi cho người dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp. Nhờ sự phát triển của công nghệ, quá trình hoạt động và vận hành của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, song song với sự tiện lợi đó là những mối đe doạ từ những cuộc tấn công an ninh mạng. Một trong những phương thức bảo vệ doanh nghiệp khỏi các cuộc tấn công đó là sử dụng các giải pháp bảo mật. Vậy giải pháp bảo mật hay cyber security là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.
cyber security là gì

Cyber security là gì?

Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ các công nghệ, hoạt động, và quy trình được thiết kế ra nhằm bảo vệ hệ thống mạng, hệ thống máy tính, máy chủ, các thiết bị di động, hay các chương trình và dữ liệu quan trọng khỏi các cuộc tấn công an ninh mạng hoặc truy cập trái phép.
Để có thể bảo vệ cho nhân viên, cũng như cá nhân doanh nghiệp thì các tổ chức nên tìm hiểu các nhà phân phối hệ thống an ninh mạng để tiến hành triển khai các công cụ đảm bảo an toàn mạng, đào tạo, phương pháp tiếp cận quản lý rủi ro và liên tục cập nhật hệ thống khi công nghệ thay đổi và phát triển.

Tầm quan trọng của cyber security là gì?

Như vậy là chúng ta đã biết được cyber security là gì, vậy tầm quan trọng của hệ thống bảo mật này đối với doanh nghiệp là như thế nào?
Giải pháp Cyber rất quan trọng vì các tổ chức chính phủ, quân đội, công ty, tài chính và y tế thu thập, xử lý và lưu trữ lượng dữ liệu quan trọng trên máy tính và các thiết bị khác. Những dữ liệu này thường sẽ là dữ liệu mật, là tài sản trí tuệ, thông tin cá nhân hoặc các loại dữ liệu khác mà việc truy cập trái phép có thể gây ra hậu quả tiêu cực. Các tổ chức truyền dữ liệu quan trọng qua internet và tới các thiết bị khác trong quá trình hoạt động kinh doanh. Hệ thống Cyber sẽ bảo vệ những thông tin đó và các hệ thống được sử dụng để xử lý hoặc lưu trữ thông tin đó. Khi số lượng và mức độ tinh vi của các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng, các công ty và tổ chức, đặc biệt là những công ty được giao nhiệm vụ bảo vệ thông tin liên quan đến an ninh quốc gia, hồ sơ tài chính, cần thực hiện các bước để bảo vệ thông tin mật của mình một cách tốt nhất.

Thách thức của cyber security là gì?

Sự phát triển liên tục của các cuộc tấn công an ninh mạng

Một trong những thách thức lớn nhất của an ninh mạng là bản chất liên tục phát triển của các rủi ro an ninh. Khi các công nghệ mới xuất hiện và công nghệ được sử dụng theo những cách mới hoặc khác nhau, các cuộc tấn công an ninh mạng sẽ ngày càng tinh vi hơn. Để có thể bắt kịp những thay đổi liên tục này và những tiến bộ trong các cuộc tấn công có thể là thách thức đối với các tổ chức, cũng như cập nhật các hệ thống giám sát an ninh mạng và phương pháp thực hành để bảo vệ chống lại chúng. Điều này cũng bao gồm việc đảm bảo rằng tất cả các yếu tố của an ninh mạng liên tục được thay đổi và cập nhật để bảo vệ khỏi các lỗ hổng tiềm ẩn. Điều này có thể đặc biệt khó khăn đối với các tổ chức nhỏ hơn.

Các hành vi lừa đảo

Hành vi lừa đảo phổ biến nhất chính là gửi email. Hacker sẽ gửi những email giống với email từ các nguồn có uy tín. Mục đích là để đánh cắp dữ liệu nhạy cảm như số thẻ tín dụng và thông tin đăng nhập. Đây là loại tấn công mạng phổ biến nhất. Bạn có thể tự bảo vệ mình thông qua giáo dục hoặc giải pháp công nghệ lọc email độc hại.

Ransomware

Ransomware là một loại phần mềm độc hại. Nó được thiết kế để tống tiền bằng cách chặn truy cập vào các tệp hoặc hệ thống máy tính cho đến khi tiền chuộc được trả. Việc trả tiền chuộc không đảm bảo rằng các tệp sẽ được khôi phục hoặc hệ thống được khôi phục.

Social engineering

Social engineering là một chiến thuật mà đối thủ sử dụng để lừa bạn tiết lộ thông tin nhạy cảm. Họ có thể yêu cầu thanh toán bằng tiền hoặc có được quyền truy cập vào dữ liệu bí mật của bạn. Social engineering có thể được kết hợp với bất kỳ mối đe dọa nào được liệt kê ở trên để khiến bạn có nhiều khả năng nhấp vào liên kết, tải xuống phần mềm độc hại hoặc tin tưởng một nguồn độc hại.
Xem thêm: Giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng hiệu quả cho doanh nghiệp

Hệ thống các giải pháp Cyber Security

Bên cạnh một số ít đáng kể các tổ chức doanh nghiệp đầu tư cho hệ thống bảo mật có thể có những hiểu biết cơ bản về các giải pháp Cyber Security là gì và cách thức áp dụng vào hệ thống bảo mật mạng và an ninh thông tin. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp thiếu kinh phí đầu tư cho bảo mật thông tin và không nhận thấy được tầm quan trọng của việc bảo mật hoặc có bảo mật nhưng lại lỏng lẻo không chú trọng. Vì vậy, hiểu rõ hệ thống các giải pháp bảo mật thông tin là điều cần thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện hiện nay.

Cyber Network Security

Hay còn gọi là Network Security là giải pháp phân phối hệ thống an ninh mạng và triển khai được xây dựng trên giả định rằng mối đe dọa có nguồn gốc bên ngoài mạng doanh nghiệp-tin tưởng đã được đặt trong mạng nội bộ, trong khi an ninh được triển khai chủ yếu tại chu vi để bảo vệ từ các mối đe dọa bên ngoài và hacker.
>>> Xem chi tiết: Security – bảo mật hệ thống an ninh mạng toàn diện

Application Cyber security


Các ứng dụng yêu cầu cập nhật và kiểm tra liên tục để đảm bảo các chương trình này an toàn trước các cuộc tấn công.

Endpoint security

Truy cập từ xa là một phần cần thiết của hoạt động kinh doanh, nhưng cũng có thể là điểm yếu của dữ liệu. Bảo mật điểm cuối là quá trình bảo vệ quyền truy cập từ xa vào mạng của công ty.

Data Cyber Security

Bên trong hệ thống mạng và ứng dụng là dữ liệu. Bảo vệ thông tin công ty và khách hàng là một lớp bảo mật riêng biệt.

Cloud security

Việc lưu trữ và ứng dụng hệ thống đám mây đang là xu hướng và ngày càng phát triển. Chính vì thế, việc bảo mật, cũng như bảo vệ các thông tin trên hệ thống đám mây là vô cùng quan trọng.
Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu được cyber security là gì, cũng như tầm quan trọng và thách thức của các giải pháp bảo mật trong thời đại hiện nay. Việc áp dụng và thực hiện thành công có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển cũng như tính bảo mật hệ thống thông tin của các tổ chức. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho các bạn nhé.