Data Information Security đề cập đến việc bảo vệ thông tin dữ liệu được an toàn khỏi nguy cơ tấn công và truy cập trái phép nhằm đánh cắp thông tin. Đây là hệ thống cần thiết và quan trọng mà doanh nghiệp cần thiết lập cho thông tin dữ liệu của tổ chức.

Data Information Security là gì?

Data Information Security là thuật ngữ chỉ hệ thống các phương pháp bảo mật thông tin nhằm đảm bảo sự an toàn, tính bảo mật cho các dữ liệu thông tin không bị đánh cắp, truy cập trái phép và bị sửa đổi.
Data information Security

Tại sao nên dùng các hệ thống Data Information Security?

Thông tin dữ liệu quyết định đến việc tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, nhất là các thông tin dữ liệu quan trọng và bảo mật. Thêm vào đó, hiện nay các dữ liệu của tổ chức và doanh nghiệp đều được tích hợp và lưu trữ trên các hệ thống mạng và nền tảng đám mây, điều này tuy mang lại nhiều lợi ích cho việc lưu trữ và quá trình sử dụng dữ liệu nhưng đồng thời, các nền tảng mảng này rất dễ bị các hacker tấn công nhằm đánh cắp thông tin, gây hại đến hoạt động cũng như việc sống còn của một doanh nghiệp nếu không được xây dựng các hệ thống bảo mật kiêng cố và an toàn tuyệt đối.
Để đảm bảo được sự an toàn của các tài sản dữ liệu quan trọng, giá trị thương hiệu, tri thức và các thông tin khách hàng thì doanh nghiệp, tổ chức cần xây dựng hệ thống bảo mật dữ liệu đảm bảo an toàn và tính hiệu quả bảo mật cao.

Các nguyên tắc trong bảo mật thông tin dữ liệu?

Data information Security

  • Tính bảo mật: đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng trong bảo mật thông tin dữ liệu. Để đảm bảo được tính bảo mật cần kiểm soát được quyền truy cập của các cá nhân đối với dữ liệu cũng như ngăn chặn được các nỗ lực tấn công. Một số các kỹ thuật cần sử dụng để đảm bảo tính bảo mật cần kể đến như: Mật khẩu, thiết lập Encryption (mã hóa), xác thực, phòng thủ, …
  • Tính khả dụng: Một dữ liệu được xây dựng hệ thống bảo mật tốt chung quy lại cũng để sử dụng cho hoạt động của tổ chức. Vì vậy, tính khả dụng của một dữ liệu là yếu tố cần có chỉ ra được giá trị của dữ liệu đang được bảo mật.
  • Tính toàn vẹn: dữ liệu thông tin được bảo mật cần đảm bảo sự toàn vẹn, tức là thông tin cần đầy đủ chính xác, không bị sửa đổi và đúng với giá trị ban đầu của dữ liệu.

Các biện pháp Data Information Security cần thiết lập

Trong Data Information Security để bảo mật cơ sở dữ liệu, xây dựng các hệ thống bảo mật là chưa đủ. Bên cạnh đó, cần tích hợp các biện pháp khác như yếu tố con người, chính sách pháp lý, hay thành lập các đơn vị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp:

  • Các biện pháp kỹ thuật công nghệ
  • Thành lập bộ phận chuyên đảm nhiệm các vấn đề về bảo mật cho doanh nghiệp.
  • Đào tạo nghiệp vụ và nâng cao hiểu biết và nhận thức về giải pháp an toàn thông tin cho các nhóm nhân viên cố định cho tất cả các bộ phận phòng ban trong công ty.
  • Kiểm soát quyền truy cập của những cá nhân bộ phận liên quan đối với dữ liệu. Chọn vị trí văn phòng và trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp tại các vị trí an toàn và đơn vị phân phối bảo mật uy tín.

 Hệ thống giải pháp phần mềm Data Information Security

Data information security

Mã hóa dữ liệu

Dữ liệu được mã hóa sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng trong việc lưu trữ cũng như tạo ra hệ thống an toàn thông tin thực hiện các biện pháp bảo vệ dữ liệu trong môi trường doanh nghiệp, nền tảng đám mây, các thiết bị di động và Big data. Lưu ý, để dữ liệu dễ dàng mã hóa thì quy trình data classification cần được áp dụng và không thể bỏ qua.

Cloud Security – bảo mật đám mây

Cloud Security là giải pháp không thể thiếu trong hệ thống Data information Security. Đám mây là nền tảng lưu trữ dữ liệu ngày càng phổ biến của nhiều doanh nghiệp và tổ chức. Bảo mật đám mây giúp quá trình chuyển dữ liệu lên đám mây được đảm bảo an toàn, các dữ liệu lưu trữ trên đám mây cũng được bảo mật.

Data information Security bảo mật ứng dụng

Bảo mật ứng dụng là các biện pháp bảo mật ở cấp ứng dụng có mục đích sự tấn công và đánh cắp dữ liệu hoặc mã có trong ứng dụng bị chiếm quyền điều khiển.
Application Security vô cùng quan trọng vì hiện nay các ứng dụng thường được sử dụng trên nhiều mạng khác nhau và kết nối với nền tảng đám mây, như vậy sẽ làm tăng các lỗ hổng bảo mật trước các mối đe dọa.

Email Security

Bảo mật Email là giải pháp giúp bảo vệ tài khoản email, các nội dung và thông tin khỏi các truy cập, xâm nhập trái phép hoặc bị đánh cắp. Một số hình thức tấn công kể đến như:  lôi kéo người nhận chia sẻ thông tin nhạy cảm, mở tệp đính kèm và click vào các liên kết đến các phần mềm độc hại.
Có 2 phương pháp bảo mật email hiệu quả:

  • Xác lập cổng bảo mật email: Nhiệm vụ của phương pháp này là tiến hành quét và xử lý tất cả các email đến và đi nhằm đảm bảo các không có sự xâm nhập của các mối đe dọa.
  • Mã hóa email: Phân tích tất cả lưu lượng email gửi đi xác định mức độ nhạy cảm của tài liệu. Các tài liệu nhạy cảm chứa các thông tin quan trọng cần bảo mật sẽ được mã hóa trước khi gửi cho người nhận. Như vậy, các kẻ tấn công sẽ không thể xem được nội dung

Các doanh nghiệp, tổ chức cần xây dựng hệ thống data information Security để đảm bảo các thông tin được bảo mật an toàn tuyệt đối trước các hình thức tấn công ngày càng tinh vi và phức tạp.
>>> Xem các giải pháp liên quan: