Đơn giản với phần mềm thiết kế hệ thống thoát nước dựa trên ứng dụng công nghệ BIM sẽ giải quyết mọi khó khăn khi mà trong quá trình thiết kế cơ sở hạ tầng.
Từ việc thiết kế kết cấu hạ tầng  kỹ thuật đô thị được chia thành nhiều loại hệ thống: hệ thống thoát nước, hệ thống hào kỹ thuật và hệ thống viễn thông…vấn đề thật sự ở đây là khi kết hợp các loại mô hình này lại với nhau sẽ có một khó khăn cần phải giải quyết. Bài toán này trở thành những vấn đề khó khăn đối với kiến trúc sư hay nhà thiết kế cơ sở hạ tầng, nhưng khi có mặt ứng dụng công nghệ BIM (phần mềm Revit trong thiết kế hệ thống thoát nước) đã có thể đơn giản thiết kế đồng thời tăng hiểu quả của việc thiết kế các hệ thống này.

1 / BIM cho hệ thống thoát nước

phần mềm thiết kế hệ thống thoát nước
BIM (Building  Information Modeling) xử lý giao cắt, phần mềm dùng để thiết kế cơ sở hạ tầng, trong đó có cả hệ thống thoát nước.
Hiện nay về việc điều chỉnh những cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, những công ty, chủ thầu và chủ đầu tư thường sử dụng những phần mềm thiết kế cao cấp như AutoCAD 2D. Tuy nhiên, về mặt tối ưu thiết kế thì AutoCAD 2D vẫn còn khá nhiều hạn chế. Ví dụ như người kỹ sư phải lặp đi lặp lại nhiều lần làm mất nhiều thời gian và công sức, nhưng đôi khi chất lượng của sản phẩm lại không được như mong muốn. Ngoài ra, việc chuyển giao công việc của người làm trước và người làm sau sẽ xảy ra vấn đề không thống như đối với người sử dụng phẩn mềm CAD 2D, dẫn đến khi thi công sẽ gặp nhiều vấn đề khác. Mặt khác, với phần mềm 2D thì rõ rang chúng ta không quan sát chi tiết được những sản phẩm một cách tổng quát và chi tiết nhất, điều này dẫn đến khách hàng cũng không an tâm khi  chọn những sản phẩm mà họ không chắc chắn.
Ừng dụng mạnh mẽ của BIM từ các phần mềm thiết kế giao thông, hệ thống thoát nước thì nhiều doanh nghiệp, công ty xây dựng đã chuyển sang sử dụng BIM. BIM dùng trong việc thiết kế nhiều loại hệ thống như phần mềm thiết kế hệ thống thoát nước giúp thực hiện thiết kế, kỹ thuật dự án và thông tin vận hành trở nên chính xác, dễ dàng tiếp cận và sử dụng cho các công trình. BIM chỉ ra những thông số, hiển thị những thông tin mô tả chân thực nhất công trình khi hoàn thành, và sau đó những nhà thầu, kiến trúc sư, kỹ sư điện-nước có thể thêm thông tin tùy chọn bất kì lúc đầu mỗi khi có sửa đổi trong hệ thống. Một tính năng đặc biệt nữa của BIM là cho phép các thành viên trong nhóm có thể trao đổi ý kiến với nhau, phát hiện những giải pháp mới cùng với nhau cũng như việc cùng nhau đưa ra một giải pháp phù hợp để giảm thiểu rủi ro, giảm chi phí xây dựng, nguyên liệu cũng như thời gian nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng của sản phẩm.

2/ Revit

phần mềm thiết kế hệ thống thoát nước
Revit cũng được hãng Autodesk phát triển theo hướng của BIM. Sản phẩm của Revit thường là những mô hình công trình được xây dựng trên mô hình số hóa 3D gồm các thành phần chứa thông số như vật liệu tính toán hình học và giá thành, nhiều thông khác. Revit có một thuận lợi trong thiết kế là phần mềm này có thể xuất ra các mặt cắt 2D một cách chính xác, điều này làm nhiều nhà thiết kế rất thích, ngoài ra còn thể hiện tổng thể những chi tiết mặt bằng, khối dáng 3D. Revit là một công cụ thiết kế đơn giản mà tiện lợi, tiết kiệm thời gian, mặt dù người dùng sử dụng riêng biệt nhưng cho phép chỉnh sửa hay thay đổi thiết kế tại bất cứ công đoạn nào cho dự án để tạo nên một sản phẩm nào đó.

Công nghệ BIM được nhiều doanh nghiệp, công ty áp dụng vào việc quản lý mô hình, ví dụ như việc áp dụng Revit vào quy trình phát hiện và xử lý giao cắt theo quy trình bài bản để tránh bị những lỗi kỹ thuật căn bản. Như trong phương pháp truyền thông, việc kiểm tra giao cắt truyền thống sẽ được lặp đi lặp lại nhiều lần để tranh sai sót trong một công đoạn nào đó.
​Nhưng đối với Revit thì chỉ cần cài đặt chức năng kiểm tra vào mô hình thì sẽ tránh tình trạng kiểm tra chồng chéo và sẽ được theo dõi liên tục đến phút cuối cùng. Ngoài ra, khi ta thay đổi bất kỳ một yếu tố nào trong sản phẩm đều sẽ được cập nhật ngay trong mô hình với Revit.
Cập nhật đầy đủ thông tin và chi tiết mô hình hóa, giúp người dùng phổ thông có thể hiểu được những thông số của bảng thiết kế. Như vậy với phần mềm thiết kế hệ thống thoát nước ngoài tiết kiệm được thời gian, chúng ta còn không phải tốn chi phí để thuê những chuyên gia hay cố vấn hàng đầu nữa.
3/ Autodesk cùng đồng hành với người dùng tại Việt Nam
Những hệ thống thoát nước gần đây được các công ty sử dụng đã chứng minh được hiệu quả của công nghệ BIM nói chung và ứng dụng công cụ Revit nói riêng. Hiện nay việc liên hệ với một trong các nhà cung cấp phần mềm hệ thống thoát nước của Autodesk tại Việt Nam khá dễ dàng, họ có đội ngũ kỷ thuật được đào tạo chuyên nghiệp cùng với việc hỗ trợ, tư vấn 24/7 nhiệt tình và tận tâm.
>>> Xem thêm các bài viết khác:
Việt Nét tự hào là công ty phân phối hàng đầu của Autodesk tại Việt Nam. Hãy liên hệ với Công ty Việt Nét để được tư vấn giải pháp chính xác nhất mà doanh nghiệp bạn đang cần qua vietnetco.vn/contact-us.html