WAF là giải pháp bảo mật tối ưu dành cho các trường hợp tường lửa ứng dụng web (Web Application Firewall) – đây chính là giải pháp để giúp doanh nghiệp tránh khỏi các lỗi bảo mật nói trên.
WAF – Web Application Firewall với khả năng thực thi các chính sách bảo mật dựa trên các dấu hiệu tấn công, các giao thức tiêu chuẩn và các lưu lượng truy cập ứng dụng web bất thường chính là điều mà firewall thông thường không làm được.

Với xu hướng tấn công vào các ứng dụng web ngày càng trở nên nghiêm trọng và nhiều hơn so với các năm qua. Những kỹ thuật được các hacker sử dụng chủ yếu là cross-site scripting, SQL injection, và nhiều các kỹ thuật khác… tất cả các kỹ thuật này đều nhắm vào lớp ứng dụng trong mô hình OSI. Nguyên nhân mà các hacker có thể tấn công một cách dễ dàng là có một lỗ hổng trong ứng dụng web mà phần lớn là do người lập trình không kiểm tra kỹ các tham số hay ký tự do người dùng nhập vào để tương tác với ứng dụng web. WAF – Web Application Firewall (Tường lửa ứng dụng web) là giải pháp được các doanh nghiệp và công ty sử dụng để phòng chống tin tắc, mã độc cho các ứng dụng web, Web Application Firewall đưa ra một cách thức phòng vệ chống lại các hoạt động tin tặc, khai thác các lỗ hổng của công ty. Thêm vào đó, Virtual WAF còn giúp cảnh báo người dùng về những lỗ hỏng trong mạng của bạn mà những hacker có thể tấn công vào để đánh cấp thông tin, gây ra lỗi cho dịch vụ và thay đổi toàn bộ giao diện trang web của bạn.

Vị trí lắp đặt Waf Fotinet

Về việc đặt WAF trong hệ thống mạng rất quan trọng đối với hệ thống mạng của bạn. WAF thường được đặt sau thiết bị tường lửa mạng và trước máy chủ ứng dụng web. Việc đặt Application Firewall được thực hiện sao cho tất cả các lưu lượng đến ứng dụng web cần qua WAF trước. Đối với những trường hợp ngoại lệ, WAF chỉ được dùng để giám sát cổng đang mở trên máy chủ web.

Dựa theo 2 mô hình bảo mật: Positive và Negative

Mô hình Positive chỉ cho phép các lưu lượng hợp lệ được định nghĩa sẳn đi qua và chặn tất cả các lưu lượng còn lại. Mô hình Negative sẽ cho phép tất cả các lưu lượng vượt qua và chỉ chặn các lưu lượng được mà Virtual WAF cho là nguy hại. Có những trường hợp WAF cung cấp cho cả 2 trường hợp trên nhưng khá ít, thông thường chỉ 1 trong 2 mô hình trên. Ngoài ra, mô hình positive phụ thuộc vào cấu hình và tùy chỉnh của người dùng, còn Negative phụ thuộc vào khả năng học hỏi và phân tích hành vi của lưu lượng mạng.

Mục đích hoạt động chính

  • Phân tích những yêu cầu và cảnh báo ngay khi có một hoạt động đáng nghi nào đó trên hệ thống.
  • Tăng khả năng hiển thị của lưu lượng website.
  • Bảo vệ hệ thống trước các loại tấn công phổ biến như: Cross-site Scripting (XSS) and SQL Injection
  • Kiểm tra cả nội dung các truy cập Web sử dụng giao thức HTTP ở lớp ứng dụng
  • Ứng dụng mở rộng hoặc chọn lọc cho máy chủ dịch vụ web nhằm thiết lập các chính sách cho các kết nối người dùng HTTP.

Xu hướng ứng dụng giải pháp Virtual WAF

  • Đối với những thứ bạn không thấy thì bạn không thể bảo vệ
  • Một cái nhìn tốt hơn vào lưu lượng của tầng ứng dụng
  • Giải pháp WAF (Web Application Firewall) tự động phát hiện những cuộc tấn công nhằm gây tổn hại vào hệ thống người dùng
  • Cung cấp cách hiển thị tốt hơn đối với những sự kiện bảo mật trong hệ thống
  • Có khá nhiều yếu tố mà đội ngũ kỹ thuật viên an ninh không thấu hiểu hết
  • Đối với ứng dụng bảo mật Virtual WAF luôn tự cập nhật những thông tin mới và cải tiến theo thời gian thực nên có thể ngăn chặn những cuộc tấn công mạng về sau.
  • Với mô hình nhóm kinh doanh, bạn cần có sự giúp đỡ của các ban điều hành bảo mật

waf fotinet

>>> Xem thêm các giải pháp tường lửa khác:

Rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng Virtual WAF

Đối với sự phát triển như vũ bão của mạng Internet thì các nhà nghiên cứu WAF vẫn chưa có thể trả lời được vấn đề một cách toàn diện nhất, các cuộc tấn công đã đa dạng hơn, tần xuất nhiều hơn, quy mô hơn và dẫn đến tổn thất của các cuộc tấn công lớn hơn so với trước đây.
Việc triển khai giải pháp bảo mật ứng dụng web (Web Application Firewall) tốn khá nhiều thời gian vì môi trường mạng Internet chứa đừng khá nhiều rủi ro, tấn công dịch vụ, mã độc, thư rác,…nhất là khi ngành dịch vụ online đã phát triển gần đây, bán hàng online, đặt vé online, đặt khách sạn qua mạng, v.v…tạo điều kiện cho các hacker xâm nhập vào hệ thống của bạn để đánh cắp thông tin.
Để đạt được độ bảo mật cao nhất, đội ngũ kỹ thuật cũng thường kết hợp với tường lửa truyền thông để cùng kết hợp và tùy chỉnh để phù hợp hơn với mạng của mỗi doanh nghiệp. Giải pháp bảo mật ứng dụng WAF Fortinet hiện đang là một trong những công ty đi đầu trong ngành bảo mật tại Việt Nam, WAF Fortinet luôn cập nhật và vận dụng những kỹ thuật tấn tiến nhất để cải tiện những giải pháp bảo mật của công ty.Và Việt Nét tự hào là nhà phân phối hàng đầu của Fortinet tại Việt Nam với đội ngũ hỗ trợ tận tình 24/7, luôn lựa chọn những giải pháp tối ưu cho từng trường hợp. Hãy liên hệ với Việt Nét ngay để được tư vấn giải pháp doanh nghiệp phù hợp nhất qua website www.vietnetco.vn/contact-html hay hotline 1900 6736.